Nhóm lãnh đạo đầu tiên của Facebook giờ ra sao?

Ai là người kề vai sát cánh cùng Facebook khi nó mới chỉ là một công ty khởi nghiệp? Hiện tại họ đang làm gì và đang ở đâu?
1, Dustin Moskovitz: vị giám đốc công nghệ đầu tiên của Facebook. Moskovitz là bạn cùng phòng của Mark Zuckerberg ở Harvard. Hai người đã cùng nhau bỏ học và chuyển tới California để tạo ra Facebook.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 02/2004 - 09/2009
Vị trí: người đồng sáng lập
Hiện tại: Moskovitz là người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của công ty phần mềm doanh nghiệp Asana. Ông cũng là người đồng sáng lập của Good Ventures, một công ty từ thiện với sứ mệnh "giúp nhân loại phát triển." Theo Forbes, trị giá tài sản ròng của ông là gần 11,6 tỷ đô la.
2, Chris Hughes: người phát ngôn đầu tiên của Facebook. Ông cũng là người điều phối toàn bộ các hoạt động liên quan đến mạng xã hội cho chiến dịch vận động của Obama vào năm 2008.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 02/2004 - 2007
Vị trí: người đồng sáng lập
Hiện tại: Sau chiến dịch vào năm 2008, Hughes trở thành giám đốc điều hành của Jumo, một công ty khởi nghiệp sử dụng mạng xã hội với mục tiêu thay đổi thế giới. Năm 2012, ông mua phần lớn cổ phần của The New Republic và trở thành chủ tịch điều hành kiêm tổng biên tập. Ông đã rao bán tạp chí vào năm 2016 sau khi công việc này không còn sinh lời.
Hughes đã sở hữu khoảng 500 triệu đô la khi Facebook niêm yết cổ phiếu. Gần đây, ông đã viết một cuốn sách có tên “Cú đánh công bằng: Suy nghĩ lại về sự bất bình đẳng và cách chúng ta kiếm tiền”, trích dẫn sự giàu có của bản thân, phần lớn trong số đó đến từ việc sở hữu 2% trong Facebook. Vào tháng 5 năm 2019, Hughes đã gây ra một cú sốc bằng cách xuất bản một bài báo trên The New York Times kêu gọi các cơ quan quản lý rời xa Facebook để bảo vệ người dùng.
3, Eduardo Saverin: vị giám đốc tài chính đầu tiên của Facebook và đã từng nhiều lần kiện Mark Zuckerberg.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 02/2004 - 2005
Vị trí: người đồng sáng lập
Hiện tại: Sau khi chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Facebook để tiếp tục giữ vị trí người đồng sáng lập, Saverin bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Qwiki hay Chris Hughes ’Jumo. Năm 2011, Saverin từ bỏ quốc tịch Mỹ và chuyển đến Singapore, đồng nghĩa với việc các khoản thuế mà ông phải trả (đối với khoản hời khi Facebook lên sàn công khai) đã giảm đáng kể.
Saverin cho rằng ông không bao giờ cảm thấy ngần ngại khi nói về Facebook hoặc Mark Zuckerberg, người đã loại ông khỏi công ty ngay sau khi ra mắt. Theo Forbes, Saverin có tài sản ròng khoảng 10,5 tỷ đô la.
4, Sean Parker: người đồng sáng lập của Napster và từng là chủ tịch của Facebook.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 06/2004 - 01/2006
Vị trí: chủ tịch
Hiện tại: Parker đã đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp về công nghệ như Spotify và Asana. Đồng thời, ông là đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Founder’s Fund cho đến năm 2014. Giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 2,7 tỷ đô la, theo Forbes.
Parker là một nhà từ thiện, ông đã và đang thành lập nhiều quỹ từ thiện và chủ yếu tập trung vào ung thư cũng như sức khỏe cộng đồng.
5, Andrew McCollum: thiết kế ra logo đầu tiên của Facebook và làm cùng dự án Wirehog với Mark Zuckerberg.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 06/2004 - 09/2006
Vị trí: người đồng sáng lập, kĩ sư
Hiện tại: vào năm 2011, McCollum gia nhập Flybridge Capital Partners với tư cách là một doanh nhân, sau đó trở thành đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm NEA. Ông cũng từng đầu tư và tham gia vào các công ty khởi nghiệp công nghệ khác như Quilt hay JobSpice. Hiện tại, McCollum là giám đốc điều hành của dịch vụ phát trực tuyến Philo.
6, Taner Halicioglu: nhân viên đầu tiên của Facebook. Toàn bộ hardware (phần cứng) ban đầu của Facebook là do Halicioglu xây dựng.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 10/2004 - 09/2009
Vị trí: kỹ sư phần mềm
Hiện tại: Halicioglu trở thành kỹ sư hàng đầu của Battle.net tại Blizzard Entertainment. Hiện tại, ông là giảng viên trong khoa Kỹ thuật và Khoa học Máy tính của đại học California tại San Diego. Gần đây, ông đã quyên góp 75 triệu đô la cho trường để thành lập Viện Khoa học Dữ liệu Halicioglu.
7, Naomi Gleit: người được giao nhiệm vụ đảm bảo “mọi người trên thế giới đều có mặt trên trang web theo đúng nghĩa đen”. Ngoài Mark Zuckerberg, bà chính là người còn lại đã theo chân Facebook tới tận bây giờ..

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 04/2005 - bây giờ
Vị trí: trưởng phòng truyền thông (vị trí đầu tiên)
Hiện tại: Gleit hiện là phó chủ tịch phụ trách mảng truyền thông xã hội của Facebook và là một trong những cấp cao nhất của Facebook.
8, Aaron Sittig: người tạo ra tính năng gắn thẻ bạn bè trên Facebook và nút “like".

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 05/2005 - 10/2010 & 01/2011 - 12/2012
Vị trí: kiến trúc sư
Hiện tại: Sittig là nhà thiết kế đầu tiên của Facebook và là bạn thân của Mark Zuckerberg. Anh rời công ty vào năm 2010 và trở lại vào năm 2011 với tư cách là kiến ​​trúc sư cho sản phẩm trong hai năm. Năm 2015, anh trở thành đối tác quản lý tại Public Studio, một studio thiết kế và xây dựng thương hiệu ở San Francisco.
9, Steve Chen: rời Facebook sau một vài tháng và bắt đầu với Youtube.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: một vài tháng trong năm 2005
Vị trí: kỹ sư phần mềm
Hiện tại: Chen là người đồng sáng lập YouTube và bán cho Google với giá 1,65 tỷ đô la. Ông cũng là người đồng sáng lập một công ty khác, AVOS, vào năm 2011. Hiện Chen đang cố vấn cho bộ phận đầu tư của Google.
10, Mark Zuckerberg: cha đẻ của Facebook. Phần màu xanh trong logo của Facebook chính là do Zuckerberg không phân biệt được hai màu xanh đỏ.

Quãng thời gian làm việc cho Facebook: 02/2004 - hiện tại
Vị trí: giám đốc điều hành và người đồng sáng lập
Hiện tại: vẫn phục vụ cho Facebook nhưng đã giàu có hơn rất nhiều so với ngày đầu tiên. Giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã lên tới 106,8 tỷ đô la.

Theo Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/nhom-lanh-dao-dau-tien-cua-facebook-gio-ra-sao-a11601.html