Một con phố mua sắm, giải trí theo chủ đề có tên là “Tang Little Kyoto” ở thành phố Đại Liên, Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa chỉ sau 2 tuần đi vào hoạt động. Lý do là vì người dân xứ tỷ dân này cho rằng dự án này đã gợi họ nhớ đến quá khứ bị Nhật chiếm đóng và cho rằng đây là một cuộc “xâm lược văn hoá”.

Theo đó, Tang Little Kyoto là một khu phức hợp giải trí được xây dựng giống như một thị trấn cổ của Nhật Bản. Ngay khi vừa đi vào hoạt động hồi 21/8 vừa qua, nơi này đã thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Tuy nhiên chỉ sau 1 tuần, Tang Little Kyoto đã vấp phải rất nhiều sự chỉ trích và phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc. Chính các phản ứng tiêu cực của cư dân mạng đã khiến Tang Little Kyoto bị buộc phải đóng cửa vô thời hạn vào đầu tháng 9 vừa qua.

tang-little-kyoto-8.JPG

Nhiều người cáo buộc địa điểm này thật ra là một hình thức “xâm lược văn hoá của Nhật Bản” bởi ở đây chỉ bán sản phẩm và ẩm thực Nhật. Họ cho rằng dự án này sẽ truyền bá văn hoá và làm cho người dân quên mất truyền thống quê nhà. Bên cạnh đó, sự tồn tại của thị trấn này đã gợi nhớ về quá khứ đau thương của quốc gia, đặc biệt là khi thành phố Đại Liên trên thực tế đã từng bị Nhật chiếm đóng đến tận 2 lần. Thậm chí đã có người dùng Weibo đăng thông điệp cho rằng văn hoá Nhật Bản là một “con quỷ” và cần phải được “trừ khử”.

tang-little-kyoto-11.jpg

Một người bình luận có ID là Mo HongAn cho rằng: “Bây giờ, chúng ta lại đi mở phổ cổ theo phong cách Nhật Bản? Vậy còn tổ tiên, những người đã thiệt mạng trước những nhát dao và cả những anh hùng đã chiến đấu anh dũng chống lại quân Nhật thì sao? Dự án lãng phí này không thể hiện lòng tự hào dân tộc của chúng ta. Mà nó sẽ làm thế hệ sau này quên đi cội nguồn và cả sự hy sinh của các bậc tổ tiên".

Dự án Tang Little Kyoto được phát triển bởi công ty bất động sản Dalian Shuyuan Group, bắt đầu khởi công vào năm 2019 với tổng trị giá lên đến 927 triệu USD. Giám đốc điều hành của Dalian Shuyuan cho biết chính quyền thành phố đã yêu cầu dự án này án này tạm dừng hoạt động vào ngày 30/8 vừa qua. Vẫn chưa rõ liệu khu phức hợp có được phép hoạt động trở lại trong tương lai hay không.

tang-little-kyoto-4.png

Được biết, khu phức hợp này chỉ là một phần của dự án, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024. Theo đó, các nhà phát triển dự định sẽ xây dựng 1.600 toà nhà bao gồm cơ sở chăm sóc sức khoẻ, phòng tắm suối nước nóng, 83 căn hộ, 1.300 biệt thự kiểu Nhật và khu mua sắm, ăn uống, bán hàng khác. Nikkei cho biết mỗi biệt thự ở thị trấn này sẽ có giá tối thiểu là 775.000 USD. Hiện phía Dalian Shuyuan vẫn chưa phản hội liệu họ có tiếp tục xây dựng dự án này nữa hay không?

Theo Insider