“ I want it, I got it” (dịch:“Tôi thích, tôi mua”)

Đó là những ca từ trong bài hát “7 rings” của  Grande mà Gen Z (những người sinh trong khoảng từ 1995-2010) và Millennials(những người sinh trong khoảng 1981-1995) thường ngân nga. Ngôi sao nhạc pop nói về những thứ cô có thể mua với khối tài sản $150 triệu: lông mi, kim cương, tóc.

“Ai nói tiền không thể giải quyết vấn đề, chắc hẳn không đủ tiền để giải quyết chúng!”, Ariana Grand tâm sự

Những món đồ thời trang xa xỉ kiểu cổ điển như ngọc trai Chanel trở nên thèm muốn trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Matthew Sperzel

Trong suốt thời kỳ đại dịch, những Gen Z và Millennials giàu có dường như đã tiếp thu tư tưởng của Ariana. Họ rót hàng triệu đô vào tất cả mọi thứ từ thẻ thể thao sưu tầm, túi xách xa xỉ, chim bồ câu hay cuốn sách từ thế kỉ 17.

Khoa học giải thích một chút về hành vi của họ: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong những khoảnh khắc bất ổn, chúng ta dễ cảm thấy hoài niệm, điều này có thể giải thích cho việc đầu tư vào đồ chơi sưu tầm và những món đồ len cổ  Patagonia.

Và với sự sụp đổ của du lịch và nền kinh tế trải nghiệm, những người giàu có đã vung tiền vào các hoạt động giải trí như sưu tầm nghệ thuật khi họ ở nhà một mình.  Điều đó có lẽ ít liên quan đến khoa học, chủ yếu đến từ sự hấp dẫn,  khan hiếm và niềm vui, giá trị tài chính của việc sở hữu những gì người khác không thể có.

Dựa trên báo cáo đánh giá của một năm về thói quen chi tiêu của những người giàu có, đây là năm danh mục lớn mà Insider đã nhận thấy những người sành điệu có gu thẩm mỹ cao phát cuồng vào năm 2020 - và cuối cùng, một số giả thuyết tại sao họ lại làm như vậy.

1.Đồ chơi, thẻ, những món đồ sưu tầm.

Đầu năm 2020, một chiếc thẻ Pokemon đã được chuyển nhượng với số thẻ bài tương đương 1 triệu đô, và một chiếc thẻ Shadowless Charizard được bán với giá gần 200000 đô. Đấy là chưa kể cậu bé 16 tuổi đã bán tấm thẻ hình ngôi sao bóng rổ Giannis Antetokounmpo với giá 1.8 triệu đô sau khi đã đầu tư mua tấm thẻ đó với giá 40000 đô ba năm về trước.

Andrew Park, 16 tuổi, đã bán một thẻ giao dịch bóng rổ của Giannis Antetokounmpo với giá 1,8 triệu đô la vào năm 2020. Ảnh: David Park

Vào đầu tháng 12, tỷ phú Steven A. Cohen và Dan Sundheim đã hợp tác với nhà sưu tập Nat Turner trong một thỏa thuận trị giá 700 triệu đô la để xác thực sở hữu bộ sưu tập Collectors Universe. Công ty cho biết, cổ phiếu của họ đã tăng gấp ba lần trong năm nay, do nhiều người bắt đầu mua đồ sưu tầm hơn.

Sự hoài niệm chứa đựng cả giá trị tình cảm và tài chính.  Theo thời gian, nhiều món đồ thời thơ ấu trở nên khó tìm, điều này cũng làm tăng giá trị đầu tư của chúng, Rob Petrozzo, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của nền tảng đầu tư Rally, đã chia sẻ với Insider.  Ông nói thêm, sở thích mua và đầu tư vào đồ chơi cũng tăng lên như một loại tài sản cho thấy lợi suất tốt hơn và thú vị hơn các quỹ đầu tư tiêu chuẩn.

Petrozzo nói: “Có mối liên hệ giữa  cảm xúc này và sự đầu tư từ thứ mà bạn đam mê từ thời thơ ấu hoặc từ một khoảnh khắc tốt đẹp trong cuộc đời mình. "Những người sưu tập tương tự đang mua thẻ trong tình trạng mới bây giờ có thể đang ngồi trên thẻ Hulk Hogan trị giá 20.000 đô la hoặc 30.000 đô la."

2.Quần áo, giày và túi sang trọng cổ điển và đương đại

Người tiêu dùng cũng hoài niệm về những món đồ bán lẻ xa xỉ và đang tìm kiếm những món đồ cổ điển.

