Khi công ty là gia đình thứ hai

Tôi vào Mekong Capital năm 2009, tính đến nay đã được hơn 10 năm. Hàng ngày, khi về nhà, tôi luôn gác lại mọi cảm xúc vui buồn ở cơ quan để dành trọn năng lượng cho gia đình của mình. Cuộc sống chỉ đơn giản như vậy thôi.

Sau đó, tháng 1 năm 2020, tôi nghe tin công ty đang xem xét việc mời Rachel- một huấn luyện viên về năng lực lãnh đạo tầm cỡ quốc tế, làm Giám đốc Chuyển hóa để tạo ra đột phá trong đội ngũ, giúp công ty hiện thực hóa Tầm nhìn.

Mặc dù tôi đã làm việc ở công ty một thời gian dài và cũng hiểu rằng: Mekong Capital không ngừng Chuyển hóa, nhưng tôi vẫn có chút nghi ngại. Thú thật là tôi không tin cuộc sống của mình ở Mekong sẽ có gì thay đổi cả. Trong những năm qua, tôi không ngừng tích lũy kinh nghiệm và luôn là người hoàn thành tốt những dự án được giao.

Mỗi ngày, tôi đều tất bật với những cuộc họp và mất rất nhiều thời gian vào những thủ tục giấy tờ phức tạp. Tôi cần một người giúp tôi xử lý chúng để tôi tập trung vào những điều mang lại giá trị cho các công ty trong danh mục đầu tư của chúng tôi. Tôi thực sự muốn được trải nghiệm nhiều hơn mô hình “Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng” để hiện thực hóa tương lai của các công ty đó. Đây chính là bước đột phá duy nhất mà tôi cần.

Vì thế, lần đầu gặp Rachel, tôi đã chia sẻ với cô ấy về cuộc sống nhiêu khê của mình tại Mekong Capital. Rachel rất quan tâm và kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của tôi. Khi kết thúc cuộc trò chuyện, đúng như tôi dự đoán, có vẻ như cô ấy đã chấp nhận con người tôi và sẽ không cố gắng tạo ra sự thay đổi nào cho tôi. Tôi đã nghĩ: “Chuyển hóa cá nhân không phải là điều tôi cần để thực hiện mong muốn của mình”.

Tuy nhiên, tôi đã không lường trước được hai điều. Điều đầu tiên là Rachel quyết định tham gia Mekong Capital và cô ấy sẽ quay lại Việt Nam, toàn tâm toàn ý làm huấn luyện viên toàn thời gian của chúng tôi. Điều thứ hai là tôi cảm thấy mình bị cuốn vào mỗi cuộc trò chuyện với cô ấy. Dù cô ấy không phải là cố vấn của tôi nhưng tôi cảm thấy một nguồn năng lượng mới từ cô ấy trong các cuộc trò chuyện của chúng tôi. Tôi đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi bước ra khỏi phòng họp. Tôi bắt đầu hứng thú hơn trong công việc.

Image for post

Đang trong tâm trạng đó thì ngày họp của cả công ty về tầm nhìn của Mekong Capital đến. Đây là ba ngày họp hiệu quả nhất từ trước đến nay. Rachel điều phối cuộc họp bằng sự chân thành và tràn đầy cảm xúc tích cực Với tôi, không còn những bức bối, áp lực và không còn “vướng mắc trong quá khứ” nữa. Tôi đã hoàn toàn đắm mình trong thế giới của HIỆN HỮU và thế giới của Tương lai và Tầm nhìn. Tôi đã thực sự xúc động khi thấy chúng tôi - những thành viên của Mekong luôn quan tâm đến nhau, gia đình của nhau, đến các công ty và cả tương lai của Việt Nam.

Tôi dần nhận ra rằng mình đã cố gắng gác lại, đôi khi kìm nén cảm xúc cá nhân ở nơi làm việc vì tôi cho rằng, nơi làm việc cũng chẳng thể mang lại cảm giác hạnh phúc cũng như niềm vui trọn vẹn. Vui cũng được, không vui thì cũng chẳng sao. Tôi cũng không quá bận tâm, không hề kỳ vọng. Tôi đã cho rằng tôi chỉ có thể tìm thấy hạnh phúc và sự viên mãn trong tổ ấm của mình. Vì vậy, dù tôi đã quyết tâm thực hiện tầm nhìn của Mekong Capital nhưng tôi thậm chí lại không thể sống với tầm nhìn của chính mình! Tôi đang lãng phí 10 tiếng mỗi ngày và không thể sống trọn một nửa cuộc đời mình. Tại sao lại như thế???!!! Hóa ra vùng an toàn mà tôi từng nghĩ lại là căn phòng mà tôi tự giam mình trong đó và ngày càng trở nên khép mình. Ngày họp của cả công ty về tầm nhìn của Mekong Capital giúp tôi nhận ra:

Thành công trong việc mang đến giá trị cho các công ty trong danh mục bắt đầu từ chính bản thân tôi và cách tôi HIỆN HỮU.

Vì vậy, tôi đã quyết định đứng lên và tuyên bố về tương lai mà tôi hướng tới trước công ty:

“Tôi không còn khép mình nữa. Tôi đã sẵn sàng đối diện với tầm nhìn của chính mình và trở thành đối tác cùng các công ty hiện thực hóa tầm nhìn của chọ. Mỗi ngày của tôi sẽ luôn tràn ngập niềm vui cả trong công việc và cuộc sống.”

Tuyên bố mới đó cho tôi có một luồng sinh khí mới. Đột nhiên, tôi thấy tầm nhìn Mekong Capital và tầm nhìn của tôi hòa vào là một. Tôi là người tạo ra tương lai của tôi cũng như của công ty. Chính cách tôi hiện hữu sẽ tạo nên sự khác biệt, chứ không phải là chức vụ hay vị trí của tôi. Tôi tự nhủ: “Thì ra là lúc này .. là cảm giác này .. khi Tầm nhìn của tôi / của chúng tôi thực sự hiện diện trong tâm trí: Tôi đang trải nghiệm trong một thế giới rộng mở với những cơ hội mới, hành động mới cho tương lai của mình. Tôi quyết tâm trở thành một con người mới.”

Mỗi ngày, tôi thức dậy và đi làm với cảm giác hạnh phúc, được sống trọn với tầm nhìn của riêng tôi trong tầm nhìn của công ty. Hóa ra, sự chuyển hóa của tôi chính là cánh cửa bước vào thế giới tạo giá trị cho các công ty trong danh mục. Điều đó đang diễn ra ở đây, ngay tại ngôi nhà thứ hai của tôi - Mekong Capital.

Image for post

Tác giả: Nguyễn Khánh Vân, Trưởng nhóm Tư vấn Đầu tư, Mekong Capital

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/khi-cong-ty-la-gia-dinh-thu-hai-a14805.html