Chuyện Rich Kid Việt – Kỳ 7: Chân dung con trai giấu kín của bà chủ Vietjet Air

Tommy Nguyễn – con trai lớn của nữ tỷ phú Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu lộ diện với vai trò là Co-founder của startup Swift 247 – cung cấp dịch vụ chuyển phát siêu tốc qua đường hàng không. Cập nhật mới nhất cho thấy Vietjet hiện là cổ đông chi phối nắm 67% vốn Swift 247.

Cụ thể, vào ngày 7/8/2019, Tommy Nguyễn đã lần đầu xuất hiện trước truyền thông với tư cách nhà đồng sáng lập của startup công nghệ Swift 247, ký kết hợp tác với với Grab và Vietjet trong việc để dịch vụ chuyển phát siêu tốc qua đường hàng không.

Lập startups từ một sự cố của bản thân

Theo Tri thức trẻ, năm 2018 - trước khi startups, Tommy Nguyễn khi đó quyết định nhập học năm học mới vào một ngôi trường danh tiếng ở Anh Quốc. Sự cố phát sinh khi nhà trường yêu cầu bổ sung một số giấy tờ để hoàn thiện visa du học.

Thời gian rất gấp và anh tìm đỏ mắt không ra một đơn vị chuyển phát nhanh nào có thể vận chuyển giấy tờ từ Việt Nam sang Anh đảm bảo trong thời gian sớm nhất. Cuối cùng, Tommy đã phải nhờ một người quen bay chuyến bay gần nhất sang Anh cầm hộ giấy tờ.

Trải nghiệm "nhớ đời" đã khiến cậu học sinh còn đang ngồi ghế nhà trường muốn "làm một điều gì đó" khác biệt về phương thức vận chuyển tại thị trường Việt Nam.

Nhìn sang mô hình của Prime Amazon có thể ship 29 bang của Mỹ trong thời gian 2 ngày hoàn toàn miễn phí với tốc độ ship hàng nhanh đến không ngờ, trong khi dịch vụ logistic còn nhiều bất cập thì ở Việt Nam và khu vực châu Á, thương mại điện tử có xu hướng bùng nổ và đó là lý do SWIFT247 ra đời.

Hiện tại, Swift 247 đang cung cấp dịch vụ giao hàng hỏa tốc chặng Hà Nội – TP.HCM, với mức cước từ 158.000 đồng đến hơn 800.000 đồng tùy loại hình dịch vụ. Khách hàng có thể gửi hàng hóa từ TP.HCM - Hà Nội thông qua dịch vụ giao nhận hàng GrabExpress của Grab, được vận chuyển bởi hãng bay Vietjet chỉ trong 5 giờ.

Mục tiêu của Swift 247 trong 3 năm tới là trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển liên tỉnh hàng đầu Việt Nam. Có thể thấy, điểm then chốt của startup này là dịch vụ giao hàng siêu tốc theo phương thức Door to Door, khách hàng chỉ ngồi ở nhà, có nhân viên giao tận nơi lấy và giao đồ qua nhiều bước trung gian khác nhau.

Đây vừa là cơ hội cho những công ty như Swift 247 tạo cú đột phá, cùng với những chuyến bay Vietjet và các tài xế Grab trở thành cánh tay nối dài của ngành thương mại điện tử, tuy nhiên cũng tồn tại không ít thử thách ở phía trước.

Theo báo Vietnamnet, ông Tommy Nguyễn nhận định: “Với những lợi thế về mạng bay rộng khắp các điểm đến trong nước và quốc tế của Vietjet và vị thế kỳ lân công nghệ cùng mạng lưới đối tác giao nhận và nền tảng người dùng rộng khắp của Grab, khách hàng sẽ được sử dụng các dịch vụ giao nhận một cách thuận tiện, và được cung cấp các dịch vụ giao nhận tin cậy, tiện lợi được hỗ trợ bởi công nghệ”.

