Liệu những nhà tỉ phú có bao giờ phát chán vì không thể tiêu hết tiền không?

Gordon Miller, Tiến sĩ Khoa học máy tính và Tương tác người – máy tại đại học Công nghệ Virginia vừa viết một bài ngắn bàn luận về vấn đề thú vị: Liệu những nhà tỉ phú có bao giờ phát chán vì không thể tiêu hết tiền không?

Nếu như bạn đang mơ ước được một lần chạm đến ước mơ tỉ phú thì hãy dừng lại một chút để nghe Tiến sĩ Gordon Miller phân tích, rồi hẵng quyết định có nên theo đuổi tiếp ước mơ đó không nhé.

Tiến sĩ Miller bắt đầu công ty đầu tiên chỉ một tuần trước khi ông bước sang tuổi 29. Giờ đây, sau 27 năm lao động trên thương trường, sở hữu trong tay 52 chiếc siêu xe và đã mua gần như tất cả những gì mình khao khát khi còn trẻ, Tiến sĩ Miller mới nhìn lại cuộc đời và toàn bộ tài sản hiện tại và trả lời câu hỏi: Liệu những nhà tỉ phú có bao giờ phát chán vì không thể tiêu hết tiền không?

Dinh cơ siêu khủng

Ảnh Jacob Elliott

Miller chia sẻ: “Ngôi nhà lớn nhất của tôi rộng đến 560 mét vuông trên một khuôn viên hơn 1,2 héc-ta; trị giá bây giờ của nó có lẽ là 2 triệu USD. Trong khi căn nhà nhỏ nhất có diện tích 223 mét vuông thì lại quá nhỏ. Giờ đây chúng tôi ở trong một căn nhà khoảng 372 mét vuông và diện tích đối với tôi là đẹp, với điều kiện phải có các con tôi ở nhà. Nếu sau này chúng lên đại học thì căn nhà sẽ trở nên quá rộng rãi và chúng tôi phải cân nhắc chuyển sang một căn nhỏ hơn.”

Miller từng có dự định mua hai căn nhà, một căn rộng gần 3000 mét vuông trị giá 5 triệu USD và một căn rộng 1.300 mét vuông trị giá 2 triệu USD. Nhưng ông cảm thấy may mắn vì đã không làm như thế, bởi chúng tất nhiên là những căn nhà cực kì đẹp, cực kì sang trọng và tiện nghi, tuy nhiên sự trống trải và cả chi phí chúng mang lại sẽ đều rất khủng khiếp. Theo Miller, những người phô trương lắm cũng chỉ cần tối đa 5 triệu USD để có được một cơ ngơi thoải mái.

Siêu xe đắt tiền

Trong 27 năm, Miller sở hữu tổng cộng 52 chiếc xe hơi khác nhau. Vào cùng một thời điểm, số lượng xe tối đa mà Tiến sĩ sở hữu là 7 chiếc và theo ông, đây là một sự lãng phí cực kì lớn. Lí do là vì ông không thể cùng một lúc chạy hết cả 7 chiếc xe, trong khi chi phí bảo trì và sửa chữa cho chúng lại vô cùng lớn, cảm giác giống như bạn quăng một núi tiền qua cửa sổ mà chẳng nhận lại được bất kì ích lợi nào. Kể cả khi những chi phí đó được một bên thứ ba chi trả thì bạn cũng sẽ không thấy khá khẩm hơn.

Sở hữu nhiều xe hơi về mặt lí thuyết thì tuyệt thật đấy, nhưng thực tế lại chẳng hề như vậy. Sau nhiều lần đổi xe với lần đáng nhớ nhất là bán đi 5 siêu xe cùng lúc, Miller đúc kết rằng ông chỉ cần giữ lại bốn chiếc xe sau: một chiếc SUV, một chiếc Sedan, một chiếc mui trần và một chiếc xe hiệu suất cao. Kể cả khi bạn muốn sở hữu những chiếc xe đắt nhất cho mỗi loại kể trên thì cũng chỉ cần chi tối đa khoảng 2 triệu USD.

Ẩm thực thượng hạng

Tiến sĩ Miller có một người mẹ không bao giờ nấu ăn ở nhà, đến nỗi ông đùa rằng: “Thứ duy nhất mẹ tôi biết làm cho bữa tối chính là đặt bàn.” Do đó, việc ăn ngoài không còn là điều xa lạ với Miller. Ông thường ăn sáng cố định nhưng bữa trưa sẽ tùy thuộc vào đối tác kinh doanh. Ông đi ăn thường xuyên đến nỗi đã trở thành khách quen của không ít những nhà hàng nổi tiếng và tất nhiên, vô cùng đắt đỏ.

Với khả năng tài chính của Miller, ông dễ dàng kiếm được các nhà hàng thay thế nếu đã quá chán ngán với thực đơn giới hạn của những nhà hàng quen. Nhưng đối với ông, nếu bạn muốn chi 500 USD cho một bữa ăn của gia đình 5 người, với 3 bữa một ngày thì bạn cũng cần chưa tới 200,000 USD một năm. Ăn thỏa thuê 20 năm vẫn chưa đến 4 triệu USD.

Xê dịch mọi nơi

Tiến sĩ Miller thích đi du lịch bởi vì đó là những khoảng thời gian ông có thể dành cho riêng mình. Nhưng theo ông, nếu bạn không ngại dành rất nhiều thời gian lơ lửng giữa trời thì bạn cũng chưa cần đến 6 triệu USD để bay đến bất cứ đâu bạn muốn, suốt 8 tiếng một ngày. Tuy nhiên, Miller e rằng điều đó sẽ không xảy ra, bởi khả năng cao là bạn chỉ có thể bay tối đa 8 tiếng cho một chuyến đi nào đó và sẽ cần 1 tuần để nghỉ ngơi phục hồi sức lực.

Khách sạn cao cấp

Lâu đài Lough Eske, hạt Donegal, Ireland, điểm đến xa xỉ của những người yêu xê dịch

Nếu như bạn là một tín đồ xê dịch, thì khoảng thời gian tối đa mà bạn có thể dành cho những chuyến đi cũng chỉ tầm 250 ngày một năm. Một đêm nghỉ chân tại khách sạn nổi tiếng đắt đỏ, Ritz Carlton cũng chỉ tốn của bạn 3500 USD, tổng cộng vẫn chưa tới 1 triệu USD. Cho là bạn đi chơi cả 20 năm, thì cũng chưa tốn đến 20 triệu USD.

Tóm lại, theo Tiến sĩ Gordon Miller, nếu bạn là người thích hưởng thụ sự an nhàn tại gia, bạn có thể sống sung sướng mà không làm gì với chỉ 10 triệu USD trong suốt 20 năm. Còn nếu bạn yêu thích đi đó đi đây thì bạn phải chi thêm khoảng 40 triệu USD để vi vu trong cùng khoảng thời gian. Do đó, nếu bạn đã là triệu phú là có sẵn trong tay vài chục triệu USD, bạn chỉ cần gửi chúng vào tài khoản ngân hàng và khoản lãi hàng năm cũng đủ để bạn hưởng thụ đến phát ngán gần như toàn bộ thú xa xỉ trên đời mà không cần phải trở thành tỉ phú.

Tác giả: Stephanie Nguyen

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/lieu-nhung-nha-ti-phu-co-bao-gio-phat-chan-vi-khong-the-tieu-het-tien-khong-a21100.html