Sự hồi sinh của pin kim loại và quá trình thúc đẩy doanh số kỷ lục của Tesla

* pin kim loại: pin dùng cho xe điện của hãng Tesla

Thành công của Tesla trong việc bán gần 500.000 xe điện (EV) vào năm 2020 đã khơi dậy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty sản xuất kim loại làm pin, chẳng hạn như lithium, cùng với đó là việc một số công ty khai thác bắt đầu vượt mặt các nhà sản xuất ô tô trên thị trường chứng khoán.

Đối với các nhà đầu tư, những gì đang xảy ra với các công ty khai thác kim loại làm pin có vẻ như là sự tái hiện lại tình trạng bùng nổ vào năm 2017 khi giá cổ phiếu tăng vọt bất chấp doanh số tăng trưởng chậm từ việc bán xe điện.

Xe Tesla đang sạc ở Mountain View, California. Ảnh: Smith Collection

Vào đợt bùng phát năm 2017, do các công ty tìm kiếm và khai thác lithium, graphite, coban hay niken đã thúc đẩy khai thác nhằm tăng nguồn cung quá mức, hậu quả là việc này đã kết thúc mà không ai lường trước được vì nguồn cung của kim loại sản xuất pin vượt mức nhu cầu xe điện dẫn đến dư thừa. Hành động quá vội vàng và thiếu cân nhắc này đã khiến các công ty sản xuất chịu một vố tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này được dự kiến sẽ khác vì nhu cầu về xe điện thực sự đang lên dốc khi doanh số bán hàng của Tesla tăng 36% vào năm ngoái mặc cho những tác động đáng lo ngại của đại dịch Covid-19 đối với nhu cầu vận tải toàn cầu và nhu cầu xe nói chung.

Tesla và vị trí đầu bảng

Trong khi đang tạm dẫn đầu về xe điện EV, Tesla vẫn phải xoay sở để cải thiện động cơ đốt trong, nhằm cạnh tranh với các hãng xe truyền thống như Mercedes Benz, Toyota, Ford và Audi.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xe điện ngày càng gay gắt, mặt khác những trở ngại như thiếu hụt trạm sạc hay giới hạn chạy của xe đã dần được khắc phục, và đang được chính phủ khuyến khích người dùng  sang lái xe điện.

Trong hai tháng kể từ khi Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, sự thay đổi đối với xe điện đã tăng nhanh và có thể thấy mức tăng giá cổ phiếu 76% của Tesla kể từ đầu tháng 11 từ 400 USD / cổ phiếu lên 705 USD  nhờ có sự hỗ trợ từ các chính sách hứa hẹn vì môi trường của chính quyền Biden.

Nhưng sự trỗi dậy của Tesla đang dẫn bị bắt kịp và trong một số trường hợp, đã bị vượt mặt bởi các công ty kim loại pin khi họ đang được các công ty lớn tái đầu tư.

Khai khoáng Lithium đang trở lại

Pilbara Minerals, một nhà sản xuất lithium của Úc, tăng 137% kể từ đầu tháng 11 năm 2020. Mặc dù việc một công ty tương đối nhỏ trị giá 1,8 tỷ USD dễ dàng tăng nhanh hơn Tesla với giá trị thị trường chứng khoán 670 tỷ USD, nhưng việc kiếm được số tiền gấp đôi chỉ trong tám tuần là rất thiết thực đối với các cổ đông của Pilbara.

Các công ty khai thác lithium khác đang tham gia phát triển pin kim loại. Albemarle Corporation có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tăng 58% giá cổ phiếu kể từ ngày 4 tháng 11, tăng từ 93,43 đô la trên Sàn giao dịch chứng khoán New York lên 147,52 đô la vào lúc đóng cửa hôm thứ Sáu.

Các nhà khai thác và sản xuất graphite được truyền động lực và lựa chọn tin tưởng vào câu chuyện kim loại pin của Talga Group, một nhà phát triển tập trung vào các sản phẩm từ graphite có trụ sở tại Úc và Thụy Điển, tăng 65% tính từ đầu tháng 11 năm ngoái.

Các ngân hàng đầu tư đã ngừng việc nghiên cứu kim loại sản xuất pin của họ. Goldman Sachs, vào cuối tháng trước, đã đưa ra những dự báo về lithium. Spodumene (một loại quặng kim loại) dự kiến ​​sẽ tăng từ $ 395 / tấn lên $ 536 / tấn trong năm nay. Lithium hydroxide (một dạng kim loại đã qua xử lý) được dự báo sẽ tăng từ 10.882 USD / tấn lên 11.800 USD và sau đó lên tới 13.000 USD / tấn vào năm 2023.

Chìa khóa cho sự hồi sinh của lĩnh vực kim loại pin nằm ở sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, và các nhà sản xuất xe khác đang tăng gấp đôi nguồn cung, điều mà có khả năng gây nên tình trạng thiếu hụt một số kim loại quan trọng.

Nếu tình trạng thiếu hụt xảy ra, giá kim loại pin có thể tăng cao hơn với tác động tương ứng đến giá cổ phiếu.

Elon Musk phát biểu trong Hội nghị Vệ tinh 2020 tại Washington, D.C. vào ngày 9 tháng 3 năm 2020.

Ảnh: YASIN OZTURK / ANADOLU AGENCY VIA  

Theo Forbes

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/su-hoi-sinh-cua-pin-kim-loai-va-qua-trinh-thuc-day-doanh-so-ky-luc-cua-tesla-a19465.html