25 triết lý quản trị và binh pháp nhị thừa của Masayoshi Son - Gã điên muốn mua cả thế giới công nghệ

Quỹ Vision Fund của Softbank đã trải qua một năm khá u ám với hàng loạt quyết định đầu tư thất bại nhưng với dịch vụ giao đồ ăn online DoorDash, tỷ phú nổi tiếng với phong cách đầu tư "liều ăn nhiều" Masayoshi Son đã có thể nở nụ cười mãn nguyện khi mới đây ông hô biến 680 triệu USD thành 11,5 tỷ USD ở thương vụ này.

Cụ thể, Vision Fund đã đầu tư vào DoorDash 4 lần, rót tổng cộng 680 triệu USD vào ứng dụng này qua các vòng gọi vốn Series D, F, G và H. Dựa trên mức giá trong phiên mở cửa ngày thứ Tư là 182 USD/1 cổ phiếu, khoản đầu tư của Vision Fund giờ đã trị giá 11,5 tỷ USD – tức cao gấp 17 lần.

Rajeev Misra – Chủ tịch Softbank Vision Fund trả lời phỏng vấn CNBC vào tháng 3 nói rằng quỹ này sẽ cho thấy những cải thiện đáng kể trong 18 – 24 tháng tới sau khi hơn một chục các công ty được quỹ này rót vốn tiến hành IPO (lần đầu bán cổ phiếu ra công chúng). Ước tính Vision Fund đã thực hiện hơn 80 khoản đầu tư trong 3 năm qua và đang dự kiến thu về các khoản lợi nhuận lớn khi các công ty này gồm cả ByteDance (chủ sở hữu TikTok), Didi và Paytm tiến hành IPO.

Tháng 11, Softbank cho biết Vision Fund đã có lợi nhuận 6,1 tỷ USD trong quý kết thúc vào 30/9, so với mức thua lỗ 17 tỷ USD vào đầu năm nay. Softbank đã định giá Vision Fund ở mức 76,4 tỷ USD trong buổi công bố kết quả kinh doanh, tương đương với 75 tỷ USD Vision Fund đã trả cho 83 khoản đầu tư của mình.

𝗝𝗔𝗖𝗞 𝗠𝗔+ 𝗦𝗢𝗡
(đ𝗼̂́𝗶 𝘁𝗵𝗼𝗮̣𝗶 𝗧𝗼𝗸𝘆𝗼)
Jack Ma ca ngợi Masayoshi Son là "nhà đầu tư táo bạo nhất trên thế giới” khi 20 triệu USD khi đầu tư vào Alibaba thành 135 tỷ mới gần tỷ suất sinh lời 7000% một có số biết nói.


Trò chuyện tại Diễn đàn Tokyo tại Đại học Tokyo, 2 vị doanh nhân tỷ phú nhớ lại Son từng nổi tiếng thế nào khi đầu tư 20 triệu USD vào công ty của Jack Ma sau cuộc gặp kéo dài chỉ 10 phút. Son nói rằng ông biết Jack Ma sẽ có tương lai hàng tỷ USD chỉ sau 10 phút bởi vì "𝘁𝗼̂𝗶 𝗰𝗼́ 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝗻𝗴𝘂̛̉𝗶 𝘁𝗵𝗮̂́𝘆 𝘁𝘂̛̀ 𝗝𝗮𝗰𝗸 𝗠𝗮”

Trong số tất cả những doanh nhân mà ông gặp khi đến Trung Quốc vào năm 2000, Ma là người duy nhất không thuyết phục Son đầu tư tiền và cũng chẳng có một kế hoạch kinh doanh nào cả. Tuy nhiên, ông có một "Tinh thần chiến đấu mãnh liệt", niềm đam mê và sự tin tưởng vào việc Internet có thể thay đổi Trung Quốc.

“𝗝𝗮𝗰𝗸 𝗠𝗮 𝗹𝗮̀ 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗱𝘂𝘆 𝗻𝗵𝗮̂́𝘁 𝗰𝗼́ đ𝗼̂𝗶 𝗺𝗮̆́𝘁 𝘀𝗮́𝗻𝗴 𝘃𝗮̀ 𝗻𝗼́ đ𝗮̃ 𝗰𝗵𝗶𝗲̂́𝗺 𝗰𝗵𝗼̣𝗻 𝘁𝗿𝗮́𝗶 𝘁𝗶𝗺 𝘁𝗼̂𝗶" Son nhớ lại

Son nói rằng sau đó đã phải đích thân thuyết phục rất lâu để Jack Ma nhận tiền, đề nghị đầu tiên là 50 triệu USD – nhưng Jack Ma nghĩ số đó quá nhiều và sau đó Son "chỉ được rót" 20 triệu USD để đổi lấy 32% cổ phần Alibaba.

