Vaccine của Pfizer và BioNTech sẽ được phân phối tại các cơ sở y tế Anh

Trong một diễn biến khác thì anh em nào có thông tin về vaccine của Nga không nhỉ? Nga công bố có vaccine lâu rồi, Việt Nam mình cũng nghe đâu đã đặt mua mà tới giờ chưa thấy có thêm thông tin gì!

Thông tin mới nhận được từ các báo nước ngoài thì Anh là quốc gia đầu tiên ở phương Tây chuẩn thuận vaccine ngừa Covid-19 của hai hãng Pfizer và BioNTech, trước cả Hoa Kỳ và EU. Từ đầu tuần tới, vaccine của hai hãng này sẽ được phân phối tại các cơ sở y tế Anh.

Trong khi đó, phải đến ngày 10/12 thì EU và Hoa Kỳ mới công bố kết quả chuẩn thuận hay không vaccine Covid của hai hãng.

Trước đó, phương pháp bảo quản vaccine ngừa Covid-19 bằng đá khô (dry ice) đã được các nước phương Tây chuẩn thuận bởi vaccine cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp. Vaccine của Pfizer được vận chuyển ở -80oC trong các hộp lạnh nhỏ có sức chứa khoảng 5.000 liều tiêm. Các hộp này cần phải được vùi trong đá khô cho đến khi sử dụng. Vaccine ứng viên của Moderna thích hợp vận chuyển trong các thùng lớn hơn có sức chứa đến 30.000 liều. Vaccine do hãng AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phối hợp sản xuất có thể trữ ở nhiệt độ 2-8oC, vì thế có thể vận chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Các loại vaccine khác do Trung Quốc sản xuất có thể ổn định trong điều kiện tủ lạnh thường.

Sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan và sân bay Frankfurt, Đức là hai sân bay đầu tiên trên thế giới chuẩn bị sẵn sàng cho đợt logistics lớn nhất trong lịch sử thế giới và ngành hàng không. Hai hãng bay Air France - KLM và Lufthansa cũng là hai hãng hàng không đầu tiên đáp ứng và sẵn sàng các điều kiện để vận chuyển ở nhiệt độ cực âm.
Cần có ít nhất 8.700 chiếc Boeing 747 để vận chuyển vaccine, nếu 50% của dân số thế giới 7,8 tỷ người tiêm trong năm tới và mỗi cần tiêm hai liều. Phải mất hai năm để sản xuất vaccine và tiêm chủng cho dân số toàn cầu.

(Bài từ Niky Hồ. Ảnh Chuẩn bị cho các thùng đông lạnh trữ vaccine Covid-19 tại sân bay Schiphol, Hà Lan - Photo credit: Reuters)

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/vaccine-cua-pfizer-va-biontech-se-duoc-phan-phoi-tai-cac-co-so-y-te-anh-a17553.html