AR - Vũ khí "vàng" trong làng thời trang và mỹ phẩm

Nếu bạn đã từng điên đảo một thời với tựa game kinh điển “Pokemon Go” thì chắc chắn sẽ không còn lạ lẫm với công nghệ AR. Công nghệ thú vị này sinh ra từ một lịch thi đấu ảo của không quân Mỹ và ngày nay đang được phát triển mạnh mẽ trong đa dạng lĩnh vực. Việc các thương hiệu sử dụng AR cho các chiến dịch Marketing đã được triển khai trong nhiều năm qua và xu hướng này đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Trước sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, loại hình công nghệ này càng trở nên quan trọng hơn đối với các phương pháp Marketing & Sale của một số mặt hàng, đặc biệt là các thương hiệu mỹ phẩm và thời trang.

 AR - Vũ khí mạnh mẽ truyền tải ý tưởng

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR (Augmented reality) là sự kết hợp của thế giới thật với thông tin ảo, bổ sung những chi tiết ảo được tạo bởi máy tính, điện thoại thông minh vào thế giới thực để tăng cường sự trải nghiệm. Như một xu hướng của công nghệ, AR đem lại một giải pháp hoàn hảo cho những nhà marketing ngày đêm tìm kiếm những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Có thể nói AR là một công cụ trực quan mạnh mẽ để truyền tải ý tưởng. Theo một cuộc khảo sát đáng tin cậy của nhiều tờ báo kinh doanh và tâm lý khách hàng, đa số đã chỉ rằng việc mua sắm trực tiếp tốn khá nhiều trong gian trong khi cũng không mang lại cảm giác an toàn về sản phẩm thực tế. Và công nghệ AR xuất hiện như một giải pháp hiệu quả có thể giải quyết được hoàn toàn hai vấn đề đó của khách hàng. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều hãng thời trang cũng đã nhanh chóng tích hợp AR để chiều lòng người tiêu dùng, đặc biệt, đại dịch bùng nổ tạo ra khoảng cách xã hội chưa từng có càng tạo động lực cho các thương hiệu chuyển mình vươn lên.

Mới lạ, hấp dẫn

Khác hẳn với các áp phích và quảng cáo truyền thông theo cách cũ, công nghệ AR giúp khách hàng tận hưởng trải nghiệm mới mẻ và thú vị, các chiến dịch quảng cáo sản phẩm hay thương hiệu không bị trở nên nhàm chán mà ngược lại có tính lan truyền khá cao. Bạn thử tưởng tượng rằng, nếu một ngày lướt web, bạn thấy cả trăm ngàn sản phẩm được quảng cáo một cách thụ động thì AR sẽ tạo được điểm nhấn khác biệt, thu hút bạn bởi tính thực tế sống động, mang lại được cảm giác chân thực cho người xem. Theo ước tính, doanh thu quảng cáo liên quan đến thực tế ảo tăng cường toàn cầu năm 2018 ước đạt $ 428 triệu và dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba vào năm 2021.

Con người có xu hướng tò mò về thứ gì đó mới lạ và điều này cũng đồng thời làm tăng thêm độ nhận diện của thương hiệu qua các sản phẩm sáng tạo từ AR. Tiffany Hogan, chuyên gia phân tích trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang tại công ty nghiên cứu Kantar cho biết: “Trong năm qua, những gì mà AR đem lại giá trị hơn nhiều việc sở hữu một tính năng gì đó thú vị hay hấp dẫn. Vì vậy, việc các thương hiệu hợp tác với các nhà bán lẻ có khả năng về AR hoặc tự phát triển chúng thu hút được nhiều doanh thu hơn.”