Softbank kể từ đó đã bán bớt cổ phần tại Alibaba và hiện chỉ còn nắm 26%, trị giá gần 135 tỷ USD. Son đã bỏ qua những nhà sáng lập startup Trung Quốc mà ông gặp trong chuyến đi đó bởi vì "đam mê và niềm tin của họ không phải nằm ở trong tim".

Khi được hỏi, làm sao ông có thể biết như vậy, Son nói rằng: "𝗩𝗶̀ 𝘁𝗼̂𝗶 𝗰𝗼́ 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝗰𝗮̉𝗺 𝗻𝗵𝗮̣̂𝗻 đ𝘂̛𝗼̛̣𝗰".
𝗣𝗵𝗼𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰𝗵 đ𝗮̂̀𝘂 𝘁𝘂̛ 𝗱𝘂̛̣𝗮 𝘁𝗵𝗲𝗼 𝗰𝗮̉𝗺 𝘅𝘂́𝗰 𝗰𝘂̉𝗮 𝗦𝗼𝗻 𝗴𝗮̂̀𝗻 đ𝗮̂𝘆 𝗰𝗵𝗶̣𝘂 𝘀𝘂̛̣ 𝗰𝗵𝗶̉ 𝘁𝗿𝗶́𝗰𝗵 𝗻𝗮̣̆𝗻𝗴 𝗻𝗲̂̀.
𝗝𝗮𝗰𝗸 𝗠𝗮: "𝗢̂𝗻𝗴 𝗰𝗼́ 𝗹𝗲̃ 𝗹𝗮̀ 𝗻𝗵𝗮̀ đ𝗮̂̀𝘂 𝘁𝘂̛ 𝘁𝗮́𝗼 𝗯𝗮̣𝗼 𝗻𝗵𝗮̂́𝘁 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗴𝗶𝗼̛́𝗶 𝗻𝗮̀𝘆. 𝗥𝗮̂́𝘁 𝗶́𝘁 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗰𝗼́ đ𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝗹𝗼̀𝗻𝗴 𝗰𝗮𝗺 đ𝗮̉𝗺 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘃𝗮̣̂𝘆".
𝗦𝗼𝗻 𝗻𝗴𝗮̆́𝘁 𝗹𝗼̛̀𝗶: "𝗧𝗮́𝗼 𝗯𝗮̣𝗼 𝗾𝘂𝗮́, 𝘁𝗼̂𝗶 đ𝗮̃ 𝗺𝗮̂́𝘁 𝗿𝗮̂́𝘁 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝘁𝗶𝗲̂̀𝗻". 𝗖𝗮̉ 𝗸𝗵𝗮́𝗻 𝗽𝗵𝗼̀𝗻𝗴 𝗯𝗮̣̂𝘁 𝗰𝘂̛𝗼̛̀𝗶
"𝗖𝗵𝘂́𝗻𝗴 𝘁𝗮 đ𝗲̂̀𝘂 𝗰𝗼́ 𝗺𝗼̣̂𝘁 𝗰𝗵𝘂́𝘁 đ𝗶𝗲̂𝗻", 𝗦𝗼𝗻 𝗻𝗼́𝗶.
"𝗩𝗮̂𝗻𝗴, 𝗺𝗼̣𝗶 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗻𝗼́𝗶 𝗰𝗵𝘂́𝗻𝗴 𝘁𝗮 đ𝗶𝗲̂𝗻 𝗻𝗵𝘂̛𝗻𝗴 𝗰𝗵𝘂́𝗻𝗴 𝘁𝗮 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗻𝗴𝘂 𝗱𝗼̂́𝘁 đ𝘂́𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴? 𝗖𝗵𝘂́𝗻𝗴 𝘁𝗮 𝗰𝗼́ 𝘁𝗵𝗲̂̉ đ𝗶𝗲̂𝗻 𝗻𝗵𝘂̛𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗻𝗲̂𝗻 𝗻𝗴𝘂 𝗱𝗼̂́𝘁", 𝗝𝗮𝗰𝗸 𝗠𝗮 𝗸𝗵𝗮̆̉𝗻𝗴 đ𝗶̣𝗻𝗵.

