Hãy hiểu luật chơi. (Phần 1)

“Chân dung BigBois – nhà đầu tư tổ chức” và “Professional Trader – họ là ai” là 2 bài đi kèm cùng series này. Nhiều bạn inbox mình hỏi về việc làm sao để thành pro-trader hay làm sao để kiếm nhiều tiều từ FX hay kế hoạch thành công là gì. Với một số mình hỏi lại, “Bạn có thật sự hiểu trò chơi này là gì và bạn chơi với ai?” – Hầu hết đều không trả lời được.

Series 3 bài này sẽ là sẽ khá dài, nhưng trước tiên vào chi tiết thì có các điểm đầu tiên mình muốn lưu ý cùng các bạn trước.

Bạn có bao giờ thấy một xạ thủ chuyên nghiệp trên chiến trường? Hay xem các võ sĩ đánh boxing chuyên nghiệp chưa? Vào nghề trading thì bạn là xạ thủ và người đấu sĩ, thị trường là phía “đối thủ” còn lại.

Ra thị trường là xác định gặp toàn sát thủ trước đã, không có ai “tát yêu” bạn đâu, tát bạn chết mới thôi.
Nhưng bạn vẫn phải “lết” lên sàn đấu tiếp – nếu không tưởng tượng được cảnh nghiệt ngã đó – Hãy cân nhắc kỹ trước khi bước vào!

Câu chuyên về một Trader. Bạn có thể bắt gặp chính bạn trong bài viết này!

Trước khi trở thành cao thủ, bạn phải rèn luyện – CỰC KỲ KHẮC NGHIỆT.

Theo quan điểm của mình, thao trường đổ mồ hôi (chuẩn bị tốt) thì chiến trường bớt đổ máu (tiền).

– Đầu tiên, bạn phải hiểu, trở thành 1 trader chuyên nghiệp LÀ MỘT SỰ LỰA CHỌN. Nó cũng giống như việc bạn chọn làm nghề kỹ sư, làm tư vấn, làm chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, làm bác sĩ, là diễn viên (JAV chẳng hạn hihi) chẳng hạn. Khi bạn lựa chọn “nó” là một công việc, một cái nghề – thì bạn sẽ nghiêm túc với nó theo cách khác hẳn hoi.

Chứ không có chuyện CHƠI forex hay CHƠI chứng khoán – CHƠI CHƠI CC!
Mình nhấn mạnh một cách phồn thực chút vì khi nào các bạn còn nghĩ là CHƠI, xin lỗi mọi bài viết của mình các bạn đọc đều vô giá trị. Vì các bạn đến với thị trường bằng máu cờ bạc hơn thua, chứ không phải học hỏi và biến nó thành một công việc chuyên nghiệp.

Chỉ khi nào chấn chỉnh được từ tư duy từ cách nghĩ này trước, bạn mới thật sự sẵn sàng để bước tới con đường đầy khổ ải chông gai này.

Nhưng nếu bạn bước vào với tâm lý “chỉ kiếm tiền” mà thôi, bạn sẽ thất bại là chắc. Vì bạn đến bằng lòng tham trước chứ không phải vì mục đích muốn thành professional trader.

Mà lòng tham đã chi phối rồi thì việc bạn bị dẫn vào những các bẫy trên thị trường mà đôi khi bạn còn không ý thức được nó là bẫy nữa. Trading giỏi hơn mỗi ngày, thì hệ quả đi kèm nó sẽ tự đến.
Kiếm tiền không dễ trên đấu trường tài chính, nhất là với các trader nghiệp dư, vì các Bigboiz sẽ thịt bạn trước khi bạn kịp biết có chuyện gì xảy ra nữa.

– Điều thứ ba, luôn cầu tiến và sẵn sàng đối mặt với mọi rủi ro. Nghề này, dưới 10 năm đầu là để trải nghiệm, học hỏi, tích luỹ cực kỳ nhiều thứ. Bài học nào cũng có học phí của nó. QUAN TRỌNG LÀ PHẢI HỌC!

Ngon lành xíu thì hoà vốn, còn nhà ở là may. Đừng mơ mộng chuyện 2 tháng lãi 100% – KHÔNG CÓ ĐÂU. Vì qua tháng thứ 3 thị trường gặp biến một chút, theo tính tâm lý thích “all-in” thì 100% tiền lãi kia sẽ bay sạch, mất vốn luôn cũng có.

Trừ khi bạn lên tầm lão đại trong ngành thì hoạ may mới ra dc mức 40 50% đều đặn hàng năm, mà giờ thì khó được mức đấy lắm. Nên bạn cần sự kiên trì và bền chí với công việc này. Nó không dễ vì bạn không phải hàng cá mập trong ngành.

– Điều thứ tư, Thị trường là chén thánh, nhưng cầm được nó – bạn phải “trade” lại được thứ gì xứng đáng. Thứ gì đó bao gồm từ những điều cơ bản như tâm lý chiến, quản lý vốn, quản lý rủi ro, etc…

Sai lầm lớn nhất của mọi trader là THAM KIẾM TIỀN NHANH. Nhưng thực tế, trader kỳ cựu và bền vững đều là những người bền bỉ, kiên trì và khổ luyện. Không có hệ thống nào là hoàn chỉnh, cũng như không có cái gì là vĩnh viễn với thị trường tài chính cả. Hình dung cho đơn giản, có ai từng nghĩ giá dầu futures âm $40 không? Không!

– Điều thứ năm, hãy hình dung tiền của bạn như Ngọc Trinh xinh xinh, và người bảo vệ được Ngọc Trinh sẵn có đó – Đó là chính bạn. Nên trước khi muốn kiếm được tiền, hãy nghĩ xem làm sao để quản được tiền trước đã. Giống như đi đánh trận mà không lường trước đường lui, địch đánh lại mà không biết chạy thì làm gì ơ kìa hihi. Lúc đấy thì trách gì được khi ông thị trường tới cướp Ngọc Trinh của bạn.

Trader Viet LÀM RÕ] Hiện tượng lợi dụng diễn đàn Trader Việt kích động nói  xấu

Mình viết vậy, không phải để làm mất tinh thần – mà là để các bạn ý thức được thực tế thị trường nó nghiệt ngã lắm. Các bạn càng bớt mơ mộng viễn vông, đời bớt khổ – thật! Vào trade mà mơ tháng này có tiền đi Bentley với Ngọc Trinh thì xác định cắm luôn căn nhà đó.

Đôi dòng chia sẻ.

Tác giả: Hoàng Việt Hùng

Link bài gốc: https://vnrebates.net/hay-hieu-luat-choi-phan-1.html

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/hay-hieu-luat-choi-phan-1-a17633.html