Review Sharktank mùa 4 - tập 1: Ấn tượng Startup Vua Cua

Dàn Shark cũ năm ngoái không có gì đột biến về mặt hình ảnh, shark Hưng, shark Bình vẫn nằm ở tốp năng động, shark Liên và shark Phú vẫn bình bình, và shark Việt vẫn chìm chìm như đúng chất các năm trước.

Tập này shark Bình bị ngáo "chuyển đổi số", shark nhắc tới cụm từ "chuyển đổi số" không dưới 20 lần trong một tập, và cụm từ này cũng xuất hiện trung bình một lần trong mỗi 15 câu nói.

Theo tôi việc xây dựng hình ảnh "shark Bình là shark công nghệ" thông qua "chuyển đổi số" là thừa vì mọi người đều biết shark Bình là shark công nghệ từ các mùa trước. Mặt khác, người xem sẽ ngán món "chuyển đổi số" khi bị bắt ăn liên tục, cũng như lòi ra nhiều sạn dưới con mắt của các chuyên gia ngành.

Đánh giá nhanh các startup:

1. Startup Vua Cua.

Vua Cua sử dụng hình ảnh Will 365 một lần nữa đi vào vết xe đổ của các startup dùng nghệ sỹ từ các năm trước. Hầu hết không ai nhớ Will để lại dấu ấn gì trừ mấy câu ngô nghê về mặt kiến thức kinh doanh hoặc đãi bôi về mặt giao tiếp. Điều này làm nghệ sỹ bị ít nhiều mất đi hình ảnh khi lấn sân qua lĩnh vực khác.

Về mặt kinh doanh, ngành F&B mà năm rồi vẫn lời 4-5 tỷ thì bạn Thư CEO quá giỏi. Việc tự định giá, và trả giá của các shark tôi thấy cũng hợp lý.

Đánh giá deal: 8/10, tôi thấy win-win cho cả shark lẫn Vua Cua. Shark Liên vẫn thế, không giỏi về tài chính lẫn công nghệ, luôn ra deal rất cảm tính. Vì vây, việc ra deal sau và bằng với shark Hưng và shark Bình rõ ràng là khôn ngoan.

Đánh giá show: 7/10. Mong LGBT có thêm nhiều nhân tài mạnh dạn lộ mặt như Thư.

photo1620003430868-1620003431420580117103-1620009497.jpg
 

2. Startup Coolmate.

Bỏ qua câu hỏi "trị giá bộ đồ các shark đang mặc là bao nhiêu" thiếu chuyên nghiệp, tế nhị ở phần dẫn dắt từ founder Nhu, tôi thấy Coolmate là startup rất kool: chỉ mới 2 năm đã được định giá 4,5 triệu, doanh thu gần trăm tỉ, thương hiệu Việt 100%, các chỉ số trên eCommerce đều rất ổn, founder điềm đạm và vững chãi.

Đây là mô hình sản xuất - kinh doanh trực tuyến D2C (direct to consumer) kinh điển rất đáng học hỏi.

Đánh giá deal: 9/10. Giá sát, chuẩn, không có gì bình luận. Shark Bình chém ngày càng hăng. Mong hệ sinh thái của shark giúp Coolmate phê chữ ê kéo dài như shark nói.

Đánh giá show: 8/10. Màn trả giá như ở chợ của shark Bình và founder Nhu phản ánh đúng giá trị của Coolmate cũng như thiện chí của shark Bình vì tìm đúng startup sở trường.

3.Startup Weehours.

Con ách chủ bài "thử kính online" không có gì đặc biệt. Nếu các bạn tinh ý, sẽ thấy màn thử kính ảo trên máy bị fail, máy load mấy lần không lên, đây là điểm trừ ảnh hưởng rất lớn tới việc quan tâm của các shark.

Tiếp nữa, sai lầm trong việc tính doanh thu theo ngày (10-15 kính/ngày) làm cho cảm giác số lượng rất nhỏ (dù doanh thu một năm 12 tỉ là không nhỏ).

Nếu thực tế Weehours cũng pitch ngay sau Weehours thì bị bất lợi rất nhiều khi các shark so sánh apple-to-apple.

Đánh giá show: 6/10. Theo tôi, nếu Weehours được pitch một cách khác, thì đây cũng là một startup không đến nỗi tệ như chúng ta thấy.

Ngoài lề, nay có việc ngoài đường nên dùng app VTVGo, thấy app khá tệ, phát sóng bị ngưng liên tục, team kỹ thuật VTVGo nên đầu tư nhiều hơn về kỹ thuật Video streaming, chứ sắp tới Euro mà phát kiểu này trên app thì thua to.

Tác Giả: Nam Nguyen

Nam Nguyen

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/review-sharktank-mua-4-tap-1-an-tuong-startup-vua-cua-a22554.html