CEO Pfizer bán 2/3 cổ phiếu công ty, ngay khi ra tin tích cực về vaccine

CEO Albert Bourla của Pfizer. Ảnh: Business Roundtable.

Ngay khi công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức thông báo, vaccine Covid-19 do họ cùng đối tác Mỹ Pfizer nghiên cứu và sản xuất đạt hiệu quả phòng ngừa trên 90% số người tham gia thử nghiệm, thì cũng là lúc CEO Pfizer, Albert Bourla, bán hơn 132.508 cổ phiếu.
Giá cổ phiếu Pfizer ngày 9/11 tăng gần 15% sau khi công ty dược phẩm Mỹ này và đối tác công nghệ sinh học Đức BioNTech thông báo vaccine Covid-19 thử nghiệm do họ phát triển có hiệu quả phòng ngừa trên 90%.
CEO Albert Bourla cùng ngày bán 132.508 cổ phiếu Pfizer với giá trung bình 41,94 USD, tức tổng giá trị giao dịch là gần 5,6 triệu USD, theo hồ sơ nộp cơ quan quản lý. Đây là một phần trong kế hoạch giao dịch 10b5-1 được thông qua ngày 19/8.
Hiện chưa rõ Bourla có biết trước thông tin tích cực về vaccine Covid-19 hay không. Kathrin Jansen, một giám đốc tại Pfizer, nói với New York Times rằng bà biết tin từ 13h00 ngày 8/11.
Giao dịch trên chiếm 61,8% số cổ phiếu Pfizer mà Bourla nắm giữ trực tiếp và gián tiếp. CEO này hiện còn 81.812 cổ phiếu Pfizer. Pfizer xác nhận thương vụ và bổ sung Bourla còn có khoản nắm giữ lớn hơn, ý chỉ thông qua quyền chọn cổ phiếu.
Trước đó, ngày 9/11, công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức thông báo, vaccine Covid-19 do họ cùng đối tác Mỹ Pfizer nghiên cứu và sản xuất đạt hiệu quả phòng ngừa trên 90% số người tham gia thử nghiệm. Pfizer và BioNTech là hai hãng dược đầu tiên công bố dữ liệu thành công từ một cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đối với vaccine ngừa Covid-19. Hai công ty cho biết tính đến thời điểm hiện tại họ không phát hiện ra các vấn đề về an toàn, và dự kiến sẽ xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine ở Mỹ vào cuối tháng này.

Những dữ liệu tích cực từ loại vaccine Covid-19 do 2 công ty điều chế là một thành công bất ngờ đối với cặp vợ chồng sáng lập công ty công nghệ sinh học của Đức, những người đã cống hiến cả cuộc đời để nghiên cứu phương pháp tăng cường hệ miễn dịch chống lại căn bệnh ung thư.
Bourla đảm nhiệm vị trí CEO Pfizer từ ngày 1/1/2019 và đang nhận lương cơ bản 1,65 triệu USD từ ngày 1/4. Pfizer cho biết sau khi bán bớt hôm 9/11, giá trị cổ phiếu công ty Bourla còn nắm giữ “gấp gần 9 lần lương cơ bản”, tức khoảng 15 triệu USD.
Bourla không phải trường hợp đầu tiên một giám đốc điều hành công ty dược/công nghệ sinh học bán cổ phiếu công ty giữa đại dịch. 5 giám đốc tại công ty công nghệ sinh học Moderna – cũng phát triển vaccine Covid-19 – đã bán hơn 80 triệu USD cổ phiếu trong năm nay khi cổ phiếu công ty tăng hơn 300% kể từ ngày 1/1.
Jay Clayton, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Mỹ, cảnh báo các giám đốc công ty bán cổ phiếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn bất ổn bởi việc này có thể tạo ra tâm lý xấu.

Theo CNBC

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/ceo-pfizer-ban-2-3-co-phieu-cong-ty-ngay-khi-ra-tin-tich-cuc-ve-vaccine-a15628.html