Nhà sáng lập EQUO: Tham vọng đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Xem Nhiều

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 6)

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 1) Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào?...

Nielsen: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa

Theo báo cáo của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng (NTD) Việt có sự...

Central Cons tố ông chủ dự án Tropicana Nha Trang không trả tiền, cấm nhân sự của Công ty vào công trường

Tháng 8.2018, Central trở thành đơn vị thi công thứ 2 (cùng với CC1) tham gia ngay lập tức...

Tạo ra lợi thế kinh doanh cạnh tranh với sự đa dạng trong sản phẩm và giá thành hợp lý, CEO Marina Tran-Vu đã mang thương hiệu Việt tham gia vào thị trường quốc tế. Với nhà sáng lập EQUO, mọi lý thuyết marketing sẽ trở nên vô nghĩa nếu không hiểu được sản phẩm và không thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Hai điều then chốt này, thoạt tiên nghe rất dễ dàng, nhưng việc triển khai thì không đơn giản. Vậy CEO Marina Tran-Vu đã làm như thế nào để start-up thương hiệu Việt trên quốc tế?

Ý tưởng khởi nghiệp từ một lần đi uống cafe

Nhà sáng lập EQUO – CEO Marina Tran-Vu cho biết “ngã rẽ” quyết định hướng đi mới trong sự nghiệp của mình bắt nguồn từ một lần đi uống cà phê tại Việt Nam. Chiếc ống hút cỏ được sử dụng tại quán khiến nữ doanh nhân cảm thấy mới mẻ và hoàn toàn bị hấp dẫn. 

Sinh ra và thừa hưởng nền giáo dục phương Tây, nữ doanh nhân rất am hiểu về thói quen tiêu dùng ở các thị trường như Hoa Kỳ, Canada, Australia hoặc châu Âu. Cô cảm nhận chiếc ống hút này chắc chắn sẽ tạo nên một “cú hích” lớn ở các quốc gia.

CEO Marina Tran-Vu bị thu hút bởi ống hút cỏ và trở về với quê hương Việt Nam từ đó

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực marketing, nhạy bén và nắm bắt nhanh nhịp đập thời cuộc, cô từng bước phân tích hàng loạt những điểm mạnh và hạn chế của sản phẩm trước khi quyết định tung ra thị trường. 

Cô nhận thấy được tại phương Tây sản phẩm ống hút làm bằng giấy vốn đang được xem là giải pháp hàng đầu để giảm thiểu ống hút nhựa và thân thiện với môi trường tuy nhiên ống hút giấy vẫn chưa chiếm được ưu thế. Nguyên nhân đến từ việc loại ống hút này được làm bằng giấy, nhanh chóng tan rã và lẫn lộn trong thức uống của người dùng. Các sản phẩm ống hút inox hay thuỷ tinh có thể tái sử dụng nhiều lần nhưng bất tiện trong việc mang theo.

Từ đó, CEO Marina Tran-Vu quyết định khởi nghiệp với EQUO – thương hiệu Việt kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường và ống hút sẽ là dòng sản phẩm đầu tiên. Thông qua EQUO, Marina Tran-Vu muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế những sản phẩm được dùng thường ngày được tạo nên từ các nguyên liệu thiên nhiên. Những sản phẩm này khẳng định sự đa dạng nguồn nguyên liệu của nền nông nghiệp Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Đưa ra thị trường giải pháp mới thân thiện với môi trường

EQUO bước vào thị trường lần đầu tiên qua nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter (Mỹ) với các sản phẩm ống hút được làm từ gạo, bã mía, dừa và cỏ. Ưu điểm của các sản phẩm này là nguyên liệu tự nhiên không gây ô nhiễm môi trường, không chứa hoá chất độc hại ảnh hưởng sức khoẻ người tiêu dùng, dễ phân huỷ khi được thải ra môi trường bên ngoài và dễ bảo quản ở nhiệt độ thường. 

4 dòng sản phẩm của ống hút thân thiện môi trường EQUO (từ trái sang): cỏ, dừa, bã mía và gạo

Được xem là giải pháp sáng tạo phù hợp với nhu cầu thị trường cùng với sự đa dạng sản phẩm, ống hút thân thiện môi trường EQUO nhanh chóng được thị trường đón nhận. Hàng loạt truyền thông quốc tế liên tục đăng tải thông tin thương hiệu EQUO của người Việt như: Business Insider, Yahoo Finance, Benzinga… Với một startup mới thành lập như EQUO, đây được xem là một thành công ngoài mong đợi và là bước đệm tốt cho những chiến lược kinh doanh tiếp theo của thương hiệu.

