Sau khi dịch Covid-19 dần được khống chế và kiểm soát, những dự án bất động sản du lịch bắt đầu mở chiến dịch trở lại trên truyền thông. Đáng chú ý, trên một số trang báo kinh tế lớn xuất hiện những bài giới thiệu về một dự án bất động sản lớn tại Phú Quốc của một chủ đầu tên khá lạ - tập đoàn Milton Group.



Những dự án nghìn tỷ của Milton Holding


Đó chính là dự án Làng Du Lịch Sinh Thái và Nghỉ Dưỡng Châu Âu (Milton Europa Village) của Milton Hodling. Dự án có tổng diện tích 82,2 ha, với hơn 500m chiều dài mặt biển, là khu phức hợp bao gồm khách sạn lưu trú, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí. Dự án này được khởi công vào nửa cuối năm 2016.

Theo quy hoạch, dự án này sẽ cung cấp gần 4.000 phòng khách sạn tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 10.000 tỷ đồng. Nằm ở vị trí đẹp nhất dự án là Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc Hotel & Resort có diện tích 6.65ha, với 332 phòng tiêu chuẩn 5 sao.


Đây cũng là phân khu được Milton Holding xây dựng đầu tiên và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để đi vào hoạt động cuối năm nay. Đơn vị vận hành khách sạn là Tập đoàn Accor (Pháp) đã giới thiệu Pullman Phú Quốc Hotel & Resort trên hệ thống đặt chỗ. Nhiều trang mạng tuyển dụng nhân sự cũng đăng tuyển các vị trí của khác sạn kèm thông tin sắp đi vào hoạt động.

Ngoài khách sạn Pullman Phú Quốc Hotel & Resort, dự án Milton Europa Village còn được quy hoạch bao gồm nhiều phân khu khác như khách sạn boutique Milton Pathway, dự án condotel Milton Places, khu biệt thự Lagon Villas, khu công viên Milton Park....

Bên cạnh dự án tại Phú Quốc, một dự án bất động sản khác của Milton Holding là dự án Khu du lịch Sinh thái Bản Giốc tại Cao Bằng. Dự án có tổng diện tích 156,6 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 2.200 – 2.700 tỷ đồng.

Vào đầu năm 2018, UBND tỉnh Cao Bằng đã phê duyệt dự án xây dựng nhà hàng, khu vui chơi giải trí, thương mại… tại Khu du lịch thác Bản Giốc, với tổng mức đầu tư khoảng 920 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Milton (Milton Holding) là nhà đầu tư được UBND tỉnh Cao Bằng lựa chọn giao xây dựng đề án đầu tư xây dựng Khu TTDLTBG, bao gồm 4 khu vực: Khu vực cảnh quan thác Bản Giốc; khu vực cảnh quan dọc theo sông Quây Sơn; khu vực cảnh quan sinh thái lâm nghiệp đồi núi; khu vực cảnh quan sinh thái nông nghiệp.

Đề án có mục tiêu nhằm đầu tư xây dựng KTTDLTBG trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh Cao Bằng và của quốc gia, có quy mô 156 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.200 - 2.700 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án được chia làm 3 giai đoạn đầu tư. Cụ thể, giai đoạn 1 (2017 - 2018) có tổng mức đầu tư khoảng 70 - 100 tỷ đồng để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở du lịch, dịch vụ thiết yếu. Giai đoạn 2 (2019 - 2023) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700 - 1.000 tỷ đồng để đầu tư mới và nâng cấp các hệ thống cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ.

Giai đoạn 3 (2024 - 2030), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.000 - 1.500 tỷ đồng với mục tiêu hoàn thiện KTTDLTBG.
Liên quan tới dự án này, tại buổi làm việc ngày 16/8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cũng nhất trí chủ trương cho Milton Holding khai thác động Ngườm Ngao thành chuỗi sản phẩm du lịch.

Cập nhật tới tháng 9/2019, đề án xây dựng Khu TTDLTBG của Milton Holding đã được phê duyệt và doanh nghiệp này đang thi công các hạng mục giai đoạn 1.

Để hiện thực hóa chủ trương đầu tư vào Khu TTDLTBG, Milton Holding đã thành lập một doanh nghiệp dự án, là CTCP Đầu tư Bản Giốc (Bản Giốc Corp).

Bản Giốc Corp – có vốn điều lệ 100 tỷ đồng - được thành lập khoảng nửa năm sau quyết định số 485, bởi các cổ đông: Milton Holding cùng CTCP Công nghệ Tiến Phát (Tiến Phát) và ông Nguyễn Toàn Thắng. Trong đó, Milton Holding tham gia góp 70 tỷ đồng, sở hữu 70% vốn điều lệ. Công ty Tiến Phát và ông Nguyễn Toàn Thắng lần lượt sở hữu 25% và 5% vốn điều lệ của Bản Giốc Corp.

