[Factory Inside]: Cận cảnh nhà máy Vinaxuki nghìn tỷ ở Thanh Hóa được Vietcombank bán đấu giá 36 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng vốn 1.360 tỷ đồng nhưng nhà máy Vinaxuki ở Thanh Hóa chỉ hoạt động được vài năm rồi dừng hẳn. Nhà xưởng, máy móc trên diện tích hơn 90 ha hoen gỉ, bỏ hoang. Hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị này được Vietcombank chi nhánh Thăng Long rao bán đấu giá với giá khởi điểm 36,3 tỉ đồng.

Vietcombank chi nhánh Thăng Long vừa thông báo phát mại hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị của Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa thuộc Công ty TNHH Ôtô Vinaxuki Thanh Hóa.

Đây là lần thứ 5 Vietcombank thông báo phát mại tài sản của Vinaxuki Thanh Hóa. Giá khởi điểm đấu giá ban đầu là 44,3 tỷ đồng (hồi tháng 4/2020) nhưng đến nay chỉ còn 36,3 tỷ đồng.

Vietcombank cho biết, hệ thống nhà xưởng và máy móc thiết bị tại Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa gồm tài sản gắn liền với đất và máy móc thiết bị.

Trong đó, tài sản gắn liền với đất gồm toàn bộ tài sản trên đất được hình thành thuộc dự án xây dựng Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc. Diện tích sử dụng đất là 456.344 m2 và diện tích nhà xưởng xây dựng khoảng 36.000 m2. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 26/01/2059.

Máy móc thiết bị của Vinaxuki Thanh Hóa gồm cẩu trục 10 tấn, cẩu trục 5 tấn, 2 máy nén khí, máy sấy khí, 4 máy cán tôn thủy lực và các loại máy xúc, máy ủi và các máy móc thiết bị khác.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.360 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 92,3 ha. Mục tiêu của nhà máy là sản xuất, lắp ráp ôtô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn, ôtô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi; sản xuất phụ tùng ôtô các loại. Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến tạo ra những con số đầy hứa hẹn, như sản xuất và lắp ráp 15.000 xe tải/năm, 400 xe buýt/năm.

Đi vào hoạt động năm 2011 nhưng chỉ sau đó 2 năm, nhà máy bắt đầu ngưng trệ rồi bỏ hoang

Lý giải về việc dự án chết yểu, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki cho hay đầu năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đơn vị tài trợ cho Vinaxuki cắt vốn đầu tư, phá vỡ hợp đồng tín dụng.

Vinaxuki là doanh nghiệp có trụ sở tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Từ một nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng, doanh nghiệp nay sau đó được cấp phép sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại.

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/factory-inside-can-canh-nha-may-vinaxuki-nghin-ty-o-thanh-hoa-duoc-vietcombank-ban-dau-gia-36-ty-dong-a10942.html