Phó chủ tịch Vingroup: “Việt Nam không làm nổi bu lông ốc vít là chuyện dĩ vãng”

Bà Lê Thị Thu Thuỷ phát biểu tại diễn đàn “Công nghệ Việt trong kỷ nguyên kết nối mới” tổ chức ngày 7/1 tại TP.HCM.

“Trong cuốn sách “Tại sao các quốc gia thất bại”, nói rõ rằng một quốc gia nghèo không phải do thiếu tài nguyên, thiếu vốn mà do chưa khơi dậy được nguồn lực và khả năng sáng tạo đổi mới công nghệ. Thay đổi công nghệ là động lực quan trọng nhất quyết định sự thịnh vượng của một quốc gia. Thực tiễn chứng minh tiềm lực kinh tế và sức mạnh công nghệ được xem là yếu tố then chốt xác lập vị thế của một quốc gia trên bản đồ thế giới. Yếu tố then chốt này được tạo nên bởi các doanh nghiệp dẫn dắt ở các quốc gia đó. Ngay nay chúng ta nhắc đến Mỹ là nhắc đến Google, Amazon, Facebook, Apple. Niềm tự hào của người Đức gắn liền với tên tuổi của Mercedes, BMW. Ở châu Á, Samsung, LG, Hyundai là những thương hiệu làm người Hàn Quốc tự hào. Tại Nhật Bản đó là những Sony, Toyota, Honda”, Phó chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thuỷ mở đầu bài phát biểu.

Phó chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thuỷ phát biểu tại diễn đàn

Bà Thuỷ khẳng định: “Chương trình Make in Vietnam của Chính phủ mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về sản xuất thay vì chỉ gia công hay lắp ráp, để chúng ta tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thậm chí trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới. Ngay trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp Việt chứng minh năng lực sáng tạo làm chủ công nghệ, tạo ra các sản phẩm mang tính đột phá, tiếng vang quốc tế như làm máy thở phục vụ chữa trị Covid, các thiết bị hạ tầng 5G.

Tạo ra các sản phẩm Make in Vietnam đạt đẳng cấp quốc tế là cách tốt nhất để góp phần khẳng định vị thế quốc gia Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Hơn hai năm qua trong lĩnh vực công nghiệp, Vingroup dành nguồn lực tốt nhất đầu tư cho nghiên cứu và sản xuất ô tô, xe máy điện thương hiệu Vinfast, sản phẩm điện tử thương hiệu Vsmart.

Ở mảng công nghệ, Vingroup đầu tư cho đội ngũ nhân tài trở về Việt Nam làm việc, thành lập công ty, viện nghiên cứu về công nghệ ô tô, thiết bị gia đình, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, bảo mật theo đúng mô hình hệ sinh thái toàn diện như Thung lũng Silicon ở Mỹ.

Vingroup lựa chọn hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới để học hỏi, chuyển giao công nghệ. Ở lĩnh vực sản xuất ô tô, Vingroup hợp tác với BMW, General Motors, Bosch, GM, Siemens. Trong lĩnh vực sản xuất điện thoai, Vingroup hợp tác với Google, Qualcomm. Đội ngũ kỹ sư ngày đêm nghiên cứu để làm chủ công nghệ.

Vingroup chuyển hướng chiến lược sang lĩnh vực công nghệ và công nghiệp từ năm 2018. Đại diện của Vingroup cũng cho rằng sự đầu tư bài bản và nghiên túc, đặc biệt là cho R&D giúp các sản phẩm công nghiệp của tập đoàn gồm ôtô Vinfast và điện thoại thông minh Vsmart đều ra mắt thị trường trong một thời gian nhanh kỷ lục.

Ở lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, chỉ sau 2 năm, Vinsmart - công ty con của Vingroup cho ra mắt 18 mẫu điện thoại, trong đó, Vsmart Live 4 ra mắt tháng 8/2020 là mẫu smartphone đầu tiên được thiết kế và sản xuất 100% bởi đội ngũ hơn 400 kỹ sư của Vinsmart trong vòng 5 tháng. Ngoài ra, Vinsmart cũng phát triển thành công smartphone 5G, đưa Việt Nam trở thành nước thứ 5 trên thế giới làm chủ công nghệ này.

Với lĩnh vực sản xuất ôtô, sau 18 tháng gia nhập thị trường, Vinfast đạt doanh số hơn 41.000 xe. Trong đó, các mẫu như Fadil, Lux SA, Lux A đều thuộc top bán chạy hàng đầu phân khúc.

Tuy vậy, Phó chủ tịch Vingroup khẳng định: “Mục tiêu lớn hơn của Vingroup là xuất khẩu. Trong năm qua, chúng tôi xuất khẩu 50.000 linh kiện máy thở sang Mỹ, Iceland cho tập đoàn Medtronic. Chúng tôi xuất những lô hàng đầu tiên sang Mỹ và có kế hoạch chinh phục thị trường này bằng các mẫu flagship trong đó có model Aris. Vsmart cũng vừa nhận một đơn hàng điện thoại 5G sang Mỹ. Điều này cho thấy sản phẩm Make in Vietnam của Vingroup có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới.

Đến thời điểm này, câu chuyện buồn người Việt Nam đến cái bu lông ốc vít cũng không làm nổi trở thành dĩ vãng. Nhưng để tạo dựng được nền công nghiệp sản xuất thực sự bền vững và ngành công nghiệp công nghệ cao, chúng ta cần nhiều hơn những sản phẩm đẳng cấp thế giới”.

Theo Bizlive

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/pho-chu-tich-vingroup-viet-nam-khong-lam-noi-bu-long-oc-vit-la-chuyen-di-vang-a19509.html