Tôi kể câu chuyện dưới đây không phải để khuyến khích việc sử dụng kỹ thuật tạo cám xúc để chốt sales bằng mọi giá. Mà tôi kể câu chuyện trên để nhấn mạnh rằng “TẠO CẢM XÚC CỦA KHÁCH HÀNG LÀ RẤT QUAN TRỌNG TRONG VIỆC BÁN HÀNG”

Một chàng trai trẻ đến từ California chuyển đến Colorado và anh đến một siêu thị xin việc làm.

Giám đốc siêu thị hỏi anh: “Anh có kinh nghiệm bán hàng nào không ?”

Chàng trai trả lời: “Vâng, tôi được mệnh danh là người bán hàng giỏi nhất nước Mỹ, trở về từ California”

Giám đốc rất ngạc nhiên, nghĩ thầm “cậu này chém quá”, nhưng ông cũng muốn thử xem sao, nên nên nhận anh ta vào làm việc:

“Cậu bắt đầu làm từ ngày mai, tôi sẽ xuống kiểm tra sau khi cửa hàng đóng cửa và xem kết quả cậu làm như thế nào ? “
Sau khi chàng trai kết thúc ngày làm việc đầu tiên, giám đốc xuống “thăm” anh ấy.

“Chào nhà bán hàng giỏi nhất nước Mỹ”, Ông giám đốc nói: “Hôm nay anh bán được bao nhiêu khách hàng?”

“Thưa ông chủ, tôi bán được cho một khách hàng”, người thanh niên trả lời.

“Chỉ có một, mỗi nhân viên của chúng tôi hằng ngày bán được 20,30 khách hàng, sau cậu chỉ có một. Yếu lắm. Thế cậu bán được bao nhiêu doanh thu?”. Giám đốc hỏi.

“Dạ thưa, tôi bán được 102,231.64 $”, chàng thanh niên đáp.

Ông Giám Đốc bất ngờ, vì số tiền đó bằng khoản doanh thu của 30 khách hàng cộng lại.

“Vậy, cậu đã bán những cái món hàng gì cho khách hàng đó”

Chàng trai trả lời “Đầu tiên tôi bán cho ông ta một lưỡi câu nhỏ, một lưỡi câu trung, một lưỡi câu lớn và tôi bán tiếp cái cần câu mới”

Sau đó tôi hỏi nơi mà ông ấy câu cá, ông ấy nói ra biển câu, vì thế tôi đề xuất ông ấy nên mua một cái thuyền và chúng tôi cùng xuống phòng thuyền buồm. Tiếp theo, tôi hỏi ông ta về phương tiện chở thuyền ra biển, ông ấy nói ông có một Honda Civic. Tôi nói, chiếc xe đó không đủ để chở chiếc thuyền, vì nó quá nặng, vì thế tôi đưa ông ấy xuống phòng ô tô và bán cho ông ấy một chiếc V8 SUV.

“WOW” ông chủ nói, “Người đàn ông đến mua lưỡi câu và cậu đã bán cho ông ấy một chiếc thuyền và một xe tải ?”
“Không, ông ấy đến mua món quá cho vợ” Tôi đã nói chuyện với ông ta và biết rằng ông ta muốn mua cái gì đó tặng vợ, bù cho thời gian ông đi công tác, và thể hiện tình yêu đối với vợ’. Tôi nói rằng "Trời cuối tuần thật đẹp, ông có thể đưa vợ ông đi câu cá, ông bà sẽ có thời gian bên nhau tuyệt vời. Ông vừa giải trí vừa có thể quan tâm, thể hiện tình yêu đối với vợ”.

(Nguồn câu chuyện Internet, LMC có chỉnh sửa)

LMC bình luận: Chàng trai trong cầu chuyện là 1 người Sales có trình rất cao. Anh ta biết tạo cảm xúc cho khách hàng và khách hàng quyết định mua hàng trên cảm xúc đó.

