Tôi có một người bạn, quen biết nhau qua FB. Anh ấy cũng lớn tuổi, trước làm giảng viên đại học, đã nghỉ hưu. Anh mới tham gia vào TTCK được 6 tháng nay. Ngày hôm qua, sau rất nhiều lần mời tôi về nhà chơi, tôi đồng ý. Nhà anh ấy rất rộng, dạng biệt thự. Sau một hồi trò chuyện, anh dẫn tôi lên một căn phòng riêng. Thực sự tôi bất ngờ và choáng, khi nhìn thấy dàn máy tính, 4 màn hình lớn cỡ 29. Anh nói đầu tư để xem CK Mỹ, TQ, Vn-index, chart trực tuyến, ....


Tôi nói với anh: làm thế này, chả khác gì các Quĩ đầu tư lớn, chuyên nghiệp quá. Anh cười bảo, thế mà chúng nó cứ liệt tôi vào "đội F0" đấy. Anh đầu tư cũng không lớn, chỉ dưới 1 tỷ. Nhưng trong đợt vừa rồi, cũng kiếm được lợi nhuận trên 40%. Anh cảm ơn tôi rất nhiều vì anh không nghe MG, anh tự tìm hiểu thông tin, tham gia nhiều diễn đàn, đọc nhiều bài viết, rồi tự quyết định.

Việt Nam hiện có hơn 2.5 triệu TK chứng khoán, tỷ lệ đạt 2.6% trên dân số cả nước. Trong đó chỉ riêng trong 4 tháng gần nhất đã có 140.000 TK mở mới. Nếu so với Hàn quốc hay Thái lan, số "dân chơi" CK là 10% dân số, Việt Nam vẫn còn khá thấp. Rất nhiều người không hề biết CK là gì.

Ở các TTCK tiên tiến như Mỹ, số NĐT cá nhân chiếm khoảng 35%. Trong khi đó ở thị trường TQ, HQ, tỷ lệ này là 80%. Còn ở Việt nam số NĐT cá nhân đang chiếm đa số, khoảng 95%. Như vậy, cho dù bất kỳ thị trường nào, NĐT cá nhân luôn là một tỷ trọng lớn, đáng để ý. Những hành vi của họ có thể sẽ làm sai lệch thị trường trong một giai đoạn nào đó.
Bản chất CK không có đúng, có sai, chỉ có tư duy và hành vi tạo ra hiệu quả đầu tư.

NĐT cá nhân là những con người rất khác nhau. Có những người coi CK là đam mê, là nghề nghiệp chính. Họ bỏ hết mọi thứ để theo đuổi những con số xanh đỏ nhảy múa trên bảng điện. Có những người khác lại coi CK như một thú vui, mang tính giải trí. Nếu thắng, thì có một chút tiền chi tiêu, đỡ phải "xin vợ". Lại có những người coi đây là một kênh đầu tư, thay vì gửi TK chỉ được 8%/năm, thì họ "chơi" CK trong một chu kỳ nào đó, cao hơi Ls TK là được.

Ở một môi trường sơ khai, NĐT cá nhân luôn gặp nhiều rủi ro tiềm ẩn. Họ thường non kinh nghiệm, ít kiến thức về các "chiêu trò". Họ cũng không thích các cổ phiếu thị giá lớn, chỉ thích hàng penny vì vấn đề tâm lý. Khả năng chịu đựng của họ cũng thấp, sẵn sàng bán bằng mọi giá để với vát những đồng bạc cuối cùng. Họ đến và đi nhanh như một cơn gió.

TTCK chỉ có chưa đến 5% số người chiến thắng cuối cùng. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là các Quĩ, các tổ chức đầu tư. Mà có thể chính là các NĐT cá nhân. Chỉ cần họ biết kiên nhẫn, biết lắng nghe, tìm hiểu tri thức đầu tư và hành động kiên định, thành công vẫn đến. Đó chính là sự hấp dẫn của chứng khoán.