Ở thị trường Việt Nam, EQUO cũng đang được người tiêu dùng Việt Nam chú ý khi xuất hiện trên các trang báo, tin phổ biến trong nước như CafeF, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Advertising Việt Nam…

Lắng nghe khách hàng để khởi nghiệp thành công

Thấu hiểu nhu cầu của thị trường và đưa ra sản phẩm đúng thời điểm, tiếp theo, nhà sáng lập của EQUO lập tức phát triển chiến lược marketing và nghiên cứu phản hồi của khách hàng.

Cô chia sẻ: “Mọi người hay nghĩ rằng làm Marketing là đưa ra những hình ảnh quảng cáo đẹp đẽ, lung linh nhằm thu hút khách hàng. Nhưng thực ra, Marketing là một công cụ quan trọng để đánh thức nhu cầu chưa được đáp ứng ở khách hàng. Và một marketer thành công là khi họ hiểu được rằng tại sao khách hàng lại phải sử dụng sản phẩm, họ cảm thấy thế nào khi sử dụng, ưu điểm và khuyết điểm của sản phẩm là gì. 

Sau khi bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng, hãy tìm cách truyền tải thông điệp làm sao để gây tiếng vang cho sản phẩm của bạn. Nhiều người sẽ thích thú với cách truyền tải hài hước, một số sẽ hứng thú với cách độc lạ, tinh nghịch, số khác lại thích kiểu tình cảm, chạm vào lòng người. Việc của bạn là tìm ra được mẫu số chung cho chiến lược truyền thông sản phẩm của mình.” 

Bên cạnh đó dựa vào trải nghiệm cá nhân cùng với phản hồi của khách hàng, Marina Tran-Vu chia sẻ cô nhận thấy hạn chế lớn nhất của các dòng sản phẩm ống hút làm từ nguyên liệu thiên nhiên chính là mùi gốc của nguyên liệu làm ảnh hưởng chất lượng sản phẩm. Do đó cô đã tìm đến sản phẩm ống hút cỏ khô – ống hút đã được xử lí qua giai đoạn sấy ở nhiệt độ cao để giảm thiểu mùi của nguyên liệu gốc. Thêm vào đó CEO Marina Tran-Vu tìm đến những sản phẩm có độ bền cao hơn như ống hút mía để giảm tình trạng nhanh rã trong nước của ống hút giấy. Việc cung cấp đa dạng sản phẩm cho khách hàng lựa chọn được xem là giải pháp gíup ống hút EQUO trở nên khác biệt hơn.

Ống hút EQUO được hy vọng sẽ tạo nên tiếng vang trên thị trường quốc tế

“Hãy nhớ rằng trước khi là người bán, họ là người mua, nên nếu bạn biết cách chạm đúng “insight” thì họ sẽ hứng thú với sản phẩm của bạn. Và đương nhiên, điều thiết yếu là trước khi muốn truyền tải những thông điệp này, bạn hãy chứng minh rằng bạn đã hiểu rất rõ về sản phẩm, nếu không bạn chỉ đang phí phạm thời gian của họ và của chính bạn.” – nhà sáng lập EQUO khẳng định.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, Marina Tran-Vu khẳng định EQUO dự kiến mở rộng và tập trung phát triển, xuất khẩu 3 – 5 triệu ống hút sang các thị trường Canada, Mỹ, Úc và Đông Nam Á.

Cùng chủ đề

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mới Nhất

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 6)

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 1) Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào?...

Nielsen: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa

Theo báo cáo của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng (NTD) Việt có sự ưu tiên lớn hơn đối...

Central Cons tố ông chủ dự án Tropicana Nha Trang không trả tiền, cấm nhân sự của Công ty vào công trường

Tháng 8.2018, Central trở thành đơn vị thi công thứ 2 (cùng với CC1) tham gia ngay lập tức vào công trường dự án...

App Store và Google Play Store gỡ bỏ 59 ứng dụng Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ Ấn Độ

Rất nhanh sau khi yêu cầu từ New Delhi được đưa ra, hai ông lớn công nghệ của Silicon Valley đã bắt đầu ngăn...

Kinh doanh FnB: Đừng chi tiền quảng cáo nếu không làm event

Nếu như bạn đang kinh doanh hoặc có ý định kinh doanh trong ngành FnB, đang chi tiền cho quảng cáo và xót xa...