Shopee đang dẫn đầu tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á như thế nào

Trong khi phần lớn lĩnh vực bán lẻ ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, đồng hành cùng việc người tiêu dùng và thương gia ngày càng chuyển sang các nền tảng trực tuyến.

Theo Google Trends, Thái Lan có mức quan tâm tìm kiếm thương mại điện tử tăng 63% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2019. Malaysia và Việt Nam cũng có mức độ quan tâm tích cực, với mức tăng lần lượt là 32% và 13%. Sự tăng trưởng này không có gì là mới lạ trong khu vực, nó chỉ được đẩy mạnh hơn nhờ có đại dịch. Một báo cáo chung của Google, Temasek và Bain and Company ước tính rằng lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á có trị giá hơn 38 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019, tăng từ 5,5 tỷ đô vào năm 2015. Báo cáo dự báo rằng giá trị thương mại điện tử trong khu vực sẽ lên tới hơn 100 tỷ đô la vào năm 2025.
Dẫn dắt sự bùng nổ này là Shopee, trang thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực được xếp hạng bởi số lượng người dùng hoạt động trung bình hàng tháng. Đứng đầu là CEO Chris Feng cùng với COO Terence Pang, Shopee ra mắt tại Singapore vào năm 2015 với tư cách là một thị trường tập trung vào thiết bị di động. Dưới đây là bốn yếu tố chiến lược quan trọng thúc đẩy hành trình của Shopee từ một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng trở thành một ông vua bán lẻ trong khu vực.
Di động luôn luôn dẫn đầu
Người Đông Nam Á là những người sử dụng mạng di động tương tác nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain and Company, có 360 triệu người dùng internet trong khu vực và 90% trong số họ kết nối internet chủ yếu thông qua điện thoại di động.
Ngay từ đầu, Shopee đã coi di động là một xu hướng mới nổi và là con đường phát triển cho thương mại điện tử trong khu vực. Công ty ngay lập tức tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác thông qua thiết bị di động. Shopee cho biết mua sắm trực tuyến phải phát triển để phù hợp với nhu cầu của người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là những người đã lớn lên trong giao tiếp, cộng tác và giải trí trên thiết bị di động. 
Theo công ty, 95% đơn hàng trên nền tảng này được thực hiện trên thiết bị di động. Đáp ứng nhu cầu phổ biến của khách hàng, Shopee mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ đầu đến cuối trên ứng dụng di động. Người mua có thể duyệt sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và theo dõi trạng thái giao hàng. Đồng thời, người bán có thể sử dụng ứng dụng để chụp ảnh, tạo danh sách, theo dõi hoạt động của cửa hàng, nhận thanh toán và theo dõi việc giao hàng thông qua các công cụ hậu cần và thanh toán tích hợp.
“Bản địa hoá"
Đông Nam Á là một khu vực chứ không phải một thị trường riêng lẻ. Mỗi quốc gia đều có những đặc điểm và thách thức thương mại điện tử khác nhau. Ngoài ra, nhân khẩu học của người tiêu dùng cũng không hề giống nhau nhau giữa các thị trường. Với suy nghĩ này, Shopee thực hiện phương pháp tiếp cận siêu “bản địa hóa” ở mỗi thị trường để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến phù hợp nhất cho các thương hiệu, người bán và người mua sắm.
Bằng cách hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng, Shopee có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài việc có các văn phòng và đội ngũ địa phương tại mỗi thị trường mà công ty hoạt động, Shopee luôn được bản địa hóa trong các danh mục sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của mình. Ví dụ, tại Indonesia, công ty đã tung ra Shopee Barokah để đáp ứng nhu cầu của người dùng Hồi giáo đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ tuân thủ Shariah, đặc biệt là trong tháng ăn chay.