Với sự phát cuồng về những món đồ len của Patagonia từ thiên niên kỷ trước. Sự khan hiếm này đã dẫn đến việc những đồ này bị đẩy giá lên đến 1000 đô trên eBay, theo báo cáo của The Wall Street Journal.

“Chắc chắn có một khía cạnh nào đó khiến nó trở nên được săn đón”- Kelsey Silverstein, chủ cửa hàng Orbital Outdoors, chia sẻ với The Journal:“Mọi người đang tìm kiếm những thứ rất khó mua!”.

Các nhà đấu giá cũng đang tận dụng triệt để cơn khát đồ cổ xa xỉ.

Christie's đang chào bán một bộ sưu tập gồm hơn 200 chiếc áo phông Supreme dự kiến ​​sẽ có giá 2 triệu đô la và một chiếc áo sơ mi của Lou Gehrig dự kiến ​​sẽ thu về 1,5 triệu đô la. Công ty đã bán  một đôi giày thể thao Nike Air Jordan 1 Game- Worn High 1985 với giá 615.000 đô la, và Sotheby's cũng bán đấu giá một đôi Nike Air Jordans 1985 với giá 560.000 đô la, ước tính ​​sẽ có giá từ 100.000 đến 150.000 đô la.

Một đôi Nike Air Jordans 1 High "Shattered Backboard" Origin Story 1985 được bán tại Christie's

với giá 560.000 đô la. Ảnh: Christie's

Nhưng ngay cả những mặt hàng xa xỉ đương thời cũng được hưởng lợi từ sự gia tăng trong thời kỳ đại dịch, chẳng hạn như túi Hermes Birkin Kelly được bán với giá 220.000 Rand Nam Phi (15.000 USD) hoặc đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak được bán tại Sotheby's với giá 441.000 USD.  Business Insider trước đó đã báo cáo cuộc đấu giá trực tiếp Đồng hồ quan trọng của Sotheby's gần đây đã mang về 10,4 triệu đô la - tăng 27% so với năm ngoái.

Theo báo cáo của New York Times, cho đến 2020, Sotheby's đã kiếm được 425 triệu USD từ việc tổ chức gần 320 cuộc đấu giá trực tuyến các tác phẩm nghệ thuật và các mặt hàng xa xỉ khác, so với 90 triệu USD năm 2019.  Tại Christie's, câu chuyện cũng tương tự: Caroline Ervin, trưởng bộ phận thương mại điện tử của bộ phận trang sức Christie's, nói với Bloomberg vào tháng 12 rằng số lượng bán hàng trực tuyến trong tháng 11 và tháng 12 đã tăng 200%.

3.Sách và tranh quý hiếm, một số của "nhà sưu tập nghệ thuật"

Cả ngành công nghiệp sách và thị trường nghệ thuật đều bị ảnh hưởng trong đại dịch, nhưng điều đó không ngăn được giới siêu giàu vung tiền vào nghệ thuật và văn hóa.

Trong thế giới sách, James Tarmy của Bloomberg đã báo cáo vào tháng 11, các khoản đầu tư đã hình thành vào những cuốn sách hiếm và đồ sưu tầm cổ vật.

Không nói đâu xa doanh thu mùa thu của Christie: một bộ phim hài, lịch sử và bi kịch của Shakespeare năm 1623 với giá 10 triệu đô la, lúc đầu dự kiến ​​bán được với giá từ 4 đến 6 triệu đô la;  một tác phẩm phức tạp của Aristotle với giá 475.000 đô la, cao hơn giá bán dự kiến ​​200.000 đến 300.000 đô la;  và ấn bản đầu tiên của cuốn "Về nguồn gốc các loài" của Charles Darwin với giá 168.000 đô la, ban đầu, nó được dự kiến ​​sẽ có giá từ 90.000 đến 120.000 đô la.

Trong thế giới nghệ thuật, các tác phẩm đương đại tiếp tục được bán với giá cao. Như đã báo cáo trước đây của Business Insider, nghệ thuật đương đại là một trong những thể loại phổ biến nhất mà thế hệ trẻ đầu tư vào - và sức hấp dẫn của nó chỉ tiếp tục phát triển.

Nhiều người mua giờ đây đã thay đổi để trở thành 'nhà sưu tập hoạt động' để 'ủng hộ các nghệ sĩ và tiếng nói mà họ tin rằng xứng đáng được ủng hộ từ bây giờ'. Vào tháng 6, Sotheby's bán bức tranh Francis Bacon năm 1981 với giá 85 triệu USD, trong khi Christie's bán bức Roy Lichtenstein năm 1994  bức tranh vào tháng Bảy với giá 46,2 triệu đô la, và bức tranh của Mark Rothko năm 1967 với giá 31,3 triệu đô la, theo báo cáo của Eileen Kinsella của Art Net.

