Seabank - ngân hàng của gia đình bà Nguyễn Thị Nga chuẩn bị lên sàn niêm yết

SeABank thông qua phương án phát hành gần 272 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ lên 12.088 tỷ đồng với cam kết sẽ đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung.
Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.088 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chia cổ tức.
Theo đó, đợt 1, ngân hàng sẽ chào bán hơn 140,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp, thấp hơn 14,25% giá trị sổ sách tại thời điểm 31/12/2019. Đợt 2, phát hành 131,2 triệu cp để trả cổ tức năm 2019, tương ứng với tỉ lệ chia 14%. Tổng vốn điều lệ tăng thêm sau hai đợt phát hành trên là gần 2.719 tỉ đồng.
Thời gian thực hiện dự kiến là trong năm 2020 hoặc/và thời điểm khác phù hợp với chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó, NHNN đã có văn bản cho phép SeABank tăng vốn điều lệ từ gần 9.370 tỉ đồng lên 12.088 tỉ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.
Ngân hàng cho biết đang tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn để niêm yết cổ phiếu trên HoSE hoặc đăng kí giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 khó lường trong thời gian vừa qua ảnh hưởng đến kế hoạch lên sàn. HĐQT sẽ theo sát diễn biến thị trường để thực hiện đăng kí giao dịch dự kiến muộn nhất trong quí IV.

Mặc dù đã từ chức Chủ tịch HĐQT từ năm 2018 nhưng bà Nguyễn Thị Nga vẫn được xem là chủ thực sự của nhà băng này. Hiện bà Nguyễn Thị Nga là Phó Chủ tịch HĐQT, trong khi con gái là Bà Lê Thu Thuỷ đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SeABank.
Quyết định rời vị trí Chủ tịch SeABank của bà Nga được xem là để tuân thủ quy định mới có hiệu lực của Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi. Theo luật này, Chủ tịch Hội HĐQT, tổng giám đốc của một tổ chức tín dụng không được đồng thời là chủ tịch, tổng giám đốc hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.
Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Seabank, 87,62% vốn của SeaBank do các tổ chức sở hữu, các cá nhân nắm 12,38% vốn còn lại. Trong cơ cấu vốn chủ sở hữu của ngân hàng không có cổ đông nước ngoài và cổ đông nhà nước. Cổ đông lớn duy nhất của SeABank là Công ty TNHH Một Thành viên Đầu tư Phú Mỹ với lượng cổ phiếu sở hữu là 696 triệu cổ phiếu, tương đương 9,33% vốn của ngân hàng.
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, Công ty TNHH Một Thành viên Đầu tư Phú Mỹ có chủ sở hữu/ người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Nga, cựu Chủ tịch và hiện là Phó chủ tịch thường trực HĐQT của ngân hàng.
Cũng trong cuối tháng 12, Công ty TNHH Một Thành viên Đầu tư Phú Mỹ đã bán thành công quyền mua 16,7 triệu cổ phiếu từ 24 - 25/12/2018. Trong cùng khoảng thời gian, chồng của bà Nga cũng đăng kí mua vào lượng quyền mua tương đương.
Năm 2007, bà Nga rời Techcombank và trở thành chủ tịch của Ngân hàng SeABank. Ngoài SeABank, bà Nga còn là Chủ tịch BRG - Tập đoàn chuyên đầu tư bất động sản, sân golf, khách sạn… Bà cũng là chủ nhiều sân golf như Đồng Mô, Đồ Sơn (Hải Phòng) và Sóc Sơn (Hà Nội).

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/seabank-ngan-hang-cua-gia-dinh-ba-nguyen-thi-nga-chuan-bi-len-san-niem-yet-a10626.html