VietinBank vừa thông báo chào bán công khai 264 khoản nợ vay tiêu dùng cá nhân để thu hồi nợ. Các khoản nợ rao bán lần này có tổng giá trị khoản nợ (bao gồm gốc, lãi, lãi phạt) hơn 6,58 tỷ đồng. 

Trong đó, khoản nợ có giá trị cao nhất là gần 101 triệu đồng, còn lại phổ biến từ 5-20 triệu đồng/khoản nợ. Đáng chú ý, có nhiều khoản vay có giá trị rất nhỏ, chỉ dưới 1 triệu đồng, thậm chí có khoản vay chỉ 483.000 đồng. 

Ngân hàng cho biết sẽ bán từng khoản nợ riêng lẻ hoặc bán tất cả các khoản nợ một lúc. Ngân hàng sẽ lựa chọn người mua trả giá cao nhất và ít nhất bằng giá khởi điểm từng khoản nợ.

Các khoản nợ này được rao bán với giá khởi điểm bằng giá trị ghi sổ khoản nợ (bao gồm gốc, lãi, lãi phạt). Khách hàng muốn mua sẽ phải thanh toán 1 lần 100% giá trị khoản nợ. Tất cả các khoản nợ được rao bán đều không có tài sản đảm bảo. 

Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Việc mua, bán khoản nợ không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. 

Người có nhu cầu mua khoản nợ gửi Đơn đăng ký mua và gửi thư về địa chỉ Phòng Quản lý nợ có vấn đề của nhà băng này. 

Sau 1 ngày làm việc kể từ ngày thông báo trúng chào giá mà người mua được chọn không tới địa chỉ nêu trên và ký Hợp đồng thì quyền mua khoản nợ đáp ứng tiêu chí lựa chọn trên có giá chào cao tiếp theo và xem như mất tiền đặt trước. Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng, người mua đến địa chỉ nêu trên để nhận hồ sơ khoản nợ.

Trước đó, VietinBank cũng từng chào bán nhiều khoản vay tiêu dùng với món nhỏ nhất chỉ có dư nợ hơn 1 triệu đồng. 
Thông tin này gây bất ngờ trên thị trường, bởi các ngân hàng thường rao bán khoản nợ có tài sản thế chấp là bất động sản, máy móc, thiết bị, nhà xưởng, ôtô…, trong khi rao bán khoản nợ vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm là nghiệp vụ khá mới mẻ.

Chưa kể, VietinBank lại bán với giá không thấp hơn dư nợ cả gốc, lãi khoản vay và yêu cầu người trúng thầu phải chi trả các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua bán khoản nợ, các chi phí này… Như vậy, người mua sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn giá trị khoản nợ.