Diễn biến thị trường phiên 01/02 thật là hấp dẫn, ngay từ đầu ngày dòng tiền đã thể hiện sự yếu đuối, khi lượng mua đẩy yếu dần, dù VN-Index vẫn tăng đến gần 11h00. Tuy nhiên kể từ sau đó là chỉ số bắt đầu yếu dần và rơi vào sắc đỏ trong phần lớn thời gian còn lại. Kết thúc phiên giao dịch, VN-index rơi mạnh 35.21 điểm, hơn 3.17%, đóng cửa ở mức 1075.97. Cú sập này đã khiến rất nhiều NĐT bắt đầu rơi vào trạng thái lo lắng khi gần đây nhiều nhóm nhiều đội, lẫn một số chuyên gia cho rằng sàn có thể về mốc rất thấp. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, đây chỉ là một cú sập cần thiết mà thôi. Lý do vì sao?

1. Nếu nhìn vào chart ngày thì chúng ta có thể thấy nó đang trong tình trạng quá mua (Overbought) khi chỉ số RSI chạm mốc 93 vào ngày 27.01, một mốc quá xá cao, báo hiệu một cú điều chỉnh sớm. Trong 02 ngày tiếp theo là 30 và 31 chỉ số RSI tuy có giảm nhẹ rồi nhưng vẫn nằm trên đường trung bình 75, và lực mua bắt đầu yếu hẳn, chỉ thấy sàn đảo chiều tăng lại vào cuối phiên khi lượng tiền đưa vào qua lệnh ATC. Rõ ràng dấu hiệu đảo chiều, sập mạnh đã được thấy từ trước đó (Xem chart ngày). Như vậy, với những ai kinh nghiệm xíu thì đã xuống tàu từ phiên 27.01 và tiếp tục bán trong phiên 30 và 31 và chờ đợi, đó là đối với NĐT cá nhân nhỏ lẻ.

328237582-497558285861171-8417206114360088433-n-1675302987.jpg
 

2. Trong tháng 01 chỉ số tăng một mạnh hơn 10.43%, đây là mức tăng mạnh nhất của một tháng trong gần 02 năm nay, kể cả thời kỳ bùng nổ như 2021. Có thể nói, nhà đầu tư đã rất hưng phấn và đưa chỉ số hồi phục mạnh mẽ. Lần gần nhất mà VN-index có mức tăng một tháng mạnh hơn tháng 01 vừa rồi đó là vào tháng 2.2021. Vì mức tăng mạnh như vậy, thì một sự điều chỉnh để chốt lãi, bắt lại mốc thấp bên dưới để đưa lên là hợp lý. (Xem chart tháng)

327349506-483640017318777-3497270834444604704-n-1675302987.jpg
 

3. Thông tin báo cáo tài chính Q4 của doanh nghiệp hầu hết đã được công bố, trong đó chúng ta thấy sự phân hóa lớn. Hầu hết tất cả các ngành đều cho thấy sự suy giảm mạnh đặc biệt là chứng khoán, bất động sản, thép, xây dựng, thậm chí ngành ổn định như tiêu dùng cũng giảm mạnh. Chỉ có 02 ngành lớn duy nhất cho thấy sự tăng trưởng mạnh trong quý 4 đó là ngân hàng và bảo hiểm. Mặc dù báo cáo đưa ra là khá xấu nhưng hầu hết cp đều tăng mạnh bất chấp kết quả thì việc điều chỉnh là hết sức cần thiết. Hai ngành như ngân hàng và bảo hiểm báo cáo tăng trưởng mạnh thì cp tăng là dễ hiểu nhưng các ngành báo cáo rất xấu mà tăng rất mạnh thì khá khó giải thích được. Nên do đó, thị trường cần phải được điều chỉnh hợp lý, tích lũy cho việc tăng trưởng trong dài hạn.

Lý do điều chỉnh là khá rõ ràng, nhưng nó lại là một cú sập cũng khá mạnh làm cho nhiều người trở nên rất lo lắng 02 vấn đề sau:

(1) Liệu các tin đồn trên thị trường về bắt bớ và liên quan đến các chính trị gia liệu có thành sự thật

(2) Sàn liệu có tiếp tục rà đáy cũ như một số nhận định.

(1) Về tin đồn: Cá nhân tôi cho rằng tin đồn trên thị trường thì ở khắp mọi nơi và đủ thể loại, đúng có sai có, thao túng tâm lý có, nhưng khi chúng ta tiếp nhận tin đồn thì chúng ta cần phải phân tích hết sức kỹ lưỡng. Chứ không phải tin đồn nào cũng khiến chúng ta bán tháo. Để xử lý tin đồn hiệu quả cách tốt nhất là đặt ra một câu hỏi đơn giản: "Liệu nếu điều đó là sự thật thì nó có làm lợi nhuận của doanh nghiệp bạn đang đầu tư bị suy giảm hay gia tăng hay không?" Nếu câu trả lời của bạn là có thì bạn cần đo lường nó, nếu câu trả lời là không thì kệ mẹ nó tin đồn.

(2) Về cú sụp test đáy: Nếu bạn tiếp tục xem chart tháng thì bạn dễ dàng thấy rằng, VN-Index đang ở vùng đáy rồi. Như một tút trước tôi có phân tích đây là vùng đáy cơ hội có một không hai trong nhiều năm. Cú sụp này nó chỉ khiếp VN-Index càng thêm hấp dẫn bởi nó càng rẻ đi, chỉ số VN-index theo tháng vẫn chỉ loanh quanh mốc đáy của nhiều năm, nếu bạn sợ hãi tới mức khủng hoảng và tự nghĩ ra các thảm cảnh rằng nó rớt ra khỏi đáy của đáy thì cách tốt nhất là bạn không nên đầu tư chứng khoán. Khi cả thị trường sợ hãi đó là lúc bạn cần tham lam. Bạn tham lam ở đỉnh thì bạn chết là đúng rồi, nhưng bạn tham lam ở đáy của nhiều năm thậm chí là của cả chục năm thì đó là một sự tham lam hợp lý. Chỉ số RSI tháng của VN-index đang ngụp lặn ở dưới đường 25 và nếu biết phân tích dài hạn thì bạn sẽ biết rằng chỉ có 4 lần trong lịch sử của TTCK Việt Nam chỉ số này mới dưới đường 25. Và kết quả của nó thế nào sau đó thì ai cũng biết rồi, tăng bất chấp nhiều năm liền. Tôi đang nói là tăng nhiều năm liền chứ không phải vài phiên. Do đó nỗi sợ của bạn là tương đối dư thừa.

Cá nhân tôi là một người cầm quỹ, tôi cũng phải hành động vì lợi ích của quỹ. Tôi đang phải tái cơ cấu danh mục, đảo từ những con hàng ít tăng trưởng sang những con tăng trưởng ngoạn mục trong 5 năm tiếp theo để hưởng trọn thành quả. Đó chính là sự tham lam đầy tham vọng! Mục tiêu đưa NAV của quỹ từ 70tr lên 1 tỷ $ trong vòng 15 năm nữa vẫn đang bùng cháy trong tim tôi.

Chúc các bạn may mắn!