Cha đẻ Wi-Fi Norman Abramson vừa qua đời ở tuổi 88

Theo New York Times, Norman Abramson, người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet, tiền thân của hệ thống Wi-Fi hiện đại, đã qua đời ở tuổi 88 vì bệnh ung thư phổi di căn.

Abramson đứng đầu nhóm nhà khoa học và kỹ sư phát triển dự án ALOHAnet, một mạng không dây với nhiều kỹ thuật tân tiến còn được sử dụng đến ngày nay trong các mạng vệ tinh, điện thoại và máy tính hiện đại.

Norman Abramson theo học lý thuyết truyền thông - một ngành học giao thoa giữa toán học, lý thuyết thông tin và ký hiệu học - tại Harvard. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục học và nhận bằng thạc sĩ của Viện Đại học California (UCLA), sau đó là tiến sĩ tại Đại học Stanford.

Một phần vì niềm đam mê với môn lướt sóng, ông chuyển đến làm việc Hawaii. Năm 1966, Norman Abramson trở thành giảng viên tại Đại học Hawaii (UH). Sau 3 thập kỷ làm việc tại đây, ông từng đảm nhiệm chức vụ chủ nhiệm khoa Thông tin và Khoa học máy tính.

Chính địa danh Hawaii là cảm hứng để ông đặt tên cho dự án của mình. ALOHAnet được tạo ra bởi Abramson và cộng sự Franklin Kuo khi đang giảng dạy tại UH.

Giống như mạng có dây ARPAnet, tiền thân của Internet ngày nay, ALOHAnet được thiết kế như hệ thống kết nối UH với các trường cao đẳng và đại học khác để chia sẻ nghiên cứu.

ALOHAnet cung cấp gói dữ liệu qua các kênh vô tuyến hiệu quả hơn do không cần lên lịch truyền. Nếu một gói dữ liệu không được nhận, nó sẽ được gửi lại. Một số ý tưởng bắt nguồn từ dự án ALOHAnet tiếp tục được sử dụng trong việc phát triển Wi-Fi và Ethernet.

“Rất ít người có sức ảnh hưởng lớn đến cách toàn hành tinh giao tiếp và chia sẻ thông tin như Abramson”, David Lassner, Chủ tịch Đại học Hawaii cho biết trong bài tưởng niệm đăng trên blog của trường.

“Norman Abramson đã liên kết các hòn đảo ở Hawaii với nhau và với thế giới, để lại một di sản tại UH thông qua các ý tưởng của ông và các sinh viên”.

Trước khi qua đời, Abramson sống cùng vợ, con trai và ba đứa cháu.

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cha-de-wi-fi-norman-abramson-vua-qua-doi-o-tuoi-88-a18085.html