[Hồ sơ doanh nhân] Shark Hưng - Từ nhân viên kinh doanh ô tô đến ông trùm bất động sản Việt

Được biết đến là một trong những “cá mập” quyền lực nhất “Thương vụ bạc tỷ”, sự nghiệp và đời tư của Shark Phạm Thanh Hưng vẫn luôn khiến nhiều người tò mò. Từ một nhân viên kinh doanh ô tô, để có được như ngày hôm nay, Shark Hưng đã trải qua những gì?

Shark Hưng với tư cách là nhà đầu tư chiến lược, ông nhiều lần được nhắc đến như là một "Bách khoa toàn thư" của Shark Tank. Không những thế, ông còn là nhà đầu tư duy nhất xuất hiện ở tất cả các tập phát sóng của chương trình.

Vậy Shark Hưng là ai?

1. Thông tin cá nhân:

Tên thật: Phạm Thanh Hưng

Tên gọi khác: Shark Hưng

Năm sinh: 1972

Quê quán: Hà Nội, Việt Nam

Nơi ở hiện tại: Hà Nội

Chức vụ:

2. Trình độ học vấn:

Cũng như bao doanh nhân khác. để có được địa vị như ngày hôm nay, Shark Hưng đã trải qua một khoảng thời gian rất dài không ngừng học tập và phấn đấu.

Nhắc đến học vấn, Shark Phạm Thanh Hưng  thông thạo từ Toán, Địa lý cho đến Thuỷ khí động lực học. Ông vừa là kỹ sư ngành Đúc - Nhiệt luyện tại đại học Bách khoa Hà Nội, vừa là cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh của đại học Ngoại ngữ Hà Nội.

Shark Hưng còn là  Thạc sĩ Kinh doanh (MBA) - Trường Quản trị Kinh doanh, Viện Công nghệ châu Á (Bangkok, Thailand) với ngành học Quản trị kinh doanh Quốc tế, chuyên ngành Quản lý và Chuyển giao công nghệ.

Tại Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore và một số quốc gia châu Âu, Shark Hưng còn vinh dự là một trong số ít những doanh nhân được đào tạo ở các lĩnh vực quản lý tổ chức và thương mại điện tử.

3. Con đường sự nghiệp:

3.1. Từ nhân viên kinh doanh ô tô đến vị trí giám đốc chiến lược

Là một doanh nhân dày dặn kinh nghiệm trên thương trường, mọi thành công mà Shark Hưng có được như hôm nay, đã đánh đổi bằng rất nhiều biến cố trên con đường xây dựng sự nghiệp của mình.

Vào năm 1992, Shark Hưng trở thành quản lý chất lượng toàn diện tại Hoa Kỳ. Bố mất khi ông 26 tuổi, gia đình ông rơi vào tình trạng khủng hoảng. Ông phải xoay sở lo cho gia đình. Bị người đời quay lưng, cơ sở kinh doanh của bố ông gặp không ít khó khăn nhưng may mắn mọi thứ sau đó cũng được giải quyết ổn thỏa.

Từ năm 1996 đến 1997, ông phụ trách hệ thống chất lượng dịch vụ (Toyota Quality Service -TQS), thuộc phòng Marketing công ty TOYOTA Motor Vietnam.

Năm 2000, ông thử sức với vai trò quản lý năng suất tổng hợp ở Nhật Bản. Tháng 11/200, ông tham gia làm việc “Đào tạo và thực tập các công nghệ sản xuất sạch”, bởi Inwent, CDG, and IFF tại Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, Đài Loan.

Tháng 6/2001, Shark Hưng bắt đầu làm việc trong ngành “Thương mại điện tử” bởi Sở thương mại và du lịch tại Hawaii, USA. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau đó ông đã đến Hàn Quốc để bồi dưỡng “Khái niệm và áp dụng 6 Sigma nhằm nâng cao năng suất chất lượng”.

Tháng 5/2002, ông đảm nhận vị trí quản lý tri thức trong tổ chức tại Ấn Độ.

