Tài khoản Twitter của một số nhân vật có tiếng như Joe Biden, Elon Musk, Bill Gates, và những người khác đã bị hack trong một vụ lừa đảo Bitcoin. Cho đến nay, tất cả những gì chúng ta biết chắc chắn từ Twitter là ít nhất một nhân viên của họ đã tham gia vào vụ tấn công. Twitter đã không đưa thêm thông tin về vụ hack, nhưng cho biết sẽ cung cấp nhiều nhất có thể trong quá trình điều tra.
Tuy nhiên, báo cáo từ Vice (tạp chí của Mỹ - Canada) vào thứ Tư đã mô tả một kịch bản đen tối hơn nhiều. Phóng viên Vice cho biết ông đã nói chuyện nặc danh với ít nhất một số tin tặc liên quan đến vụ tấn công và họ tuyên bố đã trả tiền cho một nhân viên của Twitter để có quyền truy cập đặc biệt. Đây cũng không phải lần đầu tiên Twitter bị tấn công như vậy. Cuối năm ngoái, Bộ Tư pháp đã buộc tội hai nhân viên của công ty khi tự ý cung cấp thông tin cá nhân của người dùng Twitter cho các công dân Ả Rập Xê-út.
Vụ hack vừa rồi thậm chí đã có thể tồi tệ hơn nhiều. Hãy tưởng tượng tất cả những thiệt hại mà tin tặc có thể gây ra nếu họ dùng các tài khoản này để nói về một sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra, một đại dịch mới hoặc thậm chí là chiến tranh. May mắn thay, tài khoản của Tổng thống Donald Trump không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công.
Twitter cũng nên thở phào nhẹ nhõm vì đây chỉ là một trò lừa đảo Bitcoin và không phải là thứ gì đó thực sự nguy hiểm. Tuy nhiên, may mắn có lẽ sẽ không mỉm cười với Twitter nếu điều này xảy ra một lần nữa. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 3% vào sáng thứ Năm.
Sau vụ việc, Twitter đã nhận được rất nhiều câu hỏi về tính bảo mật của hệ thống công ty. Dưới đây là những nghi vấn đặt ra mà Twitter sẽ phải trả lời:

  1. Nhân viên Twitter có hợp tác với tin tặc không? Tính cả hai trường hợp từ vụ mùa thu năm ngoái liên quan đến Ả Rập Xê-út và vụ hack vừa rồi, Twitter cần tiết lộ cách họ kiểm tra nhân viên trước khi cấp quyền truy cập và những biện pháp bảo vệ họ có để đảm bảo rằng quyền truy cập không bị rò rỉ.
  2. Tại sao phải mất hàng giờ để ngăn chặn tin tặc? Các tài khoản bị hack vẫn tweet trong vài giờ sau khi vụ lừa đảo này bắt đầu. Một lần nữa, đây chỉ là lừa đảo Bitcoin, nhưng nếu nó phát triển thành một thứ tồi tệ hơn thì sao? Tại sao phải mất quá lâu để ngăn chặn sự xâm nhập?
  3. Có phải Twitter có một bộ ngắt mạch trên máy tính để tạm dừng dịch vụ nếu mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát? Với quá nhiều thông tin chính trị và thị trường bị phá vỡ trên Twitter, công ty có khả năng rút phích cắm và tạm dừng tweet cho đến khi vấn đề được giải quyết?
  4. Các tin tặc có thể truy cập bất kỳ dữ liệu riêng tư nào từ các tài khoản không? Liệu họ có thể truy cập thông tin cá nhân khác như địa chỉ email, số điện thoại hoặc tin nhắn riêng tư?
  5. Ngoài ra, mối nghi ngại lớn không kém là về tổng thống Trump. Liệu tài khoản của ông cũng bị ảnh hưởng? Twitter có biện pháp bảo vệ đặc biệt nào cho tài khoản của các quan chức chính phủ không? Nếu có, tại sao không áp dụng những biện pháp bảo vệ đó cho tất cả các tài khoản?

Twitter cho biết họ sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn khi cuộc điều tra diễn ra.

Theo CNBC