Chân dung ông chủ Milton Group

Siêu dự án Milton Europa Village tại Phú Quốc đánh dấu sự ra mắt trên thị trường bất động sản của Milton Holding tại Việt Nam. Được thành lập năm 2011, Milton Holding là một bộ phận của Milton Group – tập đoàn kinh tế đa ngành từ sản xuất giày dép, quần áo, thương mại, đầu tư và cho thuê bất động sản, dịch vụ vận tải có trụ sở tại Đông Âu do doanh nhân Trần Đăng Chung sáng lập.

Sinh năm 1958, ông Trần Đăng Chung lớn hơn “thế hệ vàng” Đông Âu (lứa sinh năm 1967 – 1970, với những đại diện như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Ngô Chí Dũng, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Cảnh Sơn, Hồ Hùng Anh, Lê Viết Lam, Nguyễn Đức Chi,…) cả chục tuổi. Nhưng có thể xem họ khởi nghiệp cùng thời - giai đoạn biến động nhất của Đông Âu, đầu những năm 1990, khi Liên Xô tan rã.

Ông Trần Đăng Chung ngồi giữa

Trước ngày sang Liên Xô làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ, ông Chung là một công chức của Viện khoa học và kỹ thuật xây dựng cơ bản, thuộc Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước (tiền thân của Bộ Xây dựng ngày nay).
Mấy chục năm gió tuyết xứ người, ông Chung đã tạo dựng được một Milton Group lớn mạnh, theo mô hình tập đoàn kinh tế đa ngành: Từ sản xuất giày dép, quần áo, thương mại, đầu tư và cho thuê bất động sản, đến dịch vụ vận tải và giao nhận quốc tế.

Thời đỉnh cao, doanh số của Milton Group (gồm Milton TNP, Vitexcom, Milton Invest, Milton Trans) lên tới cả trăm triệu USD mỗi năm, sử dụng hàng nghìn lao động.

Khi đã có tích lũy tư bản, giống với số đông, ông Trần Đăng Chung cũng nghĩ đến việc hồi hương đầu tư. Dẫn lời trên truyền thông, vị đại gia quê gốc Bình Lục, Hà Nam cho biết, trở về Việt Nam không chỉ là để mở rộng đầu tư, giảm thiểu rủi ro kinh doanh. “Bởi vì luôn đau đáu tình cảm với quê hương”, nhà sáng lập Milton Group nói.
Tuy vậy, so với những đại gia trưởng thành cùng thời từ Đông Âu, ông Trần Đăng Chung lại về khá muộn. Mãi đến đầu thập niên này, hoạt động xúc tiến đầu tư ở Việt Nam mới cơ bản được bắt đầu, bằng việc – mà một tờ báo viết – là xây dựng thêm một chi nhánh của Milton Group tại Tp. HCM.

Theo giới thiệu, Milton Holding được thành lập để kế thừa và mở rộng hoạt của Milton Group tại Việt Nam, với tầm nhìn: “Phát triển kinh doanh đa lĩnh vực, có sự tương hỗ giữa các nghành nghề để tạo thành hệ sinh thái Thương Mại và Nghỉ dưỡng mang thương hiệu Milton”.


Ông Trần Đăng Chung trong cuộc gặp gỡ với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại Matxcơva, Liên bang Nga năm 2014

Dù vậy, phải nhiều năm sau, sự nghiệp hồi hương của vị “soái” sinh năm 1958 mới có dấu ấn đầu tiên, với sự kiện ra mắt Làng Du Lịch Sinh Thái và Nghỉ Dưỡng Châu Âu (Milton Europa Village) do Milton Holding làm chủ đầu tư.

Hoạt động đầu tư tại Việt Nam của Milton Holding còn có sự góp mặt của doanh nhân trở về từ Đông Âu khác là anh em Nguyễn Cảnh Sơn – Nguyễn Cảnh Hồng, nhà sáng lập của Công ty cổ phần Eurowindow Holding.

Trước khi triển khai dự án “Làng Du Lịch Sinh Thái và Nghỉ Dưỡng Châu Âu”, Milton Holding có quy mô vốn điều lệ 240 tỷ đồng. Trong đó, nhóm ông Trần Đăng Chung nắm giữ 86% cổ phần. Riêng cá nhân ông Trần Đăng Chung sở hữu 44% vốn điều lệ, là cổ đông lớn nhất của Milton Holding.

Số cổ phần còn lại, tương đương 14% vốn điều lệ của Milton Holding, do Eurowindow Holding nắm giữ. Ngoài hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (hệ thống cửa, kính, sàn gỗ) Eurowindow Holding cũng là chủ đầu tư nhiều dự án nghỉ dưỡng đình đám như: Mövenpick Resort Cam Ranh, Radisson Blu Resort Cam Ranh, Wonder City Van Phong Bay.
Tới tháng 5/2019, Milton Holding được nâng vốn lên 480 tỷ đồng và danh tính các cổ đông không được công bố chi tiết.