Chuyện kick-back, chi hoa hồng giới thiệu là luật chơi, là văn hoá, là chuyện đương nhiên trong làm ăn. Có người khai thác network và quan hệ để kiếm tiền. Có người monetize - tiền tệ hóa những kết nối trong đời. It's OK. Chả sao cả. Có điều, xin lỗi chuyện này tôi là dân old school, đầu óc kém mở mang.

Bạn nhắn, trình bày về giải pháp của mình, nhờ chị Phi Vân giới thiệu khách hàng, bạn sẽ chi trả 10% hoa hồng cho mỗi kết nối thành deal. Nguyên văn câu trả lời của mình:

"Đừng bao giờ nhắc chuyện sales commission - hoa hồng với chị, vì chị ghét nhất cách làm đó và chị không ở level đó em ạ."

Chuyện kick-back, chi hoa hồng giới thiệu là luật chơi, là văn hoá, là chuyện đương nhiên trong làm ăn. Có người khai thác network và quan hệ để kiếm tiền. Có người monetize - tiền tệ hóa những kết nối trong đời. It's OK. Chả sao cả. Có điều, xin lỗi chuyện này tôi là dân old school, đầu óc kém mở mang. Tôi trân trọng từng kết nối trong đời mình. Nếu có thể, tôi chỉ tạo ra giá trị cho người khác. Và chỉ khi hết cách xoay sở tôi mới đi nhờ vả. Nhờ xong thì sẽ ghi ơn để trả lại sau này. Tôi không bao giờ cho phép mình khai thác network giới thiệu để kiếm tiền. Nếu thấy cái gì mang lại giá trị và giúp ích được cho ai thì sẽ giới thiệu & kết nối một cách vô tư nhất.

Hồi xưa, tôi biết một anh kia networking rất giỏi, ai cũng có vẻ quen biết, kết nối nào cũng kiếm được 10%. Những người bạn nước ngoài của tôi gọi anh là Mr. 10% một cách hết sức kém tôn trọng. Anh không có bạn, không có anh em đồng đội, và người ta chẳng ai dám xem anh là bạn, vì ai cũng biết anh monetize - tiền tệ hoá quan hệ rất giỏi, đôi khi là mang phần "bán đứng".

Cho nên, không nói chuyện đúng sai, chỉ nói về lựa chọn. Mà lựa chọn thì mang tính cá nhân, quan điểm, giá trị sống của mỗi người. Viết một bài dài như vậy để bày tỏ góc nhìn cá nhân một cách hết sức rõ ràng, và mong là đừng ai offer hoa hồng cho tui nữa vì nó sẽ cực kỳ phản tác dụng, vô cùng phản cảm. Vậy nha!