Anh ta sẽ thật sự là 1 sales giỏi hoàn hảo nếu như khách hàng hoàn toàn thoải mái với những gì ông ta đã mua.
Còn nếu sau khi mua, khách hàng cảm thấy hối hận, cảm thấy không thoải mái thì anh Sales này là Sales giỏi nhưng nghiêng theo hướng tà đạo – tức là lợi dụng cảm xúc để bán hàng mà không quan tâm đến lợi ích thật sự của khách”.

Sales tà đạo có thể kể đến các “chuyên gia” mời khách hàng đến học, hội thảo miễn phí, rồi trình bày 1 nội dung nào đó đưa cảm xúc khách hàng lên cao. Khách hàng muốn sống hết năng lực của mình, muốn trở nên giàu có, muốn có kỹ năng gì đó thật xuất sắc…Cảm xúc lên cao, ham muốn tốt độ, thì chuyên gia sẽ chốt sales cho khóa học hay công cụ gì đó của anh ta. Tỷ lệ chốt sales sẽ rất cao.

KHÁCH HÀNG MUA BẰNG CẢM XÚC, BIỆN MINH BẰNG LÝ TRÍ.

Tôi kể câu chuyện trên không phải để khuyến khích việc sử dụng kỹ thuật tạo cám xúc để chốt sales bằng mọi giá. Mà tôi kể câu chuyện trên để nhấn mạnh rằng “TẠO CẢM XÚC CỦA KHÁCH HÀNG LÀ RẤT QUAN TRỌNG TRONG VIỆC BÁN HÀNG”

Trong status viết về chuyện bán hàng của mình, tôi có kể về việc đã bán sơn ICI Dulux cho một khách hàng vốn rất khó khăn trong việc lựa chọn, mua hàng, và rất tự hào vể căn nhà “hoàn hảo” của mình. Tôi đã tiếp nhận cảm xúc hoàn hảo đó của khách hàng, và tôi đã đẩy cảm xúc này của khách lên 1 mức: tuyệt hảo. Căn nhà của anh ấy là căn nhà tuyệt hảo, thì mọi thứ phải cũng là tuyệt hảo. Sơn “Silk” của ICI Dulux là sơn hoàn hảo nhất, từ chất lượng, màu sắc cho đến thương hiệu (và giá cả cũng cao nhất). Khách hàng ấy đã mua hàng trên cảm xúc “tuyệt hảo” này, và tôi giúp khách hàng biện minh quyết định này của anh. Kết quả là khách hàng vui vẻ đặt hàng, sử dụng và rất cảm kích tôi đã giới thiệu cho khách hàng loại sơn tốt như vậy. (Tôi nhớ sơn ấy có chữ Silk, mà không còn nhớ là cái gì Silk)

LIVESTREAM LÚC 8:45 TỐI NAY, THỨ BA, 19/1/2021

Như đã hứa trong status trước, đạt hơn 200 conment, tôi sẽ livestream trên địa chỉ Facebook https://www.facebook.com/LamMinhChanh lúc 8:45 tối nay, thứ ba, 19/1/2021.

Tôi sẽ trình bày cô đọng về nội dung “Mua bằng cảm xúc, biện minh bằng lý trí”, và tôi sẽ hướng dẫn cách tạo cảm xúc, và chỉ ra “Những điểm chạm” để tạo cảm xúc từ khách hàng. Đây là kỹ thuật của Sales trình cao. Kỹ thuật này không chỉ áp dụng trong sales, bán hàng…mà còn áp dụng trong việc trình bày, thuyết phục và tạo ảnh hưởng đến người khác.

Bạn nào muốn tham dự livestream hay xem lại video hãy comment “Tôi/em muốn tham dự”. Kỹ thuật này các chuyên gia giảng dạy sales có thể cắt ra và tạo thành nhiều buổi giảng dạy bán hàng, giá cao. Nhưng tôi sẽ chia sẻ miễn phí cho các bạn.

Các bạn comment để giúp lan toả stastus và để nhận link livestream, vào lúc 8:40 tối nay nhé.
Hẹn gặp các bạn tối nay.

Thân ái

Lâm Minh Chánh