Jack Ma bị ông vua nước đóng chai vượt mặt trong một năm đầy biến động

Việc mua cổ phần của Tập đoàn Alibaba trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang điều tra chống độc quyền trong tháng này đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Đó là tin xấu mới nhất đối với Alibaba và người sáng lập - tỷ phú Jack Ma trong vài tuần qua. Ma đã được kỳ vọng là người thắng lớn so với kế hoạch, và sau đó bị hoãn. IPO vào quý 4 của Ant Group, một chi nhánh dịch vụ tài chính của Alibaba, có thể là đợt chào bán mới lớn nhất thế giới. Nếu thành công, nó cũng sẽ có thêm một nhóm người mới vào tổng số tỷ phú của Trung Quốc, vốn đã lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ.

Các cuộc thăm dò của chính phủ ở Tập đoàn Alibaba và Tập đoàn Ant đã làm tổn hại đến tài sản của Jack Ma

Việc dừng niêm yết Ant và việc Alibaba vắng mặt trong cuộc điều tra đã giúp đưa một doanh nhân khác đáng chú ý trở thành người giàu nhất Trung Quốc: Chủ tịch Nongfu Spring Zhong Shanshan. Không phải Alibaba và Ant, chính Nongfu đang giúp tạo ra một vụ tỷ phú mới vào cuối một năm đầy biến động bởi đại dịch

Tài sản của Zhong trị giá 78 tỷ USD trong Danh sách Tỷ phú theo thời gian thực của Forbes ngày hôm nay. Điều đó khiến anh ấy trở thành người giàu số 1 Trung Quốc, số 8 thế giới, số 1 châu Á và giàu hơn Jack Ma gần 20 tỷ USD, trong trường hợp bạn lạc quan giả định rằng mức định giá IPO gần đây của Ant cuối cùng vẫn ổn để duy trì sự giàu có của Ma.

Tài sản của Zhong đã tăng vọt với việc niêm yết vào ngày 8 tháng 9 doanh nghiệp chính của anh, Nongfu Spring, công ty kiểm soát khoảng 1/4 thị trường nước đóng chai của Trung Quốc. Từ giá IPO của họ là 21,50 đô la Hồng Kông, họ đã kết thúc phiên giao dịch trong ngày cuối cùng của năm 2020 mức 54,90 đô la Hồng Kông. Hơn 80% cổ phần của ông đã hạn chế tính thanh khoản giao dịch của Nongfu, nhưng các nhà đầu tư toàn cầu chọn lọc đã tham gia. Các quỹ liên kết với Fidelity International, Coatue Management và ORIX Asia Capital đã thu được lợi nhuận từ sự tăng giá của cổ phiếu.

Tài sản của Zhong cũng tăng mạnh trong năm nay từ đợt IPO của Công ty Dược sinh học Bắc Kinh Wantai tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải. Cổ phiếu của công ty đã được giao dịch ở mức 195,27 nhân dân tệ ngày 31/12 so với giá IPO 8,75 nhân dân tệ vào tháng 4 năm 2020, một phần vì hy vọng họ có thể phát triển vắc-xin COVID với đối tác Glaxo Smith Kline. Gần 10 tỷ USD tài sản của Zhong đến từ việc ông nắm giữ Wantai, một doanh nghiệp do ông chủ trì.

Giống như Ma có một lịch sử ban đầu đầy màu sắc với tư cách là một giáo viên tiếng Anh khiêm tốn, Zhong cũng có một người từng làm việc trong lĩnh vực xây dựng và báo chí. Ông thành lập công ty tiền thân của Nongfu vào năm 1996. Đầu tàu của Zhong có trụ sở chính tại cùng thành phố với Alibaba, Hàng Châu.

Thay vì làn sóng tỷ phú mới được mong đợi từ đợt IPO của Ant sắp hết năm, thì thay vào đó, Nongfu đang tạo ra các tỷ phú và gia đình tỷ phú mới ở Trung Quốc. Lu Xiaowei, chị gái của vợ Zhong, Lu Xiaoping, Zhong Xiaoxiao, em gái của Zhong Shanshan, Lu Cheng, anh trai của vợ Zhong Shanshan và Lu Xiaofu, một người chị khác của vợ Zhong Shanshan, tất cả đều có tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD, theo số liệu sở hữu trong bản cáo bạch của Nongfu. Ba người con trai của Hong Mengyue đã qua đời - một giám đốc điều hành trước đó - nắm giữ tổng cộng 2 tỷ USD cổ phiếu. Chị dâu của vợ Zhong Shanshan - Lu Xiaozhen - cùng nắm giữ khối tài sản hàng tỷ đô la với con trai và con gái của bà.

Trung Quốc cần các công ty công nghệ lành mạnh để giúp đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tham vọng toàn cầu, vì vậy sẽ là một sai lầm trong đầu tư nếu tính những công nghệ tân tiến của mình là tốt. Tuy nhiên, cũng sẽ là một sai lầm nếu bỏ qua các thương hiệu cây nhà lá vườn như Nongfu, vì khả năng đại dịch toàn cầu sẽ giảm bớt vào năm tới thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong nước tăng nhanh hơn.

Theo Russell Flannery - Forbes

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/jack-ma-bi-ong-vua-nuoc-dong-chai-vuot-mat-trong-mot-nam-day-bien-dong-a19370.html