Tỷ phú Tony Fernandes tập lái xe máy để làm công việc giao thức ăn

Tỷ phú Tony Fernandes đang tập lái xe máy để lấy bằng và làm công việc giao thức ăn từ ngày 1 đến 25/12 sắp tới ở khu vực Klang Valley ở thủ đô Kuala Lumpur.
Dĩ nhiên, không phải vị tỷ phú đến hồi sa cơ thất thế đến vậy. Ông đang quảng cáo cho nền tảng giao nhận đồ ăn AirAsia Food hiện có khoảng 200 điểm bán hàng (merchant) ở Klang Valley sau khi chạy thử nghiệm từ tháng 6 vừa rồi. Cái mới là AirAsia Food tính mức huê hồng là zero để "tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sống còn trong dịch".
Tony Fernandes từng được xem là “bàn tay vàng” của ngành hàng không một thời, bởi đã gầy dựng một đế chế hàng không gồm nhiều hãng bay giá rẻ khắp châu Á bằng việc mua lại một hãng hàng không thua lỗ với giá 1 ringgit, tương đương gần 5.550 đồng thời giá hiện nay, vào năm 2001.
Trong tham vọng mở rộng đế chế hàng không của mình, Fernandes từng bốn lần cùng với các đối tác Việt Nam - như Pacific Airlines năm 2005, Vinashin năm 2007, VietJet năm 2010 và Thiên Minh năm 2018 - nộp đơn xin phép thành lập hãng bay liên doanh ở Việt Nam. Nhưng tất cả các nỗ lực đều thất bại vì chính sách bảo hộ hàng không của Việt Nam không hở một khe...
Dù vậy, các nhà phân tích nói rằng các bước phát triển của AirAsia đã được bà Nguyễn Thị Phương Thảo học tập và cóp nhặt để phát triển thành "hãng hàng không bikini" đang cạnh tranh ngang ngửa với hãng quốc doanh Vietnam Airlines.
Đó là đồng phục màu đỏ và các nữ tiếp viên nóng bỏng mặc bikini để quảng cáo cho VietJet. Ngay cả mô hình "hàng không tiêu dùng" mà bà Thảo hay nói cũng là những ý tưởng sao chép từ AirAsia.
Nhắc đến sự kiên trì với bốn lần thất bại của Fernandes mới thấy rằng ông quả là kiên nhẫn hay trần tục hơn "chịu đấm ăn xôi".
Nhưng "bàn tay vàng Midas" dường như không bao giờ biết đầu hàng, dù rằng giờ đụng đến đâu tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương đều toàn thấy lỗ.
Hàng không thế giới đang tan nát trước bão Covid. AirAsia cũng không thoát được ngoại lệ bi ai đó. AirAsia Japan hôm qua vừa tuyên bố phá sản. AirAsia India thì Fernandes không còn vốn để châm thêm, phó thác cho khả năng tài chính của tập đoàn Tata ở Ấn Độ. Còn tại quê nhà Malaysia, AirAsia sa thải đến 6.000 nhân viên, khoảng 30% nhân lực của hãng.
AirAsia Food chỉ mới là ý tưởng mới của chuyển đổi số ở thị trường Malaysia. Hồi đầu tháng 10 vừa rồi, AirAsia cũng tung một "siêu ứng dụng" để cạnh tranh với Grab và Gojek trên thị trường Thái Lan.
Và liệu "bàn tay Midas" của Fernandes lại có thần lực hay phép màu như trước đây trong cơn khốn khó của hàng không?
Khi bạn nhận một order do đích thân một tỷ phú giao thì mọi thứ đều có thể quay lại vinh quang ngày cũ!
Photo credit: Malay Mai
Tác giả: Rikky Hồ

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/ty-phu-tony-fernandes-tap-lai-xe-may-de-lam-cong-viec-giao-thuc-an-a16036.html