Sau khi tích góp được một số vốn thì Shark Hưng bắt đầu chuyển sang kinh doanh nhưng đã thất bại. Thần may mắn đã không mỉm cười với ông trong lần khởi nghiệp đầu tiên của mình.

3.2 . Hành trình trở thành ông trùm bất động sản Việt

Thất bại đối với Shark Hưng không phải là dấu chấm hết. Ông ngày đêm trau dồi kiến thức và kỹ năng với quyết tâm chinh phục thị trường bất động sản Việt Nam, mặc dù thời gian này bất động sản vẫn chỉ là một thế giới sơ khai, ít ai biết đến.

Và công sức của ông đã được đền đáp. Năm 2004 có thể được coi là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự gia nhập vào thị trường bất động sản tiềm năng của ông Phạm Thanh Hưng, với các chức vụ quan trọng khác nhau ở các công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Năm 2004, Shark Hưng giữ chức vụ Phó tổng giám đốc chuyên phụ trách kinh doanh và tài chính về mảng bất động sản của công ty cổ phần Sơn Trà. Ông còn là Trưởng đại diện kinh doanh của Công ty BĐS Phú Thái kiêm giám đốc thương hiệu Phú Thái Group.

Năm 2005, ông làm việc tại công ty Cổ phần Tư vấn Kinh tế và Hỗ trợ Đầu tư (EPIC), và Công ty cổ phần EPIC trí tuệ kinh doanh với chức vụ là Chủ tịch điều hành.

Năm 2008, Shark Hưng trở thành Tổng giám đốc công ty Cổ phần Thẩm định giá Hoàng Quân Hà Nội.

Với sự am hiểu sâu rộng về bất động sản, Shark Hưng được mệnh danh là “Ông trùm bất động sản Việt”. Hiện tại ông đang đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các công ty đầu tư bất động sản lớn trong nước như:

+ Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CENGROUP - đây là tập đoàn hàng đầu  tại Phú Quốc trong ngành bất động sản, khai thác khoáng sản, xây dựng và du lịch.

+ Tổng giám đốc – Công ty cổ phần Thẩm định giá Thế kỷ (CENVALUE) - công ty có mạng lưới rộng lớn phủ khắp 60 tỉnh trên toàn quốc , cung cấp các dịch vụ liên quan đến thẩm định giá tài sản, nghiên cứu thị trường, tư vấn đấu giá, đấu thầu và đấu giá tài sản.

+ Chủ tịch HĐQT – Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Ngôi sao mới - với nhiệm vụ sản xuất chương trình và Độc quyền khai thác quảng cáo trên kênh VOV Giao thông.

+ Chủ tịch, Công ty cổ phần Giá trị gia tăng bất động sản Thế Kỷ (CEN PLUS) - đây nhà cung cấp dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp.

+ Chủ tịch, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế kỷ – CENINVEST - Đây là một công ty có chất lượng uy tín cao và hiện là tập đoàn hàng đầu Việt Nam về đầy đủ các nghiệp vụ Bất động sản.

+ Giám đốc – Sàn giao dịch BĐS Thế kỷ - Nhà cung cấp dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp.

3.3. Nỗi cô đơn trong quá trình khởi nghiệp

Shark Hưng khởi nghiệp ở tuổi 30, là thời điểm mà ông nhận định “không còn trẻ nữa”. Với vốn kiến thức uyên thâm và kinh nghiệm làm việc dày dặn, ai cũng nghĩ con đường dẫn đến thành công của Shark Hưng vô cùng bằng phẳng, dễ dàng, nhưng sự thật lại không phải vậy.

Những ngày đầu khởi nghiệp, ông chịu không ít vất vả, đôi lúc cảm thấy cô đơn khi không một người thân nào bên cạnh. Không những thế, Những lúc khó khăn, thiếu hụt nguồn vốn, ông tìm đến họ hàng để nhờ họ giúp đỡ nhưng trả lời ông chỉ là những cái lắc đầu.

