Nvidia thông báo ý định mua lại gã khổng lồ chip ARM từ Softbank với giá 40 tỉ USD

Chủ nhật vừa qua, Nvidia cho biết họ đang chuẩn bị thương vụ thâu tóm ARM - công ty có trụ sở tại Anh - từ Softbank với giá 40 tỷ đô la. Thương vụ này  có thể biến gã khổng lồ chip đồ họa thành một "cường quốc" trí tuệ nhân tạo.
Tin tức này đã chấm dứt nhiều tuần đồn đoán của dư luận về sự quan tâm của Nvidia đối với ARM - công ty thiết kế vi xử lý mang lại ảnh hưởng lớn trên thị trường chất bán dẫn. Nó cũng đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với những gã khổng lồ như Intel, AMD.
Nvidia nói rằng họ có kế hoạch phát hành 1,5 tỷ USD vốn chủ sở hữu cho nhân viên của Arm như một phần của thỏa thuận. Trong một thông cáo báo chí, Nvidia nói rằng họ hy vọng thỏa thuận sẽ kết thúc trong vòng 18 tháng và để lại khoảng 10% cổ phần của Softbank trong Arm.
"Chúng tôi đang chung tay với Arm để tạo ra công ty điện toán hàng đầu trong thời đại trí tuệ nhân tạo", Jensen Huang - đại diện của Nvidia cho biết trong một bức thư gửi tới nhân viên, theo đánh giá của Business Insider. "AI là lực lượng công nghệ mạnh mẽ nhất trong thời đại của chúng ta. Các siêu máy tính AI có thể viết ra phần mềm mà con người không thể nào làm được, mà chỉ cần học từ dữ liệu thực tiễn."
Một số nhà phân tích cho biết Nvidia đang phải đối mặt với những rào cản pháp lý lớn trong nỗ lực để mua lại Arm - công ty cấp phép công nghệ của mình cho các công ty chip lớn khác hiện đang cạnh tranh với Nvidia. Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider vào tháng 7, nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein cho biết: "Tôi nghĩ các quy định và phản ứng dữ dội của khách hàng sẽ gây ảnh hưởng vô cùng lớn tới thương vụ này."
Nvidia đã và đang là nhà cung cấp thống trị trên thị trường chip đồ họa. Trong những năm gần đây, Nvidia đã tham gia vào "cuộc chơi" công nghệ AI - công nghệ đòi hỏi vi xử lý phải có sức mạnh tính toán cao hơn để xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ.
Các bộ vi xử lý đồ họa của Nvidia được sử dụng để chơi game và xử lý đồ họa cao cấp cho các bộ phim bom tấn đều hoạt động tốt hơn nhiều so với các hệ thống xử lý đồ hoạ được cung cấp bởi đối thủ dẫn đầu là Intel.
Arm từng được Softbank và công ty con Vision Fund mua lại với giá 32 tỷ USD vào năm 2016. Bằng cách mua lại Arm, Nvidia sẽ có thể tiếp cận với một công nghệ chip quan trọng khác trong ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nvidia giờ đây sẽ có quyền truy cập vào công nghệ của một công ty đã tạo ra thiết kế chip tiết kiệm năng lượng hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường di động. Các thiết kế chip của Arm hiện cũng đang được sử dụng để chạy các trung tâm dữ liệu, một thị trường phát triển nhanh và sinh lợi cao cho các nhà sản xuất chip.
"Thật đáng kinh ngạc, phần mềm AI có thể nhận thức được môi trường xung quanh nó, suy ra kế hoạch tốt nhất và hành động một cách thông minh. Dạng phần mềm mới này sẽ mở rộng điện toán đến mọi nơi trên thế giới", Huang cho biết trong bức thư của mình. "Một ngày nào đó, hàng nghìn tỷ máy tính chạy AI sẽ tạo ra một mạng internet mới - internet vạn vật - lớn hơn hàng nghìn lần so với internet của con người hiện nay."
Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Softbank, gọi Nvidia là "đối tác hoàn hảo cho Arm".
Ông cho biết: "Kể từ khi mua lại Arm, chúng tôi đã tôn trọng các cam kết của mình nhằm đầu tư mạnh mẽ vào con người, công nghệ và quy trình R&D, từ đó mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực mới có tiềm năng tăng trưởng cao. Việc gia nhập lực lượng với một công ty hàng đầu thế giới về đổi mới công nghệ sẽ tạo ra những cơ hội mới mẻ và thú vị cho Arm."

Theo Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/nvidia-thong-bao-y-dinh-mua-lai-ga-khong-lo-chip-arm-tu-softbank-voi-gia-40-ti-usd-a12070.html