John Fredriksen: Từ nhân viên chăm sóc khách hàng đến ông trùm vận tải biển sở hữu đội tàu lớn nhất thế giới

John Fredriksen từng lọt top những người có ảnh hưởng nhất trong ngành vận tải biển thế giới khi sở hữu đội tàu và công ty khoan dầu có giá trị nhất thế giới vào năm 2014. Theo Forbes, tính tới ngày 8/7/2021, tài sản ròng của Fredriksen vào khoảng 10,8 tỷ USD, đứng thứ 216 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Fredriksen sinh ra ở Na Uy trong gia đình có xuất thân từ tầng lớp lao động và cha của Fredriksen là một thợ hàn. Dù có xuất thân khiêm tốn nhưng bằng khả năng thiên phú cùng sự liều lĩnh chấp nhận rủi ro trong kinh doanh, John Fredriksen trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất ngành vận tải biển thế giới.

Theo Gcaptain, John Fredriksen sở hữu đội tàu và công ty khoan dầu có giá trị nhất thế giới. Trong ngành vận tải biển, Fredriksen còn được biết đến với biệt danh “Big Wolf” hay “Big John”.

john-fredriksen-1625812857.jpg
 

“Được ăn cả, ngã về không”

Fredriksen “bén duyên” với ngành vận tải biển ngay từ khi tốt nghiệp phổ thông và bắt đầu kiếm sống bằng vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng tại một công ty chuyên về vận tải biển ở Oslo.  Sau đó, Fredriksen quyết định lập nghiệp bằng vốn kinh nghiệm có được từ công ty trước. Ông bắt đầu sự nghiệp bằng nghề môi giới dịch vụ tàu biển tại New York, Singapore và Athens những năm 1960, 1970. Cũng trong khoảng thời gian này, Fredriksen bắt đầu học cách buôn bán dầu cho quân đội Mỹ trong một vài cuộc chiến ở Beirut, Li Băng.

Những năm 1980, sự nghiệp của Fredriksen bắt đầu “lên như điều gặp gió”. Ông bắt đầu “ăn nên làm ra” từ hoạt động buôn bán dầu thô qua lại từ Iran và Iraq - Hai quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu thô lớn trên thế giới - đều là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Thời điểm này, cuộc chiến tranh Iran-Iraq nổ ra gay gắt và không có nhiều công ty trên thế giới dám khai thác và “chen chân” vào hai thị trường nguy hiểm này. Tuy nhiên, đối với John Fredriksen, đó vừa là thử thách vừa là cơ hội để ông làm giàu. Tận dụng thời cơ, Fredriksen liều lĩnh đưa tàu vào lấy hàng và bán ra thị trường khác. Do trót lọt, Fredriksen kiếm về một khoản lợi nhuận không hề nhỏ.

Sau thời điểm cuộc chiến Iran-Iraq, John Fredriksen trở thành người sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất thế giới với hàng chục tàu và hàng loạt các giàn khoan.

Sau này, lợi nhuận kinh doanh của Fredriksen chủ yếu đến từ Công ty Seadrill chuyên về giàn khoan, Công ty thủy sản Marine Harvest và Tập đoàn Golden Ocean. Theo Forbes, giá trị cổ phiếu của Marine Harvest đã đưa John Fredriksen vượt mặt nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành để trở thành công ty thủy sản có giá trị lớn nhất thế giới.

marine-havest-1625813082.jpeg
 Mô hình của Marine Havest 

Năm 2006, công ty Seadrill của “ông trùm vận tải” đã quyết định mua lại hơn 50% cổ phần của Smedvig và giành quyền kiểm soát công ty. Đây được coi là thương vụ liều lĩnh và lớn nhất trong sự nghiệp của Fredriksen.

Từ đây, Fredriksen mua lại cổ phần của nhiều công ty vận tải biển khác, điển hình là Frontline - Công ty vận tải chuyên chở dầu của Thụy Điển và sau đó là công ty chuyên khí đốt tự nhiên Golar LNG và Công ty đóng tàu Deep Sea Supply. Vào giữa năm 2010-2011, Frontline của “ông trùm” quyết định mở rộng đầu tư và mua lại 10% cổ phần của Tập đoàn đóng tàu Overseas danh tiếng.

Thông qua việc đầu tư, John Fredriksen trở thành cổ đông của nhiều công ty và tập đoàn về khoan dầu khác như North Atlantic Drilling, Sevan Drilling và Asia Offshore Drilling.

john-fred-1625812857.png
 

Từng vài lần vào “sổ đen”

Năm 1996, tàu chở dầu Sea Empress của “ông trùm” trong khi di chuyển qua phía Tây bờ biển Anh đã va vào đá ngầm ở khu vực Milford Haven và gây tràn dầu. Đây là vụ tràn dầu gây ra nhiều hậu họa về môi trường và được xếp vào danh sách những thảm hoạ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử của Anh. Ngay sau đó, Fredriksen đã bị điều tra, chịu phạt và phải chi khoản tiền lớn để khắc phục hậu quả của sự cố này.

Vào giữa những năm 1980, Fredriksen bị cảnh sát Na Uy tạm giữ một thời gian ngắn để điều tra về sự thất thoát một lượng lớn dầu trên các tàu chở dầu qua biển của ông. Tuy nhiên, vụ việc sau đó đã được “ông trùm” giải quyết êm thấm bằng một khoản tiền phạt không hề nhỏ.

Năm 2011, John Fredriksen bị Mỹ cáo buộc về tội lũng đoạn giá dầu thô quốc tế và kiếm lời bất chính ít nhất 50 triệu USD trong bất ổn kinh tế diễn ra vào năm 2008.

Fredriksen từng là người đàn ông giàu nhất Na Uy trước khi từ bỏ quốc tịch này. Năm 2006, ông quyết định nhập tịch Cyprus - quốc đảo nhỏ thuộc Địa Trung Hải với chính sách thuế khá lỏng lẻo và mềm mỏng.

Năm 2013, giá trị tài sản ròng của John Fredriksen vào khoảng 12 tỷ USD theo Tạp chí Kapital của Na Uy. Theo The Lloyds List 2014, John Fredriksen nằm trong Top 10 người có ảnh hưởng nhất ngành vận tải biển thế giới.

Theo Forbes, tính tới ngày 8/7/2021, tài sản ròng của Fredriksen vào khoảng 10,8 tỷ USD, đứng thứ 216 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo Reuters

 

Minh Anh

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/john-fredriksen-tu-nhan-vien-cham-soc-khach-hang-den-ong-trum-van-tai-bien-so-huu-doi-tau-lon-nhat-the-gioi-a23209.html