Câu hỏi nhiều bạn hỏi: Vì sao vàng rớt?

Không phải kỳ vọng lạm phát tăng thì vàng tăng sao?
======
Nguyên nhân đầu tiên: các quỹ bán vàng, nhất là ETF
Vì sao các quỹ bán vàng?

Trên báo:
- bond yield tăng, giữ gold thì không có lợi vì gold không trả lãi suất.
- bà con mua crypto thay vì mua vàng.

Quỹ thả tin: khách bán ETF nào exposed vào vàng nhiều.

Trong số khách đó có một số hedge funds và các bạn financial adviser quản lý tiền giúp khách.

Vì sao mấy tay chơi đó bán?

Đơn giản, technical correction, gold vào medium down trend và factor analysis thì cho thấy các factor most exposed to gold underperform, cần giảm weight (lại mấy con bot!). Thế thôi. Vậy là các quỹ bán gold ra mua stock và các commodity đang lên.

Đây là diễn biến theo trend dòng tiền ngắn hạn mà các tay chơi dùng alô model hay là mấy con bot linh tinh bói ra thì oánh theo.

Tech chart trung hạn cho thấy gold có vẻ đang tạo bearish pattern.

========
Dài hạn

Bài trên Financial Times có quote mấy câu này tui thấy hay:

"If inflation rises more than expected, that could boost gold’s appeal, since the metal is seen as a hedge against inflation.

Jeffrey Currie, an analyst at Goldman Sachs, said investors could shift from bonds into gold."
Ai cũng hiểu là dù bà con central bank can thiệp cỡ nào cũng chỉ làm chậm đà tăng của lợi suất trái phiếu chứ không thể làm đảo ngược nó, tức là lợi suất trái phiếu rồi cũng sẽ tăng (và giá trái phiếu giảm) vì kinh tế hồi phục, bơm tiền phải có lúc chấm dứt.

Vậy quỹ đang cầm bond sẽ bán bond ra mua cái gì đó.

Có thể mua stock, cũng có thể mua gold, mua bitcoin. Giá gold rẻ mà giá stock, giá coin cao thì người ta sẽ mua ít gold để dành.

======

Ai quen tui lâu cũng biết tui không phải fan của gold. Đơn giản là vì gold tăng mạnh lắm thì cũng 20-30%. So với stock và mấy đồ chơi khác thì không bằng.

Trong mắt tui gold là đồ để trade chứ không phải để mua giữ lâu vì mức tăng giá buy and hold không thể so với cổ phiếu của Tây. Bạn không tin bạn thử check lại giá vàng 10 năm trước so với bây giờ và đà tăng giá cổ phiếu hàng blue chip trung bình của Mỹ trong 10 năm bạn sẽ rõ (không cần Big Tech đâu). Tui nghĩ so với Vinamilk, MWG hay Vin cũng không thể so. Vì vậy gold chủ yếu là hàng để bắt sóng mà mua option quánh thôi.

Thực tế thì tui xúi quỹ của bạn tui short gold cả tháng nay, và đã can nhiều anh chị bắt đáy gold đợt rồi. May phước lại nói trúng 😁

Quỹ của bạn tui lời được gold cũng khá, nó hứa tui qua Úc nó bao cho đi chơi casino một ngày. 😁

Còn một cái nữa là mấy cái báo đăng là vàng là phương tiện chống lạm phát là không còn bằng chứng khoa học ủng hộ rõ ràng nữa nha. Các nghiên cứu gần đây find weak or no evidence gold là good hedge against inflation.

Những cái gọi là gold là điểm trú ẩn an toàn cho lạm phát là kiến thức từ thập niên 1990. Đây là thập niên 2020. Các nghiên cứu cho thấy cái duy nhất gold là good hedge là rủi ro địa chính trị (bà con bắn nhau bằng tên lửa và bom thật).

Tác giả: Hồ Quốc Tuấn

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cau-hoi-nhieu-ban-hoi-vi-sao-vang-rot-a21533.html