05 cách xác định 'đỉnh' tiếp theo của VNIndex!

Về lý thuyết, thì chẳng ai có thể biết đỉnh hoặc đoán đúng đáy của một thị trường. Dù cho có là phù thủy xứ Ohama như cụ "Phê" hay thiên tài bán khống G. Soros. Tuy nhiên, dựa vào một số kiến thức, kinh nghiệm đổ máu sau bao lần chinh chiến trên thị trường. Thì hôm nay Ad muốn chia sẻ, 5 cách xác định "đỉnh" tiếp theo của Vờ Ni cho anh chị em tham khảo!

203656237-2686862938104697-1650906724297966489-n-1625287637.jpg
 

1. Tình hình dịch bệnh covid-19.

Lẽ thông thường khi đa phần ai ai cũng nghĩ rằng, một khi khống chế được virus corona. Thì chứng cháo sẽ "to the moon", bay cao, bay xa,...Cần nhắc lại rằng là thị trường phản ánh sự kì vọng, niềm tin. Hay nói cách khác khi mọi người lo ngại dịch bệnh, nó sẽ tăng và ngược lại. Khi tất cả đã đi vào quỹ đạo thường ngày, mọi thứ đã an toàn và thỏa mãn thì...Bùm!

Một khi chính sách nới lỏng tiền tệ vẫn còn, mặt bằng lãi suất thấp, công việc kinh doanh bấp bênh. Thì ném "đạn dược" vào sòng HOSINO vẫn là phương án không quá tệ so với các kênh khác. Chốt lại nếu Nhà nước có động thái kiểm soát tốt được tình hình dịch dã. Thì ace nên cẩn thận!

2. Định giá P/E.

Đây là cách xác định mặt bằng định giá, về thị trường chứng khoán một Quốc gia. Như bài viết gần đây Ad có nói thì P/E hiện tại của Vờ Ni đâu đó quanh 18.x. So với tương quan các nước trong khu vực thì vẫn còn hơi thấp. Chưa kể dự phóng cho quý 2 và cả năm thì dư địa tăng vẫn còn nhiều.

Quay lại quá khứ đau thương giai đoạn 2008-2009 thì P/E là 3x, còn gần đây 2018 xấp xỉ 23.x. Có nghĩa rằng giả định P/E Vờ Ni >2x thì mốc đỉnh kháng cự tiếp theo của thị trường sẽ rơi vào 1425-1450đ.

3. Số lượng mở tài khoản.

Hòa trong men say nhà nhà đánh chứng, người người làm "bờ rốc cơ". Số lượng mở tài khoản liên tục thiết lập các kỉ lục mới. Ace cứ theo dõi diến biến lớp "gà, vịt" này nếu cứ tiếp tục tăng dần thì okay. Còn tới một thời điểm nào đó lượng này đạt tới đỉnh, tháng mở lèo tèo thì...

Lượng mở mới tương ứng với lượng tiền mới. Một khi chứng khoán không còn quá hấp dẫn, so với những kênh khác như: bất động sản, vàng, coin, sản xuất kinh doanh, gửi tiết kiệm,...Lập tức dòng tiền thông minh tự động rút về chỗ trũng hơn. Thống kê này ace có thể theo dõi trên các media lớn.

4. Tâm lý hưng phấn cực đại.

Trái với tâm lý hiện tại đa phần là những chú "chim lợn" hoạt động hết công suất, đâu đó văng vẳng tiếng hùa theo của mấy bác chốt non, mong chờ sập mạnh để vào lại. Thì nhắc lại một lần nữa, Ad vẫn không nghĩ thị trường hiện tại là đỉnh cao của Vờ Ni lúc này!

Những biểu hiện tâm lý bình thường, của một nhà đầu tư chứng khoán, trong giai đoạn đỉnh của thị trường: đêm nằm thao thức chỉ mong tới 9h00' sáng mai, cả ngày thì cứ ngắm tài khoản, bảng điện rồi tự cười tủm tỉm một mình hay là mơ về một tương lai "tự do tài chính" không xa,...

5. Xác định bằng kĩ thuật Fibonacci Extension.

Lúc trước khi chưa vượt kháng cự lịch sử 1k2 thì còn cái để chém gió cản này, cản nọ. Còn giờ vượt cmnr thì 69 chiên da với 500 ae môi giới thì cứ khuyên chốt hạ tỉ trọng hay sút hết thì mất cmn cổ ngon của ace. Fibo Extension (hay còn gọi là Fibo mở rộng dựa trên xu hướng) là một công cụ nâng cao, sẽ giúp ace xác định ngưỡng kháng cự tiếp theo của một thị trường hoặc cổ phiếu.

Và theo như công cụ này đã cho Ad thấy 2 mốc kháng cự (có thể là đỉnh) tiếp theo của VNIndex: 1500đ và 1733đ (ảnh dưới còm). Thôi thì trước mắt cứ đợi tiếp ở ga 1k5 vậy.

Nhiều ông sẽ bảo: "Úi giùi ui! Rỗi hơn mà đoán thị trường, tới đâu hay tới đó". Tuy nhiên, theo Ad thì có sự chuẩn bị khi ra trận vẫn tốt hơn. Từ đó ace có thể triển khai danh mục, tỉ trọng một cách hợp lí nhất có thể. Tóm lại vẫn cứ là UPTREND!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé!

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/05-cach-xac-dinh-dinh-tiep-theo-cua-vnindex-a23159.html