30.000 tỷ đồng ra nước ngoài kiểu gì?

Nếu bạn ở Hà Nội và là du học sinh thì sẽ không xa lạ gì với con phố Hà Trung. Nơi mà người thân của bạn mang tiền Việt ra đó và 30 phút sau bạn có thể nhận tiện USD ở nước ngoài. Tất nhiên tỷ giá có nhỉnh hơn chút, có một vài trường hợp cá biệt bạn còn được nhận nhiều hơn số đó. Và đấy là một trong số các nguồn gốc của số tiền 30.000 tỷ ra nước ngoài.

Sẽ không có ô tô nào, hay máy móc nào chở tiền Việt ra nước ngoài cả. Báo Vnexpress viết rất rõ ràng. Đây là số tiền chuyển ra nước ngoài khi các công ty lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất để dùng tiền USD trong nước và chuyển ra nước ngoài. Vậy nó là như thế nào?

Hiểu nôm na như này nhé:

Khi bạn muốn chuyển số lượng lớn tiền ra nước ngoài thì bạn phải có đủ:

+ Tiền ( Cái này đương nhiên phải có rồi)
+ Bộ chứng từ thể hiện bạn thanh toán tiền cho bên nước ngoài ( Hợp đồng mua bán, hợp đồng tạm nhập tái xuất để chứng minh bạn cần USD để chuyển tiền).
+ Ngân hàng xét duyệt hồ sơ của doanh nghiệp để chuyển tiền ra nước ngoài. (Các ngân hàng rất thích các khách hàng chuyển tiền vì chẳng mất đồng tiền nào mà thu được rất rất nhiều phí từ các hoạt động này)

Lợi dụng kẽ hở này. Các kẻ xấu:

1/ Thành lập các công ty ở địa chỉ vùng sâu vùng xa ( Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn…) Để không ai kiểm tra được hoạt động, có kiểm tra được cũng mất rất nhiều thời gian.

2/ Làm giả hợp đồng, bộ chứng từ tạm nhập tái xuất. Hoặc là ký hợp đồng mua bán khống các thiết bị ( Chip điện tử với giá vài trăm nghìn USD/con….) Để hợp thức hoá việc mua bán USD.

3/ Mang bộ chứng từ này lên ngân hàng để mua USD và chuyển ra nước ngoài. Và địa điểm thường xuyên được dùng tới để chuyển tiền đó là Hong Kong. Và tiền từ Hong Kong sẽ được đẩy đi các nước mà không mất nhiều thời gian.

4/ Ngân hàng rất thích khách hàng này và thường xuyên đồng ý để thu lợi từ hoạt động bán USD cho khách, cũng như thu phí chuyển tiền..

5/ Kết thúc chuyển tiền, doanh nghiệp hoạt động 1 thời gian và đóng cửa…

Như vậy, đã kết thúc 1 chu trình của quá trình chuyển tiền ra nước ngoài..

Nếu mỗi ngày chỉ cần chuyển nhẹ nhàng 1 triệu $ thì 4 năm bạn sẽ chuyển hết 1.3 tỷ $ như báo chí nói. Nhẹ nhàng và đơn giản.

Vài thông tin đến để anh em giảm bớt các thuyết âm mưu: Tiền của quan lớn nào, rồi bao nhiêu xe tải chở hết số tiền đấy…

Tác giả: Tiến Dalio

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/30-000-ty-dong-ra-nuoc-ngoai-kieu-gi-a18642.html