Cái ngành FnB ở Miền Nam nó có 2 mùa, mùa ế ẩm và mùa kiếm tiền.

Bắt đầu từ quý 2 kéo dài cho hết quý 3 hàng năm, cũng là mùa của mưa gió bão bùng, mọi sinh hoạt chung khá vất vả với kẹt xe, ngập đường cộng với nhiều áp lực kinh doanh, với kế hoạch, với deadline, với bộn bề cơm áo gạo tiền, với việc làm của tân cử nhân đến ổn định học hành, đời sống của lũ trẻ vừa khoát cái áo sinh viên, lơ ngơ vừa bước về cái thành phố phồn hoa để bắt đầu cho những mơ ước.

Cái ngành dịch vụ này nó lâm vào cái cảnh ảm đạm thường niên, nó buộc người ta phải cắt giảm nhiều thứ để tồn tại, mà cái thứ dễ cắt nhất chính là nhân sự.

Để rồi vừa chớm tháng 10, tháng đầu tiên của quý 3 nhà nhà lại tấp nập tuyển quân để hốt cái mùa lễ hội, từ 20/10 đến 20/11 vừa xong lại chuẩn bị cho Giáng sinh, Tết tây, Tết ta, Lễ tình nhân... có bao nhiêu lễ hội là có bấy nhiêu cơ hội kiếm tiền, thiên hạ lại đua nhau tuyển dụng... cứ vậy, năm này qua năm khác. Cái vòng quay sa thải và tuyển dụng nó cứ quay đều, rồi từ đây nó hình thành nên cái bẫy khiến cho các tay mơ khởi nghiệp ... ngơ ngác.

Thiếu kinh nghiệm kinh doanh FnB nhưng thừa kinh nghiệm làm khách hàng, nên họ lấy cái kinh nghiệm khách hàng ấy để suy ra kế hoạch kinh doanh cho mình, nên để rồi sập cái bẫy " Nhân sự mùa Tết".

Cụ thể, khi là khách hàng - bạn thường choáng ngợp trước nhu cầu của thị trường, bởi đi đâu cũng thấy quán xá đông nghẹt, booking luôn cháy bàn. Cụ thể như đêm nay, bạn thử hồn nhiên bước vào bất kỳ 1 cái quán nào đó ở khu trung tâm, thử kiếm ra cái bàn nào chờ sẵn bạn không? Ôi sao mà kinh doanh thời điểm này dễ quá...

Vậy là khi có ý tưởng kinh doanh, cả 6 tháng cái mùa thấp điểm bạn cứ đủng đà đủng đỉnh, để rồi bước vào cái mùa cao điểm bạn lại vội vã khai trương, khi đó tuyển dụng dễ không? Có thời gian để đào tạo, huấn luyện, sàng lọc... nhân sự không? Chắc chắn là không, vì đây là thời điểm khan hiếm nhân lực nhất trong năm, dễ gì bạn tuyển được nhân sự chất lượng khi mà chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa họ sẽ nhận được lương / thưởng tại nơi đang làm việc?

Vậy là bạn phải chấp nhận tuyển dụng đại trà, có bao nhiêu mừng bấy nhiêu, miễn có đủ nhân sự để vận hành, nhưng khổ nỗi gặp khi mùa cao điểm thì nhân sự bạn tuyển vào đã không thể có chất lượng như mong đợi rồi mà bạn cũng chẳng có thời gian để đào tạo họ luôn, lúc này cộng với việc lượng khách hàng đông đảo ập vào, yêu cầu về sản phẩm lẫn dịch vụ cao sẽ khiến bạn vỡ trận. Kết quả là mất khách, mất cơ hội, thương hiệu bị tổn thương trầm trọng.

Rồi cái Tết âm lịch càng cận kề, tâm lý nhân viên họ luôn nghĩ về 2 thứ đó là lương thưởng và... về quê, với các doanh nghiệp mới toanh đây chính là lúc ăn nhiêu cú vả tối tăm mặt mày, bởi khi vừa hoạt động vài ngày đã phải căng mình lo cho lương thưởng, lo cho sự thiếu hụt nhân viên.

Lời khuyên: Hãy khôn ngoan chọn đúng thời điểm để khai trương đứa con cưng của bạn. Hãy bắt đầu công tác tuyển dụng từ tháng 8, bạn cần ít nhất 1 tháng để đào tạo, cuối tháng 9 bắt đầu Runtest, nhân viên họ cần 1 khoảng thời gian để hội nhập và bắt nhịp với áp lực từ tháng 10, có như vậy ngày hôm nay mới thực sự là ngày Giáng sinh An lành của Bạn.

Khi gặp mọi thắc mắc, giải bày lẫn kiếm tìm giải pháp bạn cứ mạnh dạn inbox cho tui.
Tui hứa sẽ là ông già Noel cho bạn.