Igor Shilov: Từ tiểu thương kinh doanh mũ lông chồn đến tỷ phú nước Nga

Sau khi tập đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho giới nhà giàu United Medical Group của Igor Shilov được niêm yết tại Nga, ông chính thức trở thành tỷ phú của xứ sở Bạch Dương. Hiện tại giá trị tài sản ròng của Igor Shilov là 1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tập đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho giới nhà giàu của Shilov có tên United Medical Group được định giá khoảng 1,1 tỷ USD trong phiên phát hành công khai lần đầu (IPO). Sau IPO, Igor Shilov - thương nhân 58 tuổi, sở hữu khoảng 55% cổ phần của United Medical Group. Hiện tại, tập đoàn chăm sóc sức khỏe này đang hoạt động dưới thương hiệu European Medical Center (EMC).

Trước khi góp mặt trong danh sách những tỷ phú giàu nhất nước Nga, Igor Shilov từng buôn bán mũ lông chồn và một vài mặt hàng khác ở Sibera.

shilov-1626408436.jpg
 

Tháng trước, United Medical Group cho biết tỷ phú Roman Abramovich - người sở hữu Câu lạc bộ Bóng đá Chelsea của Anh, đang nắm giữ khoảng 6,9% cổ phần của tập đoàn và có kế hoạch sẽ bán lại số cổ phần này trong phiên giao dịch tiếp theo.

Ông Shilov chia sẻ về lý do trở thành cổ đông của United Medical Group đều xuất phát từ việc mẹ của ông từng bị ung thư và không thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc tốt ở Nga. “Mọi thứ xuất phát từ chuyện cá nhân của tôi. Mẹ tôi bị ung thư và bà ấy gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt ở Nga”, ông Shilov cho biết.

Năm1986, Igor Shilov tốt nghiệp đại học ở Novosibirsk - Siberia và ngay sau đó một năm, ông thành lập công ty chăn nuôi chồn và sản xuất các mặt hàng từ lông của chúng. Tuy nhiên, sau đó Liên Xô tan rã, Shilov bắt đầu nhập khẩu đồ hộp, mặt hàng nước giải khát và các loại thực phẩm từ Hungary về Siberia.

Năm 1998, Shilov và một vài đối tác thành lập hãng sản xuất nước trái cây OAO Nidan Juices. Năm 2008, sau 10 năm gắn bó, Shilov quyết định bán OAO Nidan Juices cho Coca-Cola và thu về được 250 triệu USD.

Cũng trong năm đó, Shilov đã nắm bắt được thời cơ và quyết định sử dụng khoản tiền thu được từ trước để mua cổ phần chi phối tại EMC. Kể từ 2008, khách hàng chủ yếu của EMC là nhân viên của các đại sứ quán nước ngoài và vận động viên chuyên nghiệp. Năm 2020, EMC đạt mức doanh thu tăng gấp 10 lần những năm trước đó, cán mốc 241 triệu euro (khoảng 285 triệu USD).

shilov-1-1626408612.jpg
 

Igor Shilov cho biết dịch vụ của EMC có chất lượng tương đương với các bệnh viện và phòng khám hàng đầu ở nước ngoài. Khi quyết định đầu tư vào EMC, Shilov tin tưởng rằng lĩnh vực phục hồi chức năng và y tế dự phòng sẽ phát triển và đóng vai trò quan trọng khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Shilov cũng cho biết đây là cách khuyến khích mọi người quan tâm đến chăm sóc sức khỏe hơn.

Konstantin Asaturov, Giám đốc tại Sistema Capital, nói: “Rủi ro lớn nhất là giới nhà giàu Nga có cơ hội đi nước ngoài để chữa trị bệnh, trong khi đó chỉ số tăng trưởng của lĩnh vực này trong nước còn rất hạn chế”. Một vài nhà đầu tư còn nghi ngờ rằng liệu giới giàu sẽ ưu tiên EMC hơn các phòng khám ở nước ngoài hay không, đặc biệt là từ sau khi các lệnh hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 được gỡ bỏ.

Ngoài ra, giá dịch vụ của EMC rất cao nên lượng khách hàng tiềm năng không nhiều. Theo bảng giá của EMC được công bố, chi phí một lần khám ngoại trú thông thường là 282 euro, bằng gần một nửa mức lương trung bình hàng tháng ở Nga. Tuy nhiên, ông Shilov vẫn rất tự tin vào sự phát triển của tập đoàn trong tương lai vì theo ông, ngành y tế của Nga sẽ đạt được nhiều bước tiến lớn trong thời gian tới.

Khi được hỏi về việc trở thành một tỷ phú, ông cho biết bản thân đã cảm thấy vui hơn khi kiếm được 1 triệu USD đầu tiên. “Điều này chính là thước đo thành công của bạn với tư cách là một doanh nhân, giống như trong thể thao vậy”.

Trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang dần phục hồi sau đợt suy giảm của năm ngoái, United Medical Group được cho là công ty mới nhất của đất nước này thực hiện IPO. Nhìn chung, năm 2021 được coi là năm có nhiều biến động nhất đối với các công ty của Nga kể từ năm 2013.

Năm nay, các thương vụ IPO tại Nga vẫn có xu hướng tăng nhanh, tuy nhiên giá cổ phiếu của các công ty được niêm yết đều giảm. Ví dụ, giá cổ phiếu của nhà bán lẻ Fix Price giảm 14% kể từ đợt IPO hồi tháng 3. Tương tự, giá cổ phiếu của hãng sản xuất giấy Segezha Group giảm 8,5% từ sau khi niêm yết trong tháng 4.

Theo Bloomberg

 

 

Minh Anh

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/igor-shilov-tu-tieu-thuong-kinh-doanh-mu-long-chon-den-ty-phu-nuoc-nga-a23270.html