Số phận của Apple tại Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Apple đã có một số động thái như gỡ bỏ các ứng dụng khỏi App Store theo yêu cầu của Trung Quốc. Điều này chứng minh Apple đang nỗ lực không ngừng để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các quan chức chính phủ nước này. Tuy nhiên, đối mặt với sự căng thẳng đang ngày một leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, Apple hiện đang rơi vào thế yếu, không tránh khỏi những mối nguy hiểm tiềm tàng tác động trực tiếp đến việc kinh doanh tại Trung Quốc.
Apple đã vô cùng thận trọng trong hành động của mình để giữ hoà khí và xây dựng mối quan hệ chân tình với các cơ quan quản lý của Trung Quốc. Lý do là quốc gia này đóng một vai trò quan trọng trong doanh thu cũng như việc sản xuất phần cứng của công ty công nghệ khổng lồ. Với phần lớn chuỗi cung ứng được đặt ở biên giới, điều này khiến việc kinh doanh tại Trung Quốc chiếm một tỷ trọng đáng kể trong doanh thu của Apple.
Với quy mô cũng như tiềm lực của công ty, Apple có nhiều sức ảnh hưởng và quyền lợi hơn so với các tổ chức đa quốc gia khác. Thế nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Theo thông tin từ The Information, cuộc họp năm 2017 của công ty với các cơ quan quản lý Trung Quốc đã diễn ra rất khó khăn. Cũng vào năm 2017, Apple đã công bố một bộ ba trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc, đồng thời chuyển giao quyền kiểm soát dữ liệu iCloud của nước này cho một công ty địa phương mà họ đang hợp tác tại thời điểm đó. Trong một cuộc họp với các nhà quản lý, Isabel Ge Mahe của Trung Quốc đã cho rằng Apple không hề to lớn như họ nghĩ và việc tuân thủ tất cả các luật của Trung Quốc là lẽ đương nhiên.
Nếu như trước đây Apple nhận được nhiều ưu tiên và đặc cách từ chính phủ Trung Quốc, thì giờ đây, công ty phải tuân thủ theo nhiều điều luật, quy tắc hơn. Các quy luật này bao gồm việc xóa đi hàng ngàn các ứng dụng trò chơi không được cấp giấy phép từ cơ quan quản lý. Đồng thời, Apple tuyên bố rằng công ty cũng đã từ bỏ việc tung ra Apple TV tại quốc gia này. Mối quan tâm lớn hơn cả chính là việc liệu Trung Quốc có tiếp tục cấp phép cho App Store được hoạt động tại Trung Quốc. Vào khoảng thời gian 10 năm trước, Apple đã được điều hành kho ứng dụng dưới sự kiểm tra lỏng lẻo từ chính quyền Trung Quốc. Đây chính là đặc cách gây ra rất nhiều tranh cãi mà quốc gia này dành cho Apple trong quá khứ, vì hầu hết tất cả kho ứng dụng tại Trung Quốc đều phải được điều hành và quản lý bởi một cơ quan Trung Quốc, nhưng Apple thì không. Việc kiểm duyệt nội dung diễn ra một cách thoải mái, đây cũng chính là điều khiến cho Apple rơi vào thế khó trong thời điểm hiện tại. Apple đã có cơ hội giải quyết vấn đề ngay từ năm 2013, khi Trung Quốc ra mắt Khu Thương mại Tự do Thượng Hải để khuyến khích đầu tư nước ngoài. Các nguồn tin cho biết các giám đốc điều hành của Apple đã nghĩ đến việc thành lập một pháp nhân trong khu vực để duy trì cửa hàng mà không cần đối tác liên doanh, nhưng điều này đã bị bác bỏ vì khả năng mất quyền kiểm soát.
Apple đã đợi đến năm 2018 (thời kỳ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung) để đăng ký cho tổ chức này, tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã từ chối phê duyệt đơn đăng ký. Các quan chức Trung Quốc đã thể hiện thái độ muốn Apple phải nhượng bộ nhiều hơn. Ngược lại, việc nhượng bộ là điều mà các nhà lãnh đạo tại Apple không muốn làm.
Đặt Apple vào tình thế hiện tại, khi mà Chính quyền Trump đưa ra yêu cầu bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cũng như những động thái ràng buộc khác, số phận của App Store là vô cùng bấp bênh. Trung Quốc có thể sẽ đưa ra nhiều yêu cầu hơn cho công ty công nghệ này để trả đũa. Các cựu nhân viên của Apple cho rằng việc yêu cầu gỡ ứng dụng chỉ là một trong những nước đi đầu tiên của Trung Quốc trong việc giành lấy quyền lực và kiểm soát Apple Store tại đất nước này.

Theo Apple Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/so-phan-cua-apple-tai-trung-quoc-se-di-ve-dau-a10440.html