Đ𝗶𝗲̂̉𝗺 𝗤𝘂𝗮 𝗧𝗶̀𝗻𝗵 𝗛𝗶̀𝗻𝗵 Đ𝗮̂̀𝘂 𝗧𝘂̛ 𝗖𝘂̉𝗮 𝗦𝗼𝗻 2019

Cuối năm 2018, Son và Vision Fund lâm vào khủng hoảng sau vụ chính phủ Ả Rập Saudi giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. Ngay lập tức, Son gặp rắc rối vì 45 tỷ USD mà quỹ đầu tư của chính phủ Ả Rập bơm vào quỹ Vision Fund thứ hai.

“Thời điểm này, mọi CEO nhận đầu tư từ SoftBank đều đối mặt với nguy cơ bị phản đối. Không ai muốn liên quan đến những đồng tiền dính máu cả”, một nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon chia sẻ sau khi vụ việc xảy ra.

Áp lực đối với Son lúc đó là rất lớn. Nhiều công ty trong mạng lưới của Vision Fund đã lên tiếng phản đối vụ giết người. ông Son cũng nhanh chóng tránh xa những mối liên quan tới chính phủ Ả Rập Saudi. Dù vậy, sau cuộc gặp với Thái tử nước này, ông có vẻ yên tâm hơn. Một trong những lý do ông có thể tự tin là nhờ mạng lưới mối quan hệ của mình. Son quan hệ tốt với những tỷ phú như Bill Gates, Waren Buffett, Jack Ma và cả những nhà lãnh đạo như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Nahendra Modi hay Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ từ năm trước, Masayoshi Son đang trải qua thời điểm khó khăn khi phải chịu nhiều lời chỉ trích sau khi một vài thương vụ đầu tư lớn của ông đều thất bại.Được mệnh danh là “ Gã Điên muốn muốn cả thế giới công nghệ”.

Son và Softbank đã rót hàng triệu USD vào WeWork nhưng cuối cùng các nhà đầu tư đều tỏ ra nghi ngờ về mức định giá "trên trời" của startup này và đặc biệt, tất cả đều "ngã ngửa" với phong cách quản lý của cựu CEO Neumann.

Softbank cuối cùng phải đưa ra gói giải cứu trị giá 9,5 tỷ USD ở mức định giá công ty là 8 tỷ USD so với mức 47 tỷ USD trước đó. Những công ty khác trong danh mục đầu tư Vision Fund trị giá 100 tỷ USD của công ty cũng đang gặp khó khăn. Cổ phiếu của Uber và Slack đều giảm tới 40% so với mức cao nhất.

Tất cả những vấn đề đó khiến Softbank phải công bố khoản lỗ hoạt động gần 9 tỷ USD trong quý 3 của năm. Trong năm 2019, quỹ đầu tư này sẽ bỏ tiền vào hàng chục startup với công nghệ AI, nâng con số công ty được đầu tư lên 125.

Những công ty trong mạng lưới của Vision Fund, nếu thành công, sẽ làm thay đổi các ngành công nghiệp quan trọng nhất của thế giới: ngành bất động sản với giá trị 228 nghìn tỷ USD, ngành vận tải với giá trị 5,9 nghìn tỷ USD, và ngành bán lẻ với giá trị 25 nghìn tỷ USD.

Mặc cho tất cả những điều đó, Son vẫn khẳng định rằng ông sẽ không thay đổi phong cách đầu tư của mình. Ông nói rằng muốn Softbank tồn tại mãi mãi sau khi ông rời đi và cách duy nhất để đảm bảo điều đó là chống lưng cho hàng trăm công ty, công nghệ và "những doanh nhân tuyệt vời".

Jack Ma đã gửi đến Son một lời động viên và tán dương tầm nhìn của ông về tương lai được dẫn dắt bởi công nghệ.
Không phải các CEO công nghệ giàu sụ như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg hay Elon Musk, chính nhà đầu tư quyền lực như Son Masayoshi mới là người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới với làn sóng công nghệ tiếp theo. Những vị tỷ phú kia có thể có tiền, nhưng không ai có được một sự kết hợp hoàn hảo cả về tham vọng, trí tưởng tượng và sự dũng cảm như người đàn ông Nhật Bản nhỏ con này. Sau đây 𝟮𝟱 𝗰𝗵𝗶𝗲̂́𝗻 𝗹𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝗰𝘂̉𝗮 𝗦𝗼𝗻 𝗱𝗮̣𝘆 𝘁𝗮̣𝗶 𝗵𝗼̣𝗰 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗻 𝗦𝗼𝗳𝘁𝗯𝗮𝗻𝗸 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗺𝘂̣𝗰 đ𝗶́𝗰𝗵 đ𝗮̀𝗼 𝘁𝗮̣𝗼 𝗰𝗵𝗶𝗲̂́𝗻 𝘁𝘂̛𝗼̛́𝗻𝗴 𝘃𝗮̀ đ𝗼̣̂𝗶 𝗻𝗴𝘂̃ 𝗸𝗲̂́ 𝗰𝗮̣̂𝗻.

