Cựu Tổng thống Trump ra mắt mạng xã hội mới để cạnh trạnh với Facebook và Instagram

Mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho ra mắt một nền tảng mạng xã hội có tên GETTR với kỳ vọng thay thế Big Tech.

Theo POLITICO, mục đích ra đời của mạng xã hội GETTR để “chống lại văn hóa tẩy chay, khuyến khích lẽ thường, bảo vệ quyền tự do ngôn luận, thách thức thể độc quyền của các mạng xã hội lớn và tạo ra một thị trường đích thực cho các ý tưởng”. Trước đó, GETTR đã xuất hiện trên các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple từ giữa tháng 6, và đã thu hút hơn 1.000 lượt tải xuống ở mỗi cửa hàng. Sau đó, ứng dụng chính thức ra mắt vào lúc 10 giờ sáng 4/7 (giờ Mỹ).

gettr-1625530425.jpg
GETTR trong cửa hàng ứng dụng của Apple

Jason Miller - cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Trump là người điều hành chính của GETTR. Đồng hành cùng ông Miller còn có Tim Murtaugh - cựu phát ngôn viên trong các chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Murtaugh sẽ tham gia với vai trò cố vấn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ cựu Tổng thống Mỹ có sử dụng và tạo tài khoản GETTR của riêng mình hay không.

GETTR được lấy cảm hứng cụm từ “Getting Together” và thuộc danh mục ứng dụng khuyến nghị cho người dùng từ 17 tuổi trở lên. GETTR là một phần trong hệ sinh thái lớn gồm các nền tảng công nghệ và mạng xã hội có thiên hướng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Hôm 4/7, Steve Bannon - cựu cố vấn của Trump đã mô tả mạng xã hội mới này là "sát thủ Twitter" bởi khả năng tích hợp nhiều chức năng của các nền tảng trước đó. GETTR có khả năng lưu trữ các video dạng livestream như Facebook và hiện thị giao diện người dùng như Twitter. Tuy nhiên, ứng dụng này cho phép người dùng được gõ đến 777 ký tự trong một bài đăng và đăng tải video dài tối đa 3 phút. Ngoài ra, GETTR cũng tuyên bố cung cấp cho người dùng khả năng “sao chép nội dung từ Twitter sang GETTR”.

gettr-screenshot-1625530215.png
Giao diện hiển thị của GETTR tương tư như Twitter

Theo POLITICO, GETTR cho phép người dùng “đồng bộ” số lượng người theo dõi trên tài khoản Twitter cá nhân. Hàng loạt bằng chứng đã được đưa ra như ứng cử viên Thượng viện của Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania - Sean Parnell. Cùng ngày nền tảng ra mắt, ông Parnell đã nhanh chóng sở tài khoản GETTR với 175.000 người theo dõi, trùng hợp với số lượng người theo dõi trên Twitter cá nhân của ông.

Điều tương tự cũng xảy ra với Murtaugh - Cựu giám đốc truyền thông của ông Trump.  Ông Murtaugh sở hữu 2 tài khoản GETTR và Twitter với cùng số lượng người theo dõi là 220.000 người.

Jason Miller cho biết ông rất hy vọng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ sử dụng nền tảng xã hội GETTR trong tương lai. Dù ông Trump không tài trợ cho GETTR nhưng mối quan hệ gần gũi của ông với Miller và sự ra đời của GETTR có thể coi là nỗi lực mới nhất của người thân cận để đưa Cựu tổng thống trở lại mạng xã hội.

Từ sau khi blog "Từ bàn làm việc của Donald Trump” bị đóng cửa, ông Trump chính thức bị cấm vĩnh viễn khỏi Twitter và bị Facebook đình chỉ đến ít nhất năm 2023 vài tháng trước, cựu Tổng thống Mỹ đã từng tìm nhiều phương án thay thế để tương tác với người ủng hộ của mình trên không gian mạng nhưng đều chưa thành công. Sự ra đời của nền tảng GETTR được coi là những nỗ lực của nhóm Trump trong việc thay thế những nền tảng chính Big Tech như Twitter, Facebook, Instagram và Youtube.

Theo South China Morning Post

Minh Anh

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cuu-tong-thong-trump-ra-mat-mang-xa-hoi-moi-de-canh-tranh-voi-facebook-va-instagram-a23175.html