Mike Steib, Giám đốc điều hành của thị trường nghệ thuật trực tuyến Artsy, nói với Insider rằng nghệ thuật đương đại là danh mục lớn nhất của Artsy trong năm nay, đặc biệt là nghệ thuật đường phố, các tác phẩm từ Cộng đồng nhập cư ở châu Phi và Nghệ thuật tượng hình da màu.

Hiện tại, nhiều người mua đã quay sang trở thành "nhà sưu tập nghệ thuật" để "hỗ trợ các nghệ sĩ và tiếng nói mà họ tin rằng xứng đáng được ủng hộ", ông nói.

"Chúng tôi thấy nhiều nhà sưu tập hơn có ý thức tìm cách sưu tập các tác phẩm của các nghệ sĩ da màu, nghệ sĩ LGBTQ +, v.v.", ông bổ sung rằng ngay cả những người không giàu cũng tìm cách trang trí nhà cửa bằng nghệ thuật trong thời gian này vì họ đã dành nhiều hơn thời gian ở nhà.

Steib cho biết điều đấy đã giúp Artsy có một năm thành công, với doanh số thương mại điện tử tăng 170% trong năm qua.Trên thực tế, ông nói thêm, năm nay, Artsy bán được nhiều tác phẩm cho các nhà sưu tập hơn bao giờ hết kể từ lần đầu ra mắt vào năm 2009.

4. Động vật (dù sống hay chết)

Những người giàu có cũng đang đầu tư vào động vật, dù còn sống hay đã chết.

Một người mua giấu danh tính đã chi 31,8 triệu đô la cho một con khủng long bạo chúa đã được lắp ráp tại chương trình Bán hàng buổi tối thế kỷ 20 của Christie vào đầu tháng 10. Con khủng long có biệt danh Stan, ban đầu dự kiến ​​sẽ được bán với giá từ 6 đến 8 triệu USD. Nó được ước tính đã chết cách đây hơn 65 triệu năm và được phát hiện vào năm 1987, với những bộ xương khác được khai quật vào năm 1993 và 2003.

Steib nói: “Cho dù đó là một con khủng long trị giá 30 triệu đô la hay một bức tranh của Ed Ruscha trị giá 50 triệu đô la, thì đó là một loại tài sản mà những người giàu có đặc biệt tin rằng họ đang đầu tư đúng đắn."Christie's đã trưng bày bộ xương khủng long bạo chúa có tên là Stan trước cuộc đấu giá.

Ảnh: Spencer Platt 

Nhiều người cũng đang thả hàng triệu con chim bồ câu để tham gia vào cuộc đua chim bồ câu. Tuy nhiên, những người sành chơi chim bồ câu thuộc thế hệ già hơn một chút. Sở thích đua chim bồ câu bắt đầu như một môn thể thao của tầng lớp lao động sau Thế chiến thứ nhất, nhưng kể từ đó đã trở thành một ngành công nghiệp bùng nổ và có uy tín ở Trung Quốc. Vào tháng 11, "New Kim" - con chim bồ câu được bán với giá kỷ lục 1,9 triệu đô la. Chủ sở hữu mới của cô ấy là cùng một người mua ẩn danh đã mua lại chiếc máy phá kỷ lục trước đó, "Armando," với giá 1,4 triệu đô la vào năm 2019.

Ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, những con chim này vẫn được người ta săn đón.

Pipa, nhà đấu giá đã tổ chức bán New Kim, hiện đang tổ chức bán 800 con chim bồ câu đua.Giá thầu cho "Golden King", hậu duệ của người phá kỷ lục năm 2017 "Golden Prince", lên tới 204.000 euro, tương đương khoảng 248.441 đô la, vào khoảng giữa đến cuối tháng 12/2020.

Carlo Gyselbrecht, đồng sở hữu Pipa, một nhà đấu giá chim bồ câu đua ở Bỉ, trưng bày một con chim bồ câu cái hai tuổi tên là New Kim sau một cuộc đấu giá hồi tháng 11 ở Knesselare, Bỉ. Ảnh: Francisco Seco

5.Bitcoin và cổ phiếu ( giao dịch qua ứng dụng)

Trong một xu hướng ít kỳ lạ hơn, các khoản đầu tư vô hình của giới trẻ, như tiền ảo và cổ phiếu được giao dịch trên các ứng dụng đầu tư, có thể không ngẫu nhiên hoặc kỳ lạ như các khoản đầu tư trong thời kỳ đại dịch khác của những người giàu có, nhưng chúng đã tăng lên vào năm 2020.

