Khách hàng tố Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Invest lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đơn thư tố cáo của bà Tô Thị Quỳnh Chơn cho biết Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Invest không có quyền phân phối các lô đất nhưng vẫn lừa bán đất dự án và thu tiền, một lô đất được bán cho nhiều khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Không có quyền phân phối đất nền dự án vẫn nhận tiền từ khách hàng
Theo đơn tố cáo, vào tháng 11/2019, bà Tô Thị Quỳnh Chơn và bạn có mua 5 lô đất thuộc dự án Eco Town Long Thành của chủ đầu tư Thái Thành Tài, đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Invest do ông Nguyễn Phương Anh – Giám đốc làm đại diện, gồm: lô LK 3-51, 52, 53, 54, 55/HĐCN/2019.
Bà Chơn và bạn cho biết đã đóng 2,834 tỷ đồng đợt 1 cho 5 lô đất nói trên. Tuy nhiên, đến nay Công ty Asia Invest vẫn chưa bàn giao hợp đồng cho khách hàng có đủ chữ ký của chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng Nông nghiệp Thái Thành Tài, đại diện pháp luật là ông Văn Công The.
Bà Chơn nhiều lần làm việc với đại diện của Công ty Asia Invest là bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Tổng Giám đốc), và được bà Hạnh cam kết sẽ hoàn tất đầy đủ hồ sơ, hợp đồng mua bán 5 nền đất trên với bà Chơn nhưng đến nay Công ty Asia Invest vẫn chưa thực hiện được.
Sau hơn 10 tháng mà vẫn chưa nhận được hợp đồng từ Công ty Asia Invest, bà Chơn đã liên hệ đến Công ty TNHH Xây dựng Nông nghiệp Thái Thành Tài để lấy hợp đồng mua bán 5 lô đất trên. Tuy nhiên, đại diện công ty Thái Thành Tài cho biết, chưa hề ghi nhận thông tin từ Công ty Asia Invest đã bán 5 nền đất này cho bà Chơn. Đồng thời, đại diện Thái Thành Tài là ông Trà Văn Tình cho biết, 5 nền đất này nằm trong giỏ sản phẩm không được giao dịch với khách hàng và đã thông báo cho Công ty Asia Invest từ tháng 9 năm 2019, tuy nhiên không hiểu sao Công ty Asia Invest vẫn thu tiền từ khách hàng.

Dự án Eco town Long Thành
Theo thông tin mà chúng tôi đã tìm hiễu được thì hiện 05 lô đất này đã ký hợp đồng để bán cho các khách hàng khác. Như vậy, có hay chăng việc Công ty Asia Invest đã giao dịch một sản phẩm cho nhiều khách hàng, hay Công ty Asia Invest không có quyền phân phối nhưng vẫn lừa khách hàng để thu tiền?
Từ những thông tin nêu trên, bà Chơn bức xúc cho rằng: "Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Invest đã cố tình lừa đảo người dân để chiếm đoạt tài sản, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, vì trên thực tế chủ đầu tư đã không cho phép đơn vị bán hàng giao dịch các sản phẩm trên cho khách hàng. Sau khi biết tin tôi đã nhiều lần yêu cầu Công ty Asia Invest hoàn trả lại ngay khoản tiền cho chúng tôi và bồi thường thiệt hại nhưng Công ty Asia Invest lơ là, chây ỳ không hoàn trả cho chúng tôi".
Dự án Eco Town Long Thành chưa đủ điều kiện pháp lý để bán?
Sau khi nhận được đơn phản ánh của bà Chơn, chúng tôi đã tìm hiểu và biết được rằng dự án Eco Town Long Thành chưa đủ điều kiện pháp lý để mở bán. Cụ thể là cơ sở hạ tầng của dự án chưa hoàn thiện, dự án thậm chí chưa nhận được quyết định giao đất của UBND tỉnh Đồng Nai… nhưng vẫn được Chủ đầu tư và Công ty Asia Invest rao bán rầm rộ, thu tiền của khách hàng. Khu đất mà Chủ đầu tư và Công ty Asia Invest đang chào bán hiện vẫn là “đất trồng cây lâu năm”, dự án chưa có cơ sở hạ tầng, tiến độ liên tục thay đổi… Tuy vậy, một nền đất rẻ nhất tại dự án này hiện đang được chào bán với giá 15 – 27 triệu đồng/m2, tùy vị trí, bà Chơn cho biết.
Theo thông tin chúng tôi có được, mới đây, hàng chục khách hàng đã lên trụ sở chủ đầu tư Thái Thành Tài để trao đổi với cđt về tiến độ dự án và việc đã có giấy quyết định giao đất hay chưa nhưng không có câu trả lời.

Luật sư Lê Văn Sĩ, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, một dự án đất nền đủ điều kiện để bán, thì chủ đầu tư phải có đầy đủ các điều kiện pháp lý sau:
1) Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;
2) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;
3) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);
4) Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
5) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;
“Như vậy, khi chủ đầu tư không có đủ các điều kiện pháp lý như trên là dự án đất nền đó không đủ điều kiện pháp lý để bán. Việc Chủ đầu tư hoặc bất kỳ đơn vị nào phân phối dự án đất nền không đủ điều kiện pháp lý là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật và cần phải bị xử lý để bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh của pháo luật”, luật sư Sĩ kết luận.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các thông tin tiếp theo liên quan đến vụ việc này.

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/khach-hang-to-cong-ty-co-phan-dau-tu-asia-invest-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a12269.html