Công ty Cổ phần Đầu tư Địa Ốc Lạc Việt lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tôi như thế nào?

Công ty Cổ phần Đầu tư Địa Ốc Lạc Việt không phải là chủ đầu tư dự án The Green Town nhưng vẫn ký Hợp đồng nguyên tắc chuyển quyền sử dụng đất, thu tiền của tôi và nhiều người khác. Trong khi dự án không có tồn tại trên thực tế, không có khả năng bàn giao đất theo cam kết và không chịu hoàn trả tiền cho khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chúng tôi mong các cơ quan truyền thông cùng vào cuộc để giúp người dân tránh bị lừa khi mua đất nền của công ty này.

Không có dự án trên thực tế, không phải chủ đầu tư nhưng vẫn ký hợp đồng và nhận tiền từ khách hàng

Thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, vào tháng 12/2018, tôi có mua 01 lô đất, ký hiệu Lô A5, diện tích 80m2 thuộc dự án The Green Town của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa Ốc Lạc Việt, lúc này Công ty Lạc Việt cho biết họ là chủ đầu tư của dự án The Green Town. Tin lời quảng cáo cũng như cam kết của Công ty Lạc Việt, tôi đã liên hệ để mua đất và thanh toán rất nhiều đợt cho Công ty Lạc Việt và được Công ty Lạc Việt viết rất nhiều phiếu thu và phiếu xác nhận.

Tính đến nay tôi đã đóng tổng cộng 915.600.000 đồng cho lô đất nói trên. Tuy nhiên, đến nay sau gần 02 năm, Công ty Lạc Việt vẫn chưa ký kết hợp đồng chuyển nhượng chính thức cũng như bàn lô đất cho khách hàng.

Tôi đã nhiều lần làm việc với đại diện của Công ty Lạc Việt và được cam kết sẽ hoàn tất đầy đủ hồ sơ, hợp đồng mua bán nền đất nhưng đến nay Công ty Lạc Việt vẫn chưa thực hiện được.

Sau hơn 20 tháng mà vẫn chưa nhận được hợp đồng từ Công ty Lạc Việt, tôi đã liên hệ đến Công ty Lạc Việt để hỏi rõ lý do và yêu cầu bàn giao lô đất hoặc hoàn trả lại khoản tiền đã thanh toán nhưng Công ty Lạc Việt chỉ cử những nhân viên kinh doanh tiếp chuyện và liên tục né tránh. Sau đó, qua tìm hiểu thì tôi mới được biết là Công ty Lạc Việt hoàn toàn không phải là chủ đầu tư dự án, các cơ quan ban ngành ở huyện Củ Chi cũng cho biết là không có dự án nào tên là The Green Town trên địa bàn huyện Củ Chi.

Từ đầu đến cuối Công ty Lạc Việt vẫn luôn nói mình là chủ đầu tư của dự án và ký hợp đồng với chúng tôi, sau này khi tìm hiểu tôi mới được biết là Công ty CP Phát triển Bất Động Sản Đô Thị Xanh mới là doanh nghiệp đang tiến hành xin các thủ tục để làm chủ đầu tư dự án trên thực tế. Qua tiềm hiểu thì tôi được biết lô đất dự kiến chuyển nhượng cho tôi là của một cá nhân có bà con với các cổ đông của Công ty Đô Thị Xanh. Công ty Lạc Việt chỉ là đơn vị phân phối nhưng lại luôn lừa khách hàng chúng tôi rằng họ là chủ đầu tư. Sau khi bị chúng tôi phát hiện thì họ bỏ của chạy lấy người, đùn đẩy hết trách nhiệm cho Công ty Đô Thị Xanh, trong khi người ký hợp đồng và thu tiền chúng tôi với tư cách chủ đầu tư lại là Công ty lạc Việt.

Lúc này tôi mới biết mình bị mắc lừa của Công ty Lạc Việt. Rõ ràng, Công ty Lạc Việt đã cố tình lừa đảo người dân để chiếm đoạt tài sản, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, vì trên thực tế không có dự án mà vẫn cố tình rao thông tin là có dự án để bán đất, không phải chủ đầu tư mà vẫn thông báo cho khách là chủ đầu tư để thu tiền khách hàng. Sau khi biết tin tôi đã nhiều lần yêu cầu Công ty Lạc Việt hoàn trả lại ngay khoản tiền cho tôi và bồi thường thiệt hại nhưng Công ty Lạc Việt lơ là, chây ỳ không hoàn trả cho tôi.

Dự án The Green Town chỉ là dự án trên giấy?

Tìm hiểu sâu hơn từ các cơ quan chức năng tôi và nhiều nạn nhân mới biết được rằng dự án The Green Town chỉ là dự án đang nằm trên giấy, chưa đủ điều kiện pháp lý để mở bán. Cụ thể là cơ sở hạ tầng của dự án chưa hoàn thiện, dự án thậm chí chưa nhận được quyết định giao đất của UBND Tp. Hồ Chí Minh.

Khu đất mà họ dự định chuyển nhượng cho tôi vẫn đứng tên của cá nhân, không phải của Công ty Lạc Việt lẫn Công ty Đô Thị Xanh… nhưng vẫn được Công ty Lạc Việt rao bán rầm rộ, thu tiền của tôi và nhiều người khác. Dự án như vậy nhưng một nền đất rẻ nhất tại dự án này hiện đang được chào bán với giá trên 10triệu/m2, tùy vị trí.

Tôi có tham khảo ý kiến của Luật sư Nguyễn Văn Sĩ, Đoàn luật sư TP.HCM thì luật sư này cho biết, một dự án đất nền đủ điều kiện để bán, thì chủ đầu tư phải có đầy đủ các điều kiện pháp lý sau:

1) Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

2) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

3) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

4) Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

5) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

Theo ý kiến của luật sư Sĩ thì khi chủ đầu tư không có đủ các điều kiện pháp lý như trên là dự án đất nền đó không đủ điều kiện pháp lý để bán. Việc Chủ đầu tư hoặc bất kỳ đơn vị nào phân phối dự án đất nền không đủ điều kiện pháp lý là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật và cần phải bị xử lý để bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Hiện tôi và nhiều nạn nhân khác đang làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng liên quan để xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi chính đáng

Chúng tôi cũng mong các cơ quan truyền thông cùng vào cuộc để giúp người dân tránh bị lừa khi mua đất nền của công ty này.

Các cơ quan truyền thông hoặc các nạn nhân của công ty này có thể liên hệ luật sư của chúng tôi là Nguyễn Đăng Tư theo email bên dưới để cung cấp/xin tài liệu và thông tin: lsnguoidonghanh@gmail.com

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cong-ty-co-phan-dau-tu-dia-oc-lac-viet-lua-dao-chiem-doat-tai-san-cua-toi-nhu-the-nao-a17841.html