Doanh nghiệp Việt chiếm sóng

Vingroup, Masan, Hoà Phát, Vinamilk, Novaland đang là 5 đơn vị có hoạt động M&A sôi nổi nhất trong 2 năm gần đây. Những ông lớn này đã khẳng định bản thân thông hàng loạt các thương vụ dù là bên mua hay bên bán. Năm 2020, tổng giá trị các thương vụ của họ đã tăng lên gấp lần, từ 248 triệu đô la Mỹ lên 1,21 tỷ đô la Mỹ, chiếm 53% tổng giá trị giao dịch M&A nội địa.

Bất chấp diễn biến dịch bệnh căng thẳng vào giữa năm nay, nhóm này vẫn nỗ lực có được những khoản đầu tư chất lượng với 11 thương vụ, tương đương 1,13 tỷ đô la Mỹ trong 10 tháng đầu năm.

Về sự nổi bật này, tại Diễn đàn M&A 2021, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia cho biết những kết quả đang mở ra xu hướng nâng cao vị thế hơn nữa của các doanh nghiệp Việt trên thị trường M&A.

Trước đây, các hoạt động M&A chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư nước ngoài, cụ thể là từ Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, thị trường đang chứng kiến sự chuyển hướng sang các công ty trong nước khi họ ngày càng tích cực hơn trong hoạt động M&A.

p1-9744-1639088738.jpeg

Các công ty trong nước chiếm 1,61 tỷ đô la Mỹ trong tổng giá trị thương vụ cho 10 tháng đầu năm 2021 và chỉ kém 68 triệu đô la Mỹ so với mức 1,67 tỷ đô la Mỹ của Nhật Bản.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, thị trường M&A đã thu hút 8,8 tỷ đô la Mỹ, tăng gần 18% so với năm 2020 và 13,7% so với năm trước dịch - năm 2019. Giá trị bình quân cho mỗi giao dịch tăng từ 28,1 triệu đô la Mỹ trong năm 2019 lên 42,8 triệu đô la Mỹ trong 10 tháng đầu năm nay. Đồng thời, ngày càng có nhiều thương vụ giá trị trên 100 triệu đô la Mỹ được ghi nhận khi chỉ trong 10 tháng năm nay đã có 22 giao dịch so với 19 giao dịch trong toàn bộ năm 2019.

Năm 2022 sẽ là năm của doanh nghiệp Việt?

Ông Seck Yee Chung, Luật sư điều hành, Công ty Luật Baker & McKenzie tại diễn đàn cho rằng môi trường kinh doanh của Việt Nam đang rất hấp dẫn. Việt Nam có nguồn lực dồi dào, đó là dân số đông, giới trung lưu tăng nhanh, đó là sự hấp dẫn lớn với nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng với các bên tham gia thị trường, họ đang thực sự lạc quan hay còn rất cẩn trọng?

Về vấn đề này, ông Warrick Cleine cho biết thêm, trong kết quả khảo sát của KPMG thực hiện, đặc biệt là các lĩnh vực hấp dẫn với hoạt động M&A như fintech, dịch vụ tài chính, logistics… “Mọi người nên lạc quan và tin tưởng vào sự tăng trưởng cao của Việt Nam trong năm 2022 – nền tảng hỗ trợ cho thị trường M&A.”

Trong khi đó, bà Võ Hà Duyên, Chủ tịch Công ty Luật VILAF lại tin rằng năm 2022 là tiềm năng bật lại mạnh mẽ cho Việt Nam với nhiều yếu tố hậu thuẫn cho quan điểm này. 

“Các doanh nghiệp Việt Nam, nhà đầu tư và các nhà làm chính sách có khả năng phản hồi, phản ứng rất tích cực để vượt qua và quay trở lại sau các tác động của đại dịch. Dễ nhìn thấy đó là xu hướng đẩy nhanh việc số hoá trong mọi khía cạnh kinh doanh, cuộc sống và nhận ra tầm quan trọng trong việc đa dạng nguồn cung để củng cố kinh doanh, giảm thiểu rủi ro. Số hoá sẽ đẩy nhanh các thương vụ M&A,” bà Duyên cho biết.

Ngoài ra, môi trường pháp lý tốt hơn cho nhà đầu tư, trong đó có 2 nội dung quan trọng là các FTA có hiệu lực sắp tới và thoả thuận hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng có hiệu lực từ đầu năm 2022 sẽ thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, tinh gọn thủ tục hải quan, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường. Đặc biệt là hiệp định EVFTA cho phép các các tổ chức tín dụng EU nâng mức nắm giữ của phía nước ngoài lên 49% vốn điều lệ trong 2 ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam (cam kết có thời hạn 5 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực).

Theo đó, các ngành sản xuất cơ bản, bán lẻ, tiêu dùng sẽ tiếp tục hấp dẫn. Ngành công nghệ không hẳn liên quan đến Covid vì vốn rất năng động, tăng trưởng nhưng đại dịch đã thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển nói chung.

Theo góc nhìn của bà Duyên, dịch vụ tài chính, hạ tầng cơ sở, công nghệ, các ngành liên quan tiêu dùng – là ngành năng động và chắc chắn sẽ bùng nổ trong các năm tới. Và các ngành như ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng luôn hấp dẫn với nhà đầu tư.