achinh-2482557-1638168379.jpg
Hai người phụ nữ đi dạo tại một khu phức hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 9/2020. Ảnh: Reuters.

Ở Trung Quốc, nữ giới có trình độ học vấn và chưa kết hôn ở tuổi 27 có thể bị gọi là “sheng-nu”, dịch đơn giản là “phụ nữ còn sót lại”.

Thuật ngữ này được tạo ra nhằm hạn chế số lượng phụ nữ độc thân gia tăng trong một xã hội truyền thống, vốn đôi khi coi việc không kết hôn là vi phạm đạo đức. Thậm chí, một bộ phận còn coi đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, theo The Conversation.

Những hình ảnh về phụ nữ độc thân cô đơn, tuyệt vọng và khiến người xung quanh e ngại thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Nghiên cứu chỉ ra sự kỳ thị "gái ế" gây áp lực khiến nhiều phụ nữ phải kết hôn.

Nhưng nhiều người khác chọn cách chống lại định kiến này. Một phần nhờ thành tựu của phổ cập giáo dục kể từ sau cải cách kinh tế những năm 1980, phụ nữ Trung Quốc ngày càng tự tin về địa vị trong xã hội hiện đại.

7 triệu phụ nữ độc thân trong độ tuổi 25-34 ở khu vực thành thị nằm trong nhóm đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng của Trung Quốc. Phụ nữ Trung Quốc hiện đóng góp khoảng 41% cho GDP đất nước, tỉ lệ này lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Giảng viên Marketing tại Đại học Lancaster ở Anh Chih-Ling Liu và nhà nghiên cứu Robert Kozinets tại Trường Truyền thông và Báo chí USC Annenburg ở Mỹ cho biết phụ nữ thành đạt và độc thân ở Trung Quốc đang thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về họ, không phải qua biểu tình, vận động mà qua sức mạnh kinh tế. Họ chống lại sự kỳ thị của xã hội về tình trạng độc thân bằng cách tự kiếm tiền mua sắm cho bản thân.

"Trong các buổi tụ họp gia đình, dì tôi thích mỉa mai bố mẹ tôi về lý do tôi còn độc thân. Trong suy nghĩ của bà ấy, tôi đang sống khổ sở. Tôi cần bảo vệ bố mẹ, nên tôi liên tục nâng cấp hình ảnh của bản thân bằng cách mua sắm ngày càng nhiều bộ đồ đắt tiền", một phụ nữ 33 tuổi chia sẻ.

Cô luôn muốn những thứ tốt nhất cho bản thân. "Kính mắt của tôi là của thương hiệu Burberry, túi sách của Louis Vuitton và laptop của Apple", cô nói. "Tôi muốn cho mọi người thấy mình đang có cuộc sống tuyệt vời. Rốt cuộc thì người thân cũng để cho bố mẹ tôi yên”.

Nhiều người phụ nữ bị gắn mác "gái ế" cho rằng họ phải trở nên rực rỡ khi độc thân, đặc biệt là trước mặt những người cười nhạo họ. "Khi bạn càng quyến rũ, mọi người càng khoan dung hơn với bạn và gia đình bạn", một phụ nữ 30 tuổi khác chia sẻ.

Thị trường Trung Quốc đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng độc thân ngày càng tăng và nhu cầu chi tiêu của phụ nữ ở quốc gia này.

"Ngày độc thân" 11/11 ở Trung Quốc, lần đầu ra mắt vào năm 2009 bởi “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba như một dịp dành riêng cho những người độc thân, vượt qua Black Friday để trở thành ngày hội mua sắm thường niên lớn nhất thế giới.

"Ngày độc thân" năm nay đã ghi nhận doanh thu kỷ lục với hơn 139 tỉ USD.

Thương hiệu làm đẹp Nhật Bản SK-II đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu lớn sau khi tung loạt video quảng cáo với sự tham gia của những phụ nữ thành đạt không kết hôn.

Không phải tất cả phụ nữ độc thân Trung Quốc đều đủ khả năng phô diễn sức mạnh tài chính, nhưng nghiên cứu của ông Liu và ông Kozinets chỉ ra rằng với những người đủ khả năng, tự chủ kinh tế giúp họ khẳng định vị thế của bản thân trong xã hội Trung Quốc.

Cơ hội thoải mái mua sắm cho bản thân hay mua quà cho bố mẹ đã giúp khẳng định tình trạng độc thân của họ là điều đáng tự hào.

"Khi tôi mua cho mẹ chiếc nhẫn vàng, bà đã rất hạnh phúc. Khi bố mẹ kết hôn, bố tôi rất nghèo nên không thể mua nhẫn tặng mẹ. Tôi muốn cho cả hai thấy rằng tôi có thể mua được rất nhiều, rất nhiều thứ", một nhà phát triển công nghệ thông tin 35 tuổi kể.

Thông qua mua sắm, những phụ nữ bị gắn mác "gái ế" muốn cho thấy họ là những công dân thành công và độc lập về kinh tế, nhằm chống lại làn sóng kỳ thị "gái ế" trong xã hội.

"Phụ nữ độc thân thực sự nên ra ngoài nhiều hơn, đặc biệt khi họ không bị bó buộc với cuộc sống gia đình. Ra ngoài và nhìn ngắm phong cảnh mới, trải nghiệm cuộc đời mới. Bạn có thể nhận ra còn có một cuộc sống khác", một phụ nữ chia sẻ.

Đối với những phụ nữ “sheng-nu” bị kỳ thị, đối đầu trực tiếp dưới hình thức hoạt động xã hội có thể dẫn đến hậu quả pháp lý hoặc nghề nghiệp nghiêm trọng. Thay vào đó, tiêu dùng và quyền lực kinh tế đã trở thành cách để họ xây dựng tính hợp pháp cho một lối sống thay thế.

Cuộc đấu tranh của phụ nữ nhóm này khiến sức mạnh toàn cầu và hiện đại hóa của thị trường đương đại chống lại văn hóa truyền thống, cũng như sức mạnh truyền thông của Trung Quốc.

Và trong một sự thay đổi đáng ngạc nhiên, có vẻ như những phụ nữ độc thân đang thắng thế.

Nguồn: NCDT

https://nhipcaudautu.vn/phong-cach-song/phu-nu-trung-quoc-chi-tien-chong-dinh-kien-e-chong-3342995/