Việt Nam - Một quốc gia 'giả nghèo'!

Theo báo cáo Wealth Report 2021 được Knight Frank - công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, để có thể gia nhập nhóm 1% người giàu nhất Việt Nam, một người cần sở hữu ít nhất 160.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng).

$160.000 để vào top 1% ở Việt Nam ư? Không biết cái công ty nghiên cứu này tính toán kiểu gì chứ người Việt chúng tôi giàu hơn thế nhiều. Để tính thử cho xem nhé!

1. Bất động sản: TP.HCM và Hà Nội có khoảng 20 triệu dân - khoảng 5 triệu mái nhà, ta thử lên 1 trang tin bất động sản và tìm nhà dưới 3,5 tỷ,  hơn 1/2 tin đăng sẽ biến mất. Vậy riêng ở hai thành phố này phải có hơn 1 triệu người có tài sản trên 160.000$, chưa kể đến Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang... cầm 3 tỷ 5 đi mua nhà cũng không dễ đâu! Chưa kể ở VN người người đều đầu tư bất động sản và số người nắm trong tay 2 - 3 cái sổ đỏ là rất nhiều.
Chưa từng có một thống kê nào lấy giá thị trường của BĐS rồi chia ra đầu người ở Việt Nam, trong khi ở Mỹ rất dễ làm việc này.

2. Thu nhập "ẩn": Ngoài giao dịch tiền mặt và kê khai không đầy đủ để "né" thuế (chủ đề muôn thuở) thì thu nhập từ chứng khoán, bất động sản... không đưa vào tờ khai thuế TNCN và không đưa vào thống kê, mức thu nhập người Việt thực chất cao hơn GDP thống kê (rất) rất nhiều.

3. Cân bằng sức mua (Purchasing Power Parity): không tính Big Mac, 1 tô phở ngon ở VN khoảng $2.5, chỉ bằng 1/3-1/4 ở Mỹ hoặc Úc. Sức mua trên thu nhập người Việt thực chất rất cao.

4. Đòn bẩy: tỷ lệ vay khối tư nhân trên GDP của VN khoảng 50% GDP (ở Mỹ là 200%), tỷ lệ nợ trên giá trị tài sản đảm bảo thấp hơn nhiều người Mỹ. Ta còn có thể vay nhiều, cung tiền vẫn còn dồi dào, dư địa để giàu hơn còn nhiều lắm!

Tác giả: Hieu Do

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/viet-nam-mot-quoc-gia-gia-ngheo-a21900.html