Elon Musk - Người chém gió lợi hại nhất thế giới

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, một tư nhân đầu tiên làm phi thuyền và tên lửa đưa người vào vũ trụ và là người giàu nhất thế giới tại thời điểm này. Ảnh vừa tuyên bố “nghỉ chơi Twitter một thời gian” (Off Twitter for a while) trên Twitter, nơi tài khoản của ảnh có gần 45 triệu người theo dõi.

Những dòng tweet của Musk rất ngắn gọn nhưng vô cùng lợi hại, nó có thể tạo cảm hứng cho nhiều người và gây điêu đứng cho không ít người. Ảnh chỉ cần viết mấy dòng về Bitcoin rồi dán chữ #Bitcoin lên tường nhà, Bitcoin tăng giá ào ào. Chỉ một chữ "Gamestonk!" cùng một đường link đến nhóm WallStreetBets trên Reddit, được coi là cú hích thúc đẩy giá cổ phiếu GameStop tăng phi mã.

Musk là nhà sáng tạo xuất chúng và đương nhiên là một doanh nhân nghiêm túc, nhưng ảnh không hề coi việc chém gió trên mạng xã hội là chuyện nghiêm túc gì. Ảnh hứng lên là ảnh chém thôi.

Trong quá khứ ảnh từng nói ảnh sẵn sàng “tư nhân hóa” Tesla bằng cách mua hết cổ phiếu của nó với giá 420 đô la/CP, Tesla tăng giá rầm rầm, ảnh bị kiện và bị phạt 40 triệu đô la, từ đó ảnh tuyên bố không nói gì về Tesla nữa, nhưng năm ngoái ảnh lại nổi hứng tweet rằng giá cổ phiếu Tesla quá cao, giá Tesla liền giảm 10% (1 tuần sau thì lên lại). Gần đây, khi Twitter và Facebook chặn tài khoản của TT Trump, ảnh kêu gọi sử dụng ứng dụng nhắn tin Signal, thiên hạ ào ạt mua cổ phiếu của Signal nhưng nhiều người mua nhầm của phiếu của một công ty nhỏ có tên Signal Advance, khiến giá cổ phiếu của công ty này tăng tới hơn… 1000%. Đại khái thế.

Musk đang là thần tượng của giới trẻ khởi nghiệp toàn thế giới. Ảnh đúng là thần tượng đáng noi theo, nhưng chỉ nên noi theo tinh thần sáng tạo và học tập con đường thành công của ảnh. Còn việc chém gió thì tuyệt đối nên cẩn trọng. Tài sản của Musk chỉ có hơn 200 tỷ đô la chớ mấy, ảnh bỏ ra 40 triệu đô la nộp phạt nhẹ tựa lông hồng, còn bạn có triệu đô la nào hông? Ảnh làm được phi thuyền và tên lửa đưa người vào vũ trụ, bạn có làm được sản phẩm gì chưa ai làm được hông?

Nhiều người nghĩ mình văn hay chữ tốt, học được một ít tri thức cũ mèm ai cũng có thể học được, suốt ngày câu view câu like để biến mình trở thành “người của công chúng”, tưởng mình lợi hại có thể đâm chỗ này thọc chỗ kia nói gì thiên hạ cũng nghe. Mấy anh mấy chị già toàn thân ảo tưởng không quay đầu là bờ được nữa, cứ để cho họ cay cú chém gió, chém mệt đi ăn cơm nằm khò, nhưng các bạn trẻ thì nhất định phải làm được một cái gì đó trước khi nói về cái mình đã làm.
Lão nông dân đây 10 năm nuôi chó trồng cây nuôi heo học nấu ăn, cũng chỉ dám chém gió những gì mình làm được và biết chắc. Thỉnh thoảng ngứa tay có tự cho phép mình nói leo qua một số chuyện khác, tuy cũng nằm trong phạm vi mình biết chắc nhưng chưa bao giờ ảo tưởng mình hơn ai.

Tác giả: Hoàng Hải Vân

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/elon-musk-nguoi-chem-gio-loi-hai-nhat-the-gioi-a20700.html