Tăng cường trải nghiệm

Công nghệ AR cho phép người dùng được làm theo những điều họ muốn như tương tác với sản phẩm thật, điều này làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng. Thực tế thấy rằng, hiểu được tâm lý e ngại trong việc mua sắm của phái đẹp khi mà phải thay thử quá nhiều đồ mà vẫn không lựa chọn được món đồ phù hợp, một số thương hiệu thời trang đã tạo ra một không gian ảo tương tự như phòng thử đồ ở thực tế bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) tại không gian chuỗi cửa hàng. Điều này giúp khách hàng vừa thử và phối trang phục một cách nhanh chóng vừa cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn trong quyết định lựa chọn kiểu trang phục phù hợp với bản thân họ, mang lại những trải nghiệm mua sắm đầy thú vị. Hơn hết, sự thay đổi đặc biệt trên đã thu hút được lượng lớn khách hàng mới đến cửa hàng trải nghiệm mô hình độc đáo này, và vô hình chung, độ nhận diện thương hiệu cũng được tăng lên đáng kể.

UNIQLO là thương hiệu bán lẻ đầu tiên ở Úc thử nghiệm loại hình công nghệ này bằng cách khuyến khích người dùng tải ứng dụng Umood để tạo dáng theo các nhân vật khác nhau. Ứng dụng này giúp những tín đồ thời trang có thể tìm được những bộ trang phục ưng ý nhất nhờ thiết bị AR phân tích sóng não, những bộ trang phục sẽ được lựa chọn dựa trên cảm xúc và người sử dụng có thể nhìn thấy hình ảnh của mình với bộ đồ đã được chọn.   

Tiếp cận dễ dàng

Không chỉ trong hoàn cảnh đại dịch khó khăn mà từ trước đến nay các thương hiệu làm đẹp luôn duy trì hoạt động từ xa với khách hàng của mình, công nghệ AR chính là cách tiếp cận khách hàng tối ưu nhất và mang đến cho họ cơ hội được phô bày hết các sản phẩm trong cửa hàng mình. Chỉ với chiếc smartphone trên tay, khách hàng có thể trải nghiệm sử dụng các sản phẩm làm đẹp khác nhau đến từ nhiều thương hiệu qua các ứng dụng tích hợp AR. Điều này cải thiện được trải nghiệm của khách hàng, giúp họ lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân, có cơ hội thử sản phẩm trước khi mua mà không phải tốn thời gian trực tiếp đến cửa hàng.

L'Oréal là một ví dụ điển hình cho hãng mỹ phẩm tiên phong đưa công nghệ AR vào trải nghiệm cho người tiêu dùng. Không chỉ mô phỏng lại sản phẩm, công nghệ AR của L'Oréal còn được ứng dụng để chẩn đoán da do AI cung cấp để cho phép khách hàng nhận được lời khuyên điều trị dựa trên ảnh tự chụp đã tải lên của họ để có những lựa chọn tốt nhận cho các dòng mỹ phẩm/đồ skincare của hãng. Các sản phẩm tích hợp AR của L'Oréal đều nhận được tương tác vô cùng mạnh, tiêu biểu là ứng dụng YouCam Makeup của thương hiệu khi mà có tới 3 triệu lượt tải app trên Android cùng hơn 26 nghìn xếp hạng trong App Store.

Tạm kết

Có thể thấy rằng, việc đưa công nghệ AR vào các hoạt động Marketing đã và đang trở thành một xu hướng của các thương hiệu. Nhờ những tiện ích và trải nghiệm mới mẻ mà nó mang lại, AR trở thành chiếc cầu nối hữu ích giữa khách hàng và thương hiệu, giúp nhà cung cấp hiểu thêm và đáp ứng được những nhu cầu mong muốn của khách hàng. Và có lẽ trong tương lai của thời đại công nghệ số 4.0, 5.0 và hơn thế nữa, “vũ khí vàng” AR sẽ càng được đầu tư phát triển mạnh mẽ, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, mang về tối đa độ nhận diện cho thương hiệu.

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/ar-vu-khi-vang-trong-lang-thoi-trang-va-my-pham-a21372.html