𝗧𝗥𝗜𝗘̂́𝗧 𝗟𝗬́:

Đ𝗔̣𝗢- Triết lý, xây dựng chí hướng, con đường
𝗧𝗛𝗜𝗘̂𝗡- Có được thiên thời, đúng thời điểm
Đ𝗜̣𝗔- Có được địa lợi, hệ sinh thái hỗ trợ
𝗧𝗨̛𝗢̛́𝗡𝗚 -Tập hợp được nhiều cấp dưới tinh hoa ưu tú
𝗣𝗛𝗔́𝗣- Tạo ra quy tắc, hệ thống để liên tục giành thắng lợi

𝗧𝗔̂̀𝗠 𝗡𝗛𝗜̀𝗡:

Đ𝗜̉𝗡𝗛- Có tầm nhìn. Xác định ngọn núi mình sẽ leo và tưởng tượng, hình dung cảnh sắc nhìn từ trên đỉnh ngọn núi đó
𝗧𝗜̀𝗡𝗛- Cố gắng thu thập thật nhiều thông tin
𝗟𝗨̛𝗢̛̣𝗖- Suy nghĩ kỹ càng, xây dựng chiến lược dựa trên những thông tin đã thu thập
𝗧𝗛𝗔̂́𝗧- Suy xét cho đến khi dự đoán sẽ giành được 70% thắng lợi
Đ𝗔̂́𝗨- Chiến đấu hết sức để hiện thực hoá tầm nhìn

𝗖𝗛𝗜𝗘̂́𝗡 𝗟𝗨̛𝗢̛̣𝗖:

𝗡𝗛𝗔̂́𝗧- Luôn hướng tới vị trí số 1 một cách áp đảo
𝗟𝗨̛𝗨- Nhìn ra đâu là dòng chính trong dòng chảy của thời đại
𝗖𝗢̂𝗡𝗚- Có khả năng tấn công trong mọi lĩnh vực, thời điểm
𝗧𝗛𝗨̉- Giữ vững dòng tiền, đảm bảo tuân thủ luật pháp
𝗤𝗨𝗔̂̀𝗡- Chiến lược đàn chim. Vừa kết hợp về tinh thần, về nguồn vốn, vừa chiến đấu theo chiến lược đàn chim đầy chủ động

𝗧𝗔̂𝗠 𝗧𝗛𝗘̂́:

𝗧𝗥𝗜́- Tôi luyện trí tuệ về mọi mặt
𝗧𝗜́𝗡- Trở thành người được đối tác tin cậy. Tin tưởng đồng đội, tinh vào chí hướng
𝗡𝗛𝗔̂𝗡- Lòng nhân ái. Chiến đấu vì hạnh phúc của nhiều người
𝗗𝗨̃𝗡𝗚- Có lòng dũng cảm chiến đấu, dũng cảm rút lui
𝗡𝗚𝗛𝗜𝗘̂𝗠- Đôi lúc phải trở thành con quỷ nghiêm khắc với cấp dưới.

𝗖𝗛𝗜𝗘̂́𝗡 𝗧𝗛𝗨𝗔̣̂𝗧:

𝗣𝗛𝗢𝗡𝗚- Hành động nhanh như gió
𝗟𝗔̂𝗠- Tiến hành những cuộc thương lượng quan trọng một cách nhẹ nhàng, bí mật
𝗛𝗢𝗔̉- Lúc cần thiết, hành động dữ dội như lửa
𝗦𝗢̛𝗡- Khi không hành động, phải giữ yên lặng như núi
𝗛𝗔̉𝗜- Sau cuộc chiến, phải tiếp cận tất cả và đem lại bình yên như biển cả

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/25-triet-ly-quan-tri-va-binh-phap-nhi-thua-cua-masayoshi-son-ga-dien-muon-mua-ca-the-gioi-cong-nghe-a18062.html