Loại content hấp dẫn thì tuỳ vào khiếu của từng người. Nhưng còn rất nhiều loại content mà bạn có thể cố gắng rèn luyện như: content hữu ích, content thời sự v.v… Càng “vì người”, hoặc “chạm” vào insight nhiều thì lượng share sẽ càng cao. Đơn giản là vì động cơ của những người tương tác cũng đa phần vì lợi ích của họ. Vì thế, việc lồng ghép PR phải rất khéo léo. Nếu bỏ đi 1-2 câu PR sản phẩm dịch vụ thì thành viên vẫn phải “được lợi” từ bài của bạn.

Mỗi lần covid phức tạp, hội nhóm lại lên ngôi. Mình tổng hợp và chia sẻ về động cơ share và tương tác trong một cộng đồng để anh chị em content leader tham khảo & ứng dụng nhé:

1. Động cơ share:

- Vì mình: muốn khoe, muốn bày tỏ chính kiến, muốn mang về lợi ích nào đó (thương hiệu cá nhân, PR, bán hàng…), muốn …có người tương tác cho mình vui, muốn có tương tác cho group thêm sôi nổi (thường động cơ này ở các admin)….

- Vì người: có những người thực sự muốn chia sẻ giá trị nào đó với cộng đồng. Xem content xong, người được lợi nhiều nhất không phải “chủ thớt” mà là cộng đồng.

4 bí quyết giúp bạn luôn tràn ngập những ý tưởng sáng tạo

2. Điều kiện đủ: Những content như thế nào sẽ được tương tác nhiều?

Content trong group cực kỳ sáng tạo và có nhiều định dạng (bài viết, video, ảnh, infographics, status ngắn v.v…). Với trải nghiệm của mình, là admin của vài group và tham gia khá nhiều group khác nhau, thì tôi xác định những kiểu content sau sẽ đươc nhiều tương tác.

- Content “vì mình”, khoe câu chuyện của mình, nhưng lại rất hấp dẫn: mang tính giải trí cao, hài hước, sexy, kịch tính, đẹp, công phu, độc đáo v.v…
- Content ý nghĩa: những content dạng này thường chạm vào một insight nào đó sâu sắc của cộng đồng
- Content gây tranh cãi
- Content hữu ích: Thường không quá cầu kỳ về sáng tạo nhưng đọc xong thì thành viên học ngay hoặc áp dụng ngay cho mình mà….không mất học phí!
- Content thời sự: Phản ứng nhanh với sự kiện, quan trọng nhất là tốc độ và sự chính xác
- Content dạng Q&A: Bản thân content này đã là một CTA tương tác. Nhưng lưu ý cần đúng vấn đề đang nhiều luồng dư luận hoặc đang rất thời sự.
- Những dạng phối hợp khác: ví dụ content thời sự nhưng rút ra một vài kết luận hữu ích, câu chuyện hấp dẫn của bản thân nhưng đọc xong thành viên cũng học hỏi được nhiều điều v.v….
(còn loại nào thì bạn đóng góp thêm tôi sẽ bổ sung và ghi nguồn nhé).

SÁNG TẠO Ý TƯỞNG CONTENT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - Công Ty Megaon

Bạn thấy đấy, loại content hấp dẫn thì tuỳ vào khiếu của từng người. Nhưng còn rất nhiều loại content mà bạn có thể cố gắng rèn luyện như: content hữu ích, content thời sự v.v… Càng “vì người”, hoặc “chạm” vào insight nhiều thì lượng share sẽ càng cao. Đơn giản là vì động cơ của những người tương tác cũng đa phần vì lợi ích của họ. Vì thế, việc lồng ghép PR phải rất khéo léo. Nếu bỏ đi 1-2 câu PR sản phẩm dịch vụ thì thành viên vẫn phải “được lợi” từ bài của bạn.

Nhìn rộng ra, bạn sẽ thấy những group nào mà lợi ích thành viên (chứ không phải lợi ích của người sáng lập) được đề cao thì sẽ rất bền và ngày càng đi vào chiều sâu. Tôi chỉ nói chiều sâu thôi, vì với nhiều loại cộng đồng, phát triển rộng là không cần thiết.

3. Điều kiện cần (vì là điều kiện cơ bản nên tôi để cuối thôi):

- Kỹ năng sản xuất content (viết, kể chuyện, chụp ảnh, thiết kế, làm video,….v.v…), hãy chọn thế mạnh của bạn mà công chúng mục tiêu thích.
- Do nick nào đăng? Có những nick chỉ cần đăng là có nhiều tương tác, bất chấp người ấy đăng gì. Đơn giản vì họ đã nổi tiếng trước đó. Bạn chưa “nổi tiếng” thì sao? Cũng không sao cả. Muốn được biết đến cần khả năng, và một quá trình tham gia đủ kiên trì, đều đặn, nhất quán. Tôi viết ý này vì tôi biết có nhiều người mới đăng vài ba bài không được duyệt hoặc tương tác kém đã nản mà không biết rằng với khả năng của họ, chỉ cần không bỏ cuộc thì sẽ tạo được chỗ đứng.
- Chọn đúng nơi đăng. Vẫn là bạn, nhưng đăng ở trang cá nhân tương tác gấp 5 lần ở trong cộng đồng hoặc có bạn đăng trong cộng đồng vài k tương tác, còn trang cá nhân lèo tèo vài chục. Đơn giản là hãy chọn đúng nơi có nhiều “khán giả” cho nội dung của bạn. (Ở đây phải nói thêm, nếu bạn đăng trong cộng đồng có lượng tương tác rất cao, thì dần dần trang cá nhân cũng sẽ có lượng người theo dõi vấn đề đó cao hơn. Trong trường hợp này, hãy đều đặn và nhất quán để duy trì nhóm follow quý giá này).
- Thời điểm đăng: Tôi đã từng đăng một tấm ảnh vào 2 khung giờ khác nhau, cộng thêm thời điểm được duyệt có độ trễ, nên tương tác một trời một vực. Hãy thử tìm hiểu với từng nhóm, khung giờ nào là “giờ vàng” và cố gắng được lên bài đúng giờ. Muốn chủ động hơn, hãy kết thân với admin, nhắn trước để nhờ duyệt. Hoặc khi bạn đã đủ uy tín, bạn sẽ được cấp quyền đăng bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, đừng quên quy định của nhóm.

Chúc các bạn có những content mang lại lợi ích thật sự cho cộng đồng, đều đặn, nhất quán và cuốn hút được nữa thì quá tuyệt. Và đừng quên, content nên có mục tiêu rõ ràng. Bạn được lợi, cộng đồng mới được lợi lâu dài.

Tác giả: Thanh Phương
Content Strategy Director - Red Monsters