Starbucks kêu gọi nhân viên và khách hàng tham gia cuộc bầu cử năm 2020

Starbucks đang thực hiện những nỗ lực chưa từng có để kêu gọi nhân viên và khách hàng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020.
Vào thứ Ba vừa rồi, gã khổng lồ trong thị trường cà phê đã thông báo rằng công ty sẽ cung cấp cho tất cả nhân viên một chuyến đi Lyft một chiều miễn phí, có trị giá lên đến 75 đô la (khoảng 1 triệu rưỡi vnđ). Điều kiện để có được chuyến đi này chính là việc bỏ phiếu, tình nguyện làm nhân viên bầu cử, ​​hoặc gửi lá phiếu của họ tại bưu điện, thùng phiếu hay các điểm gửi phiếu khác.
Cuối tháng 8 vừa qua, Starbucks cũng đã nói với các nhân viên rằng không ai phải lựa chọn giữa việc đi làm theo ca của họ hoặc đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử. Các cửa hàng của Starbucks sẽ vẫn mở cửa vào ngày bầu cử, tuy nhiên, những nhân viên làm việc theo ca vào ngày hôm đó đang được khuyến khích hợp tác với các nhà quản lý để lên kế hoạch bỏ phiếu.
Công ty cho biết họ sẽ thúc đẩy các chính sách để giúp cho việc bỏ phiếu được diễn ra một cách an toàn và dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người. Starbucks cũng đang sử dụng ứng dụng của mình để chia sẻ tài liệu đăng ký cử tri với khách hàng.
Trong khi Starbucks không ủng hộ bất kỳ ứng viên nào vào năm 2020, công ty từ lâu đã nổi tiếng là thẳng thắn với những vấn đề nổi cộm, mặc cho nhiều các ông lớn khác vẫn bật chế độ im lặng. Ông lớn Starbucks đã luôn nhấn mạnh rằng nỗ lực thu hút cử tri của họ chưa từng tập trung vào một ứng cử viên cụ thể hay một vấn đề chính trị cụ thể. Công ty cũng lặng lẽ chi hàng trăm nghìn đô la cho việc vận động hành lang mỗi năm.
“Với tư cách là một công dân, việc bạn bỏ phiếu cho ứng cử viên nào hoàn toàn là quyết định của bạn.”, Kevin Johnson, giám đốc điều hành hiện tại của Starbucks, đã viết trong một bức thư gửi nhân viên vào cuối tháng 8. “Việc bỏ phiếu cũng chính là một cách để bạn được lắng nghe. Đó là cách mà tính dân chủ được phát huy”.
Starbucks không quyên góp cho các ứng viên, nhưng đã chi hàng trăm nghìn đô la để vận động hành lang vào năm nay.
Không giống như nhiều công ty, Starbucks không quyên góp cho các chiến dịch chính trị trực tiếp hay thông qua ủy ban hành động chính trị nào. Vào năm 2019, Starbucks đã tặng 30 nghìn đô la cho “Civic Alliance for a Sound Economy” (CASE), một tổ chức chính trị tập trung vào lợi ích của các doanh nghiệp, được hỗ trợ bởi Phòng Thương mại Thành phố Seattle. “Công ty cà phê Starbucks tin rằng chúng tôi có trách nhiệm ủng hộ các chính sách hỗ trợ sức khỏe của doanh nghiệp, đối tác của chúng tôi và cộng đồng mà chúng tôi đang kinh doanh,” công ty cho biết trong thông cáo gần đây nhất về hoạt động chính trị của mình.
Tuy nhiên, Starbucks đã chi một số tiền đáng kể trong cuộc vận động hành lang lần này. Theo dữ liệu từ văn phòng hồ sơ công cộng của Thượng Viện do trung tâm Chính Trị Đáp Ứng phân tích, trong nửa đầu năm 2020, Starbucks đã bỏ ra số tiền lên tới 520 nghìn đô la để vận động chính phủ liên bang.
Tính đến thời điểm hiện tại, Starbucks đã giữ chân được 27 nhà vận động hành lang từ các công ty bao gồm Brownstein Hyatt Farber Schreck, K&L Gates và Monument Advocacy. Họ đã vận động các nhà lãnh đạo chính phủ về các vấn đề như nhập cư, tính bền vững, lợi ích của người đi làm, bao gồm các lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần.
Starbucks đã chi khoảng 1 triệu đô la để vận động hành lang mỗi năm kể từ năm 2017. Các chủ đề liên tục trong những năm qua là cải cách thuế (bao gồm các vấn đề liên quan đến thu nhập nước ngoài), việc làm của cựu chiến binh và các vấn đề liên quan đến quyên góp thực phẩm.
Chi hơn nửa triệu đô la cho cuộc vận động hành lang trong hai quý không phải là một việc làm hiếm hoi đối với một công ty lớn như Starbucks. Ngoài Starbucks, một vài ông lớn khác như McDonald cũng đã bỏ ra 940 nghìn đô la cho cuộc tranh cử này, Taco Bell hay Yum Brands (công ty mẹ của KFC) bỏ ra 620 nghìn đô.
Cựu Giám đốc điều hành Starbucks, Howard Schultz đã từng suy nghĩ về việc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 với tư cách là một ứng viên độc lập. Tuy nhiên, ông đã từ bỏ kế hoạch này vào tháng 9 năm trước. “Sau khi cân nhắc và thông qua cuộc thăm dò của mình, tôi nhận ra tranh cử không phải là cách tốt nhất để tôi đền đáp lại một đất nước đã cho tôi quá nhiều. Tôi tiếp tục tin rằng quốc gia của chúng ta có thể sống theo lý tưởng của mình, và tất cả chúng ta đều phải hình dung và chiến đấu vì một tương lai mới của nước Mỹ”, Schultz viết trong email. Schultz viết rằng ông và vợ của mình, Sheri Schultz, sẽ giành sự ủng hộ cũng như bỏ phiếu cho Joe Biden. Sự hậu thuẫn chính trị của ông có tạo ra bất kỳ điểm khác biệt nào trong cuộc đua này hay không là điều mà không ai có thể chắc chắn. Tuy nhiên, sự ủng hộ của Schultz đã phần nào làm tăng thêm tín nhiệm cho những nỗ lực của Biden.

Theo Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/starbucks-keu-goi-nhan-vien-va-khach-hang-tham-gia-cuoc-bau-cu-nam-2020-a13592.html