05 giải pháp để TTCK minh bạch, công bằng cho Nhà đầu tư

Hệ thống giao dịch của HOSE lại tắc. Thực sự thất vọng, chẳng lẽ họ định để việc đơ, tắc này đến cuối năm nay - tức khi có hệ thống mới (chỉ là hứa có). Nếu những cái đầu ở Hose hay cả Uỷ ban Chứng khoán không có những giải pháp cấp bách giải cứu sàn được thì nên có văn hoá từ chức, để người có năng lực lên làm thay!!!

HOSE và các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ có thu phí, thuế mà phí cao lại còn độc quyền nhưng tại sao hệ thống giao dịch nát như vậy không một lãnh đạo công ty chứng khoán nào lên tiếng vì quyền lợi nhà đầu tư. Duy có ông CEO VNDirect góp ý một vài giải pháp, có ông Nguyễn Hồng Điệp nữa!

Sao có kiểu thu thuế phí không thiếu một xu mà cung cấp dịch vụ như thể ban phát. Đòi hỏi một hệ thống vận hành trơn tru, không tắc nghẽn, nhà đầu tư có quyền tự chủ tài khoản trong mọi tình huống là quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, họ là khách hàng cơ mà. Có khách hàng nào bị chửi “chúng mày” không. Quá thất vọng!

Gần 3 tháng đằng đẵng trôi qua...sàn vẫn đơ, lệnh đi đường lệnh, bảng đi đường bảng nhưng họ vẫn nhận lương, vẫn thu phí không thiếu một đồng. Thị trường vốn hoá hàng trăm tỷ usd (70% GDP) mà xây dựng trên hệ thống như đồ chơi trẻ con vậy. Hàn thử biểu của nền kinh tế Việt mà lúc nào thích là đơ bất kể 2.000 hay 8.000 tỷ hay 14.000 tỷ, bảng đơ, lệnh khớp một đằng bước giá một nẻo.

Một vài giải pháp cấp bách mà Bạch Huệ dưới cương vị nhà đầu tư tài chính góp ý để thông sàn, tạo sân chơi công bằng, minh bạch cho mọi thành phần tham gia thị trường.

1. Nâng lô đối với cổ phiếu có giá dưới 10 lên 1.000 cổ/lệnh thay vì 100 cổ như hiện tại.

2. Nâng bước giá lên 100 đồng như trước đây thay vì 10 đồng của hiện tại.

3. Năm 2020 dù nguy cơ sàn nghẽn lớn nhưng Hose vẫn nhận loạt các doanh nghiệp “nặng mông” chuyển sàn làm hệ thống bệnh càng nặng. Giải pháp, tạm thời chuyển lại các doanh nghiệp này về HNX, khi nào có hệ thống mới lại sang.

4. Cấm giao dịch bằng robot. Công ty/tài khoản nào dùng robot đặt lệnh lô nhỏ la liệt để phá hệ thống cần khoá tài khoản/ xử phạt (Hose bị giới hạn lượng lệnh/ngày cứ quá là đơ nên có thể nhiều nhóm lợi dụng điểm yếu này dùng robot bắn tỉa lệnh lô nhỏ).

5. Hãy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp muốn được sang HNX niêm yết. Đồng thời thúc đẩy đề án thành lập Sở giao dịch Chứng khoán VN (sáp nhập 2 sở hose và hnx) nhanh hơn. Đưa về HNX sẽ hết nghẽn...

Thực sự thất vọng, chẳng lẽ họ định để việc đơ, tắc này đến cuối năm nay - tức khi có hệ thống mới (chỉ là hứa có). Nếu những cái đầu ở Hose hay cả Uỷ ban Chứng khoán không có những giải pháp cấp bách giải cứu sàn được thì nên có văn hoá từ chức, để người có năng lực lên làm thay!!!

 

Tác giả : Bạch Huệ

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/05-giai-phap-de-ttck-minh-bach-cong-bang-cho-nha-dau-tu-a21300.html