Mua nhà là để an cư - không phải giải quyết khâu oai!


Bi kịch lớn nhất của người không có nhiều tiền không phải là nỗi lo cơm áo gạo tiền. Bi kịch lớn nhất của những người chưa có tài sản trong tay chính là hai chữ SĨ DIỆN.

Tôi rong ruổi từ nam chí bắc, vì đặc thù nghề nghiệp nên bạn bè lại càng đủ mọi thành phần trong xã hội từ Bắc vào Nam. Tôi nhận ra một quy luật, chính địa lý và lịch sử quyết định tính cách con người. Người miền Bắc có lịch sử phong kiến lâu đời, người miền Trung tính tiết kiệm, người miền Nam tính xuề xòa. Nhưng dù Bắc hay Trung hay Nam, điểm chung của người Việt Nam nói chung vẫn là chữ sĩ diện. Đấy gần như là dân tộc tính.

“Sĩ diện” trong các mối quan hệ bình thường hay tạo nên các “mặt nạ”, đôi khi họ cố “gồng”. Nhưng tất cả chúng ta khi “gồng” lên đã quên đi rằng: không ai sống cuộc sống cho chúng ta. 

Khi bạn gặp đau khổ người ta cũng không chiụ được đau khổ đó thay cho bạn. Còn nếu bạn hạnh phúc, họ cũng không hưởng được gì trong cảm giác đó của bạn..

Cho nên khi bạn mua một ngôi nhà. Bạn hãy nhớ rằng, bạn là người sống trong ngôi nhà đó, vợ bạn, con bạn là người sống, chứ không phải họ sống cùng bạn. Họ có thể tới chơi, khen ngợi hay bĩu môi sau lưng. Nhưng họ không sống. Và họ càng không phải là người vay nợ, trả nợ ngân hàng căn nhà đó. Người làm việc ấy là bạn!

Sau khi giải phóng được suy nghĩ “sĩ diện” rằng mua nhà là phải mua ở quận trung tâm, mua chung cư cao cấp, mua vị trí “ngầu”, “oai”, “nổi tiếng”, mua cho họ hàng ở quê, bạn bè đẳng cấp, thì bạn mới tìm được bất động sản cho riêng mình.

Hãy nhớ 3 điều này:

1. Luôn luôn tồn tại những bất động sản được sinh ra dành cho túi tiền của bạn. Điều quan trọng là phải biết tìm, biết lùng. Những người chủ đầu tư của những bất động sản có giá tầm trung ấy vẫn luôn đợi bạn. Chỉ là họ bị những bài quảng cáo của những chủ đầu tư mạnh hơn che đi. Họ bị những tin đồn về đất chỗ kia nóng, chỗ nọ quy hoạch của các “cá mập” che đi. Họ bị những mánh lới kinh doanh của sale bất chấp che đi. Và tôi viết bài này là để nói với bạn điều tuyệt vời đó, để ai trong chúng ta cũng có được một mái ấm. Chỉ cần bạn phải biết kiên nhẫn.

Một người anh của tôi từng nói với tôi rằng “Nhà nhỏ lớn không quan trọng, ấm áp mới quan trọng/Cũ mới không quan trọng, sạch sẽ mới quan trọng.” Tôi rất thích câu đó. 

2. Từ điều 1 đi đến điều 2. Tìm được bất động sản vừa túi tiền đó rồi thì phải biết chấp nhận không tồn tại bất động sản hoàn hảo. Trên đời này “rẻ - bền – đẹp” không đi cùng với nhau. Đã bền đẹp thì không rẻ, đã rẻ bền thì không đẹp, mà đã rẻ đẹp thì không bền.  Với tầng lớp trung lưu, tôi khuyên nên chọn rẻ - bền. Còn đẹp, sẽ phụ thuộc vào khả năng cải tạo, deco, hay thiết kế thông minh cho tổ ấm riêng của chúng ta. 

Hồi tháng 7 năm ngoái, tôi được giới thiệu với một chung cư bên Q7. Phải nói là tôi rất thích, cho đến khi vợ tôi phân tích cho tôi biết số tiền tôi phải trả hàng tháng cho cái “thích” ấy. Ngoài việc đi vay nợ thêm một số tiền, thì số tiền trả cho ngân hàng cũng cao bằng 1/2 thu nhập của tôi hàng tháng. Cuối cùng là gì? Nhà oai thì oai thật, nhưng thành gánh nặng khó đỡ, mở mắt ra đã lo lắng việc trả nợ, cuối cùng từ niềm vui thành nỗi lo. 

Vậy là tôi đi kiếm chung cư rẻ - bền, sau đó thiết kế cho đẹp.

3. Còn nếu thích nhà trung tâm ư? “Quân tử báo thù mười năm chưa muộn”. Ban đầu cứ mua nhà Long An, nhà Long An lên giá, bán đi, chồng thêm ít tiền bạn vào Bình Chánh, nhà Bình Chánh lên giá, bạn lại bán và thêm ít tiền đi vô Quận 6. Nhà quận 6 tăng cao, lại bồi thêm ít tiền đi vô Quận 3. Cứ tuần tự như vậy, ở nhà trung tâm là điều không sớm thì muộn cũng đến. Nếu bạn không phải là dân đầu tư lướt sóng, mà chỉ muốn có nơi An cư để vợ con, bố mẹ có cuộc sống tốt hơn, thì hãy nhớ chẳng có gì ngăn cản được người bền chí.

Trên đây là 3 điểm cơ bản mà tôi muốn chia sẻ bước đầu với các bạn trong group An Cư. Bài viết này thuần túy là sự "thoát ly" trong suy nghĩ để xác định được những điểm cơ bản khi đi kiếm nhà. Thời gian tới, tôi sẽ viết thêm nhiều bài gửi đến các bạn bằng những quan sát của một kỹ sư xây dựng. 

Cảm ơn mọi người đã đọc bài.

Tác giả : Dũng Phan

DŨNG PHAN

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/mua-nha-la-de-an-cu-khong-phai-giai-quyet-khau-oai-a22287.html