Shark Hưng từng chia sẻ rằng sự thất bại trong sự nghiệp của người đàn ông không nằm ở chỗ anh ta thiếu thốn về vật chất mà nguyên do thật sự nằm ở sự phán xét và ánh nhìn của những người xung quanh. Khi thất bại trong sự nghiệp thì sự lạnh nhạt, quay lưng của người thân là nỗi sợ lớn nhất của người đàn ông, điều này sẽ làm họ nảy sinh cảm giác khinh thường với chính bản thân mình.

3.4. Phong cách kinh doanh của Shark Phạm Thanh Hưng

Theo Shark Hưng, bất động sản là lĩnh vực khó. Chọn bất động sản để kinh doanh là một việc vô cùng mạo hiểm với những ai thử sức lần đầu.

Trên con đường sự nghiệp của mình, không ít lần Shark Hưng gặp khó khăn, bị vấp ngã, mọi thứ dường như sụp đổ trước mắt. Ông đã từng mất rất nhiều tiền của và sức lực vì những cuộc làm ăn thua lỗ.

Shark Hưng quan niệm rằng trong môi giới cần rất nhiều kiến thức chuyên môn đánh giá về bất động sản, quy mô, thiết kế hay cả tâm linh phong thủy. Còn các yếu tố về sự giao tiếp sao cho người tìm đến mình cảm nhận được sự tận tâm cùng trách nhiệm của công ty.

3.5. Vai trò của Shark Hưng trong “Thương vụ bạc tỷ”

Với vai trò là nhà đầu tư chính trong “Thương vụ bạc tỷ”, Shark Hưng đánh giá cao những startup sáng tạo và có tính mới mẻ, đột phá. Ngoài ra ông cũng dành tình cảm cho những người trẻ đam mê, nhiệt huyết với tính chất sáng tạo - độc - lạ - hấp dẫn. Shark Hưng sẽ chọn lựa những startup với những sản phẩm tạo được dấu ấn riêng; hoặc ứng dụng làm mới sản phẩm cũ với một ý tưởng độc đáo, chưa ai thực hiện bao giờ.

Shark Hưng không những sở hữu vẻ ngoài ưu tú, phong độ mà còn có bề dày kinh nghiệm trên thương trường. Ông người có cái nhìn toàn diện nhất cùng những lời nhận xét thực tế nhưng vô cùng tế nhị, thiết thực. Toát ra khí chất điềm đạm của một người đàn ông từng trải, Shark Hưng được mệnh danh là “cá mập kén ăn” bởi thường cân nhắc rất kỹ trước mỗi deal và hay hợp tác cùng shark khác thay vì đầu tư một mình.

4. Cưới vợ Á hậu, cuộc sống hôn nhân hiện giờ của Shark Hưng ra sao?

Ngày 24/03/2018, Shark Hưng kết hôn với Nguyễn Thu Trang, người từng đạt danh hiệu Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam tại Cộng Hoà Séc vào năm 2010. Dù cách nhau 16 tuổi nhưng vị “cá mập” điển trai và vợ được khen ngợi là rất xứng đôi.

Shark Hưng cười hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp của mình)

Là vợ của Shark Hưng, người được mệnh danh là “Bách khoa toàn thư sống” Thu Trang cũng không hề kém cạnh chồng. Cô không chỉ xinh đẹp mà còn rất giỏi giang, hiện nay cô đã tốt nghiệp hai trường Đại Học về Y Khoa và Ngoại Khoa. Về ngoại ngữ, ngoài tiếng mẹ đẻ, Thu Trang thông thạo 5 thứ tiếng, đó là: Anh, Đức, Nga, Cộng Hoà Séc và Latin.

Tiết lộ bí quyết giữ lửa cho cuộc hôn nhân của mình, Shark Hưng chia sẻ: "Khi về chung một nhà, chúng tôi đưa ra một thỏa thuận rất đặc biệt đó là: "Thứ nhất là không bao giờ xa nhau quá 21 ngày. Vì theo thống kê thì 21 ngày là khoảng thời gian người ta thay đổi thói quen. Đó là điều mà chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện.

