Review ứng dụng Onenote - một công cụ rất linh hoạt và hữu dụng cho dân văn phòng

Onenote là công cụ để ghi chú mà mình đã dùng từ rất lâu vì nó quá mạnh, quá xịn và quá linh hoạt. Hôm nay để tri ân em nó đã giúp mình rất nhiều trong quá trình làm việc và học MBA, mình viết bài rì-viu nha.

90-1620286117.jpg

Mình rất ít khi dùng giấy viết vì khó lưu giữ, nếu cần vẽ vời thì dùng giấy và cũng chụp lại rồi đưa lên tool thôi.

Có 5 điều to nhất làm mình thích Onenote hơn các tools khác như Evernote, Notion.

1/ Tự do và linh hoạt

Evernote hay Notion quản lý note theo dạng 1 trang giấy, không giới hạn chiều dài nhưng giới hạn chiều ngang, và nội dung thì sẽ theo thứ tự, hết dòng này sẽ tới dòng khác, nghĩa là bạn note gì cũng được nhưng phải theo vị trí định sẵn theo hàng theo cột.

Onenote thì cấu trúc một cái note kiểu canvas, nghĩa là 1 cái bảng trắng vô tận ở cả 2 chiều và cho phép viết bất cứ vị trí nào cũng được, nghĩa là bạn có thể chồng một cái text lên một cái hình có sẵn hoặc nhét cái hình vô bất cứ vị trí nào, không cần theo thứ tự.

Bạn nhìn trong hình sẽ thấy là mình chèn text, vẽ, ghi chú tá lả một cách thoải mái.

Mình rất là thích cái tính năng này vì vừa giống như viết trên giấy, muốn viết chỗ nào cũng được, vừa không có giới hạn của giấy, viết bao nhiêu tùy thích. Cái này vô cùng hữu dụng vì mình thường gom tất cả nội dung của một cái chủ đề vào một trang.

Như hồi nghiên cứu để đi học MBA, mình cho tất cả ghi chú, hình ảnh, bảng excel, file word, trang web vào một trang rồi vẽ đường xanh đỏ chỉa chỉa nhìn ngầu lắm, giống cái bảng truy tìm tội phạm trong mấy phim hành động á ^^.

Hay khi học MBA thì mỗi một môn là 1 trang, tất cả file powerpoint của 12 buổi đều nằm trong 1 trang rồi ghi chú màu mè tùm lum.Vì tự do nên việc tổ chức rất là dễ và linh hoạt theo thói quen của mỗi người.

Có thể là hình ảnh về xe đạp và văn bản cho biết 'Home Insert Draw View CalibriLight Light 20 Onboarding Work Notebook First Checklist Build list Company History � Spoke Cog Company Benefits LinaNewman Heading Our Product Valve Hub Crank Arm Tube Suppliers Build List Chain Chainstay S Chainring Pedal Down Tube Rim 口 Headset Top Tube Saddle Seat Post Seatstay Brake Frame Order Form Fork Head Tube - Handlebar N leather OneNote Sales Report Contacts neutral grame 8lick bike 700x23 7° 420 29" 450 titanium'

2/ Đầy đủ các công cụ

Phải nói là để ghi chú và viết thì bạn cần gì Onenote cũng đều có hết: highlight, vẽ tay, table...

Rồi muốn chèn hình ảnh, video, hay ghi âm cũng được luôn.

Và vì Onenote của Microsoft nên Word, Excel, Powerpoint được tích hợp vào rất tốt, dạng mình tạo một file Excel trong Onenote rồi sửa nội dung trong file excel đó thì nội dung trên Onenote cũng cập nhật theo, cực kỳ hữu ích khi cần tính toán lúc nghiên cứu.

Mình là fan của Microsoft cho nên dùng toàn Office chứ không thích Google Docs lắm. Chỉnh sửa trên Office đẹp và nhanh hơn nhiều. Mà Onenote lại tích hợp luôn Office, thiệt là phê.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Organizational Culture 日 Culture Person Top organizational Style Louv Situation ២ Situation LIBC'

3/ Dễ thao tác và dễ tìm

Bạn dùng thử sẽ thấy Onenote rất là dễ xài, siêu dễ xài và tiện. Đặc biệt là khi học mình có thể chụp màn hình và dán trực tiếp vô Onenote rồi ghi chú luôn trên cái hình đấy, thao tác như Ctrl-C, Ctrl-V ấy, siêu lẹ. Mình không phải lưu bất cứ file powerpoint của lớp học nào hết, tất cả đều nằm trong 1 trang trên Onenote.

Cái khoản dễ tìm thông tin là đỉnh cao nha. Vì Onenote có thể search text trong cái hình nên tìm lại thông tin trong hình chụp cái slide của lớp học là siêu lẹ. Và vì tất cả file powerpoint đều nằm trong 1 trang nên mình bấm Ctrl-F là tìm được bất cứ thông tin nằm trong slide nào đó trong toàn bộ các lớp. Ta nói đi thi mà đề mở thì vô địch. Mình đã vài lần tìm được câu trả lời cho một câu hỏi mà nó nằm trong một cái slide vớ vẩn không ai quan tâm trong một cái lớp nào đó rồi.

Thêm khoản nữa là có thể tự do tổ chức thông tin nên mình đánh dấu các nội dung chủ đề bằng text to bự, highlight, vẽ hình ngôi sao các kiểu, thế là việc tìm lại thông tin rất là dễ.

Không có mô tả ảnh.

4/ Backup siêu xịn

Onenote có chế độ tự lưu các version nên không bao giờ sợ mất. Mình vài lần lỡ tay xóa mất vài nội dung sau đó mò vô chỗ các version cũ thì thấy, chứ mất hẳn luôn thì chắc chớt @.@

Không có mô tả ảnh.

5/ Free

Onenote được dùng free, không phải mua bản quyền Office.

Đây là điểm cộng bự, dù mình vẫn mua Office do đam mê đồ Microsoft và xài chùa nhiều năm hồi nhỏ rồi nên thấy có trách nhiệm phải trả tiền cho tác giả.

Ngoài ra thì share cho nhiều người cùng dùng được á, mặc dù nó ko được chuyên lắm và mình cũng ít khi xài nhưng có tính năng ấy.

---

Nhưng cũng có vài điểm yếu.

Thứ nhất, so với Notion thì nó thiếu mấy cái built-in features, ví dụ như calendar, kanban... vì Onenote chỉ chuyên để ghi chú thôi. Mình phải dùng Notion để tạo to-do list và lịch làm việc các kiểu. Notion cũng rất là mạnh nhưng không phù hợp với style của mình.

Thứ hai, Onenote không cho share một cái trang nhỏ mà phải share nguyên cả cái notebook nên bất tiện khi làm nhiều người cùng lúc. Tuy vẫn tạo được notebook khác để share nhưng thường sẽ có nhu cầu share những trang mình đang làm, mà trang đó lại nằm trong notebook cá nhân.

Tóm lại là mình thấy mấy điểm yếu rất là nhỏ nên vẫn không ảnh hưởng gì đến tình yêu của mình cho Onenote 

Ai có trải nghiệm gì hay với mấy tools tương tự thì cho mình biết nha. ^^

Tác giả: Huy Luong

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/review-ung-dung-onenote-mot-cong-cu-rat-linh-hoat-va-huu-dung-cho-dan-van-phong-a22587.html