Chân dung Tommy Nguyễn - Ảnh: N.P - Tuổi Trẻ
Chân dung Tommy Nguyễn - Ảnh: N.P - Tuổi Trẻ)

Tỷ phú Phương Thảo nói gì về con trai?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet từng bày tỏ với truyền thông sự tin tưởng về dịch vụ giao hàng siêu tốc trên mạng lưới rộng khắp, được xây nên từ sự hợp tác của 2 công ty lớn mạnh và một startup công nghệ đầy tiềm năng như Swift 247.

Dường như được truyền cảm hứng từ gia đình doanh nhân của mình, Tommy Nguyễn cũng sớm bắt đầu khởi sự công ty riêng. Sắp tới cùng với sự phát triển của Swift 247, chắc chắn cộng đồng kinh doanh, truyền thông và công chúng sẽ sớm gặp lại gương mặt tuổi trẻ tài cao này.

Trong một bối cảnh khác, Vietjet đang bước vào một chặng đua mới của ngành hàng không khi xuất hiện nhiều đối thủ mới đáng gờm, khiến bầu trời Việt sôi động hơn bao giờ hết.

Gần đây Vietjet ngày càng mở rộng nhiều đường bay quốc tế hơn khi chắc chắn thị phần trong nước sẽ phải chia lại ít nhiều cho các hãng bay mới, đồng thời, hướng đi này cũng phù hợp với tầm nhìn một hãng hàng không quốc tế của Vietjet Air.

Chuyện Vietjet bắt tay cùng Grab và Swift 247 mới đây cũng là một bước đi hợp lý để đa dạng hóa kinh doanh, nhắm tới thị trường giao hàng nhanh liên tỉnh Việt Nam và rộng hơn là tại Đông Nam Á.

Nói về đời tư, bà Nguyễn Thị Phương Thảo từng chia sẻ rằng, mình và con như bạn bè, cùng đi xem phim, cà phê. Bà Thảo để con phát triển một cách tự nhiên, theo sở trường và đam mê chứ không ép buộc.

"Bạn ấy học ở trường phổ thông nội trú ở Anh, vẫn học tiếng Việt online với thầy Việt Nam, nhắn tin cho mẹ tiếng Việt có dấu và năm nay bạn dự thi vào khoa quản lý kinh tế của Đại học Oxford với bài luận mở đầu bằng câu "mẹ tôi là một hình mẫu để tôi mong muốn phấn đấu noi theo".

Con tự viết mà không chia sẻ gì với tôi. Khoa đó rất khó, chưa biết kết quả ra sao nhưng tôi cũng may mắn là bạn ấy học giỏi và tự lập. Sau này nếu bạn ấy kế nghiệp được thì tốt", nữ tỷ phú tự hào chia sẻ.

Mới đây, hồi tháng 9/2020, Vietjet công bố thông tin về việc tái cơ cấu và phát triển hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trên nền tảng công nghệ số & thương mại điện tử thông qua M&A Công ty Cổ phần Vietjetair Cargo và Công ty TNHH SWIFT247.

Trong lần thay đổi đăng ký kinh doanh vào ngày 4/11/2020, vốn điều lệ của Swift 247 được tăng lên 47 tỷ đồng. Công ty cũng chuyển từ mô hình Công ty TNHH sang công ty cổ phần trong đó Vietjet là cổ đông chi phối nắm 67% vốn. Ông Hà Năng Việt – cổ đông chính của Swift 247 tại thời điểm thành lập và hiện giữ vị trí Tổng giám đốc nắm 26% vốn.

Tuy vậy, trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, tại thời điểm 31/12/2020, danh sách công ty con của Vietjet chưa có tên Swift247. Trong 2020, VIetjet đã thành lập và nắm giữ 100% vốn công ty Galaxy Pay - hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán.

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/chan-dung-con-trai-giau-kin-cua-ba-chu-vietjet-air-a21022.html