Thứ hai nữa là thực hiện được 4 cái Đồng: Đồng sàng (cùng giường), Đồng tâm (tình yêu, suy nghĩ nhất quán và có điểm chung), Đồng chí (có mục tiêu, ý chí thống nhất) và cuối cùng là Đồng đội (mọi lúc đều phải bênh vực, bảo vệ nhau)".

Và đúng theo quy tắc ấy, hơn một năm qua, Shark Hưng và vợ vẫn thường xuyên sánh đôi cùng nhau. Ngay cả những ngày chồng đi quay Shark Tank, Thu Trang cũng thường xuyên có mặt để chăm sóc ông xã. Những dịp không bận rộn công việc riêng, Shark Hưng thường đưa vợ đi du lịch, nghỉ dưỡng ở rất nhiều địa điểm nổi tiếng.

Những khoảnh khắc hạnh phúc bên chồng của Á hậu Thu Trang)

5. Những câu nói truyền cảm hứng ấn tượng nhất của Shark Hưng:

1. Các bạn phải có một ước mơ đủ lớn để có chỗ người khác tham gia vào. Chứ ước mơ của các bạn quá bé, bản thân các bạn ngồi đã chật rồi, chúng tôi không còn chỗ.

2. Các bạn cứ ngã đi, cứ mất mát đi, cứ đớn đau đi, đời sẽ dạy chúng ta tinh khôn. Trẻ con cứ dọa sờ vào lửa bỏng đấy, hay sờ vào điện giật đấy, nhưng nó đâu biết thế nào là bỏng, là giật. Hãy cho nó thử một lần. Nó phải có cảm giác đau mới hiểu.

3. Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng, việc mua và sở hữu nhà ở độ tuổi rất trẻ là một điều không thông minh, thực sự không thông minh. Các bạn nên ở nhà thuê, dùng tiền đó để đầu tư cho những việc khác của mình để gia tăng tài sản, để tích lũy kiến thức, để có những cơ hội kiếm thật nhiều tiền.

4. Nếu biết tích lũy, chuẩn bị ngay từ sớm, bạn sẽ thoải mái vùng vẫy trong khu vực an toàn của mình. Để khi thời cơ tới, bạn sẵn sàng bứt phá. Cơ hội dành cho tất cả mọi người, nhưng chỉ đến với những người biết chuẩn bị, nắm bắt nó.

5. Hãy làm những gì không ai làm. Khi người ta đi chơi, giải trí thì các bạn học hỏi, nghiên cứu tăng trưởng kiến thức của mình. Như vậy các bạn mới có thể bảo vệ mình khi bước ra khỏi vòng an toàn.

6. Hãy tận dụng giai đoạn 18 – 20 để đọc sách. Ở độ tuổi 18 – 20 đầu óc sẽ giống bộ nhớ USB nhưng chưa ghi cái gì cả, đọc đâu nhớ đấy, tốc độ liên tục, nhanh kinh khủng. Như tôi bây giờ tốc độ ghi nhớ chậm hơn vì bộ nhớ bị đầy rồi, quá nhiều mối quan tâm khác ảnh hưởng đến mình.

7. Chúng ta phải thực sự suy nghĩ rằng chúng ta dám đánh đổi điều gì cho đam mê đó của chúng ta. Tiền bạc, sức khỏe, thời gian, những cuộc vui chơi, chấp nhận xa gia đình hay chia tay người yêu… chúng ta có dám đánh đổi để hiện thực đam mê? Cái gì cũng có giá của nó. Nếu chúng ta chỉ đam mê mà không dám đánh đổi thì chưa đủ đam mê đâu.

________________________________________________________________

Tác giả: Tố Uyên - Vietnam Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/ho-so-doanh-nhan-shark-hung-tu-nhan-vien-kinh-doanh-o-to-den-ong-trum-bat-dong-san-viet-a17857.html