Shopee cũng thực hiện các sáng kiến ​​bản địa hóa xung quanh các lễ hội như Tết Nguyên Đán. Công ty cung cấp bảy phiên bản ứng dụng khác nhau và có nhiều tùy chọn thanh toán để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quốc gia.
Đối với khách hàng: không chỉ là mua sắm
Một lĩnh vực đổi mới quan trọng của Shopee là khả năng cung cấp trải nghiệm xã hội và cá nhân hóa cho người dùng.
Về mặt cá nhân hóa, Shopee tận dụng cơ sở dữ liệu của mình để xác định các mẫu và thông tin chi tiết từ dữ liệu duyệt và mua hàng của người dùng,. Đồng thời, công ty cũng sử dụng các công nghệ mới như AI hay các công cụ hỗ trợ AR để giúp các thương hiệu mang đến cho khán giả những trải nghiệm mua sắm khác biệt. Thay vì chỉ tập trung vào việc thúc đẩy giao dịch và cạnh tranh về giá, thương hiệu và người bán có thể giành chiến thắng bằng cách thu hút khách hàng cũng như tạo ra mối quan hệ với họ thông qua những trải nghiệm này.
Ngay từ đầu Shopee đã tích hợp mua sắm và xã hội. Nền tảng tạo ra trải nghiệm phong phú bằng cách xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau. Các tính năng bao gồm: Shopee Live (tính năng phát trực tiếp); Shopee Games (một chức năng chơi game trong ứng dụng); Shopee Feed (nguồn cấp dữ liệu xã hội trong ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ nội dung về những gì họ đang niêm yết, mua và bán với cộng đồng Shopee lớn hơn); và Shopee Live Chat (chức năng trò chuyện cho phép người mua trao đổi trực tiếp với người bán và tìm hiểu thêm thông tin trước và sau khi mua hàng).
Công ty cũng đang sử dụng AI để khiến cho việc mua sắm trực tuyến trở nên an toàn hơn. Ví dụ: máy học theo tập lệnh được sử dụng để phát hiện các trường hợp gian lận tiềm ẩn và các sản phẩm giả mạo trên nền tảng. Điều này giúp người dùng yên tâm hơn trong cả việc mua và bán. Đồng thời, các ví di động tích hợp như ShopeePay hay AirPay mang đến cho người dùng một lựa chọn tiện lợi và an toàn, đồng thời giúp doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mới.
Hỗ trợ cho người bán 
Shopee cam kết củng cố hệ thống đối tác (người bán) của mình. Ở cấp độ cơ bản nhất, “Trung tâm người bán” của Shopee liên tục được cập nhật các chức năng mới giúp người bán dễ dàng theo dõi và quản lý hiệu suất bán hàng, thanh toán, hàng tồn kho và giao hàng của họ trên Shopee.
Trên hết, về mặt tiếp thị, Shopee cung cấp một loạt dữ liệu và công cụ trực quan để theo dõi và thu thập thông tin chi tiết về mua sắm, cũng như cổng thông tin nơi người bán có thể tạo phiếu mua hàng và các công cụ khuyến mại khác. Shopee gần đây đã hợp tác với Google để tung ra Google Ads, một giải pháp tiếp thị đầu tiên dành cho các thương hiệu nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến. Các thương hiệu trên Shopee sẽ được tiếp cận với các công cụ tiếp thị chuyên biệt để tăng cường sự hiện diện trực tuyến, tạo sự tương tác sâu hơn với khách hàng, đồng thời quản lý và đo lường linh hoạt các chiến dịch tiếp thị của họ.
Shopee cũng đang hướng tới việc thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kỹ thuật số tiếp theo trong khu vực, đặc biệt là sau sự suy thoái của COVID-19. Hỗ trợ được cung cấp bao gồm “Gói hỗ trợ người bán” - ra mắt vào tháng 4 để giúp các doanh nghiệp số hóa và phục hồi sau đại dịch, “Shopee University” - trang bị cho người bán kiến ​​thức để có thể bắt đầu mô hình kinh doanh trực tuyến của họ. Shopee cũng cung cấp các lớp dành cho người bán, giúp họ áp dụng các công cụ mới và tận dụng các xu hướng mới.

Theo Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/shopee-dang-dan-dau-tang-truong-thuong-mai-dien-tu-o-dong-nam-a-nhu-the-nao-a15883.html