Bitcoin đã trở lại và gây tiếng vang vào năm 2020, vượt qua mức đỉnh trước đó của nó từ tháng 12 năm 2017. Đồng tiền ảo này đã có một “kỳ tích” vào năm 2017, tăng hơn 1.300% và trở thành xu hướng chủ đạo.  Nhưng bitcoin đã có một đợt sụt giảm mạnh vào năm sau, giảm 80% so với mức đỉnh của nó, trong khi các loại tiền ảo khác cũng lao dốc.

Cơn khát tiền ảo đã quay trở lại nhờ vào sự hứng thú của các Millennials.

Ví dụ, tỷ phú Mike Novogratz đã khuyên nam diễn viên "Game of Thrones" Maisie Williams mua, nói rằng ông dự kiến ​​giá sẽ đạt 65.000 USD.  Ông nói với Bloomberg rằng nó giống như "vàng kỹ thuật số".

Bitcoin bùng nổ trở lại vào năm 2020. Ảnh: Dado Ruvic

Không có lý do rõ ràng nào đằng sau sự gia tăng mạnh mẽ của tiền điện tử.  Nhưng các điều kiện của đại dịch và kết quả là tìm kiếm một giải pháp đầu tư thay thế không bị ảnh hưởng bởi lạm phát tiềm ẩn, tính khả dụng rộng rãi hơn trên PayPal và Square, và các cơ quan quản lý Phố Wall mới, có thể góp phần vào cuộc đua hiện tại của các loại hình tiền ảo.

Công ty khởi nghiệp kinh doanh chứng khoán Robinhood cũng đã chứng kiến ​​sự phát triển bùng nổ trong đại dịch nhờ vào một thế hệ mới của các nhà giao dịch mới tập trung vào nền tảng chứng khoán, quyền chọn và tiền ảo, Graham Rapier của Insider đưa tin.

“Những người buồn chán  trong thời gian bị cách ly, đã xem việc giao dịch trong ngày trên thị trường chứng khoán đầy biến động như một thú vui thú vị”, New York Times viết. Nhưng sự bùng nổ không hoàn toàn tích cực: Nó gây ra sự cố mất điện và khách hàng tức giận, các nhà giao dịch nghiệp dư đã mất hàng nghìn đô la thông qua các giao dịch trong ngày với khối lượng lớn.

Ứng dụng đầu tư giao dịch tự do, có độ tuổi người dùng trung bình là 33 tuổi, đã thêm 3 triệu người dùng vào tổng số 13 triệu hiện tại chỉ trong năm 2020.  Công ty thậm chí đã huy động được 200 triệu đô la tài trợ vào tháng 12.

Vì sao người ta mua những thứ khó hiểu như vậy?

Những sở thích đầu tư kỳ quặc này phản ánh điều hiển nhiên: Trong thế giới bị cách ly của những người giàu có, đơn giản là không có nhiều việc khác để làm.

Chi tiêu để giải trí đã diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau kể từ khi chủ nghĩa tư bản hiện đại ra đời, bắt đầu từ việc "tiêu dùng phô trương" của người theo chủ nghĩa tân cổ điển, những người phô trương hàng xa xỉ vào thế kỷ 19.  Khi thế giới thế kỷ 21 cởi mở hơn, những người giàu có tập trung vào việc tiêu dùng kín đáo, đại diện cho một phần quan trọng của nền kinh tế trải nghiệm - sức khỏe, thể chất và giáo dục cao cấp - điều đó báo hiệu vốn văn hóa của họ.

Giờ đây, các trường học đã đóng cửa và tình trạng sức khỏe cũng như sức khỏe không chắc chắn, họ đã chuyển sang lao vào các hoạt động và sở thích một mình để tránh buồn chán và tìm một loại biểu tượng mới.  Trong thời kì này, có thể họ đã rút lui theo cách của lối sống tân cổ điển - ít nhất là vào lúc này.

Daniel Yoder, chủ nhiệm Khoa Giải trí, Công viên và Du lịch tại Đại học Western Illinois, nói với Insider vào đầu năm nay rằng ông nghĩ rằng sự gia tăng của việc giải trí đơn độc sẽ giảm xuống khi đại dịch kết thúc.

Cho đến lúc đó, ngay cả giữa thời loạn lạc, lý tưởng của Ariana Grande vẫn đúng với giới nhà giàu: "Tôi thấy nó, tôi thích nó, tôi muốn nó."

Và họ mua nó!

Theo Business Insider

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider