luat-su-nguyen-dang-tu-va-nhung-tran-tro-ve-nghe-giua-boi-canh-covid19-45c1df0f-1631415628.jpg

Luật sư Nguyễn Đăng Tư có bằng Thạc sĩ chuyên ngành Luật thương mại

Hiện nay, ngành luật được rất nhiều trường đại học đào tạo nên số lượng cử nhân luật tốt nghiệp mỗi năm rất lớn vậy làm cách nào để bạn lọt vào "mắt xanh" của các tập đoàn, công ty lớn đồng thời phát huy đúng vai trò của nghề luật sư trong xã hội? Ông Nguyễn Đăng Tư - Luật sư tại công ty Luật TriLaw với thâm niên hơn 10 năm trong nghề chia sẻ 4 kỹ năng giúp các bạn trẻ định hướng theo nghề luật có thêm góc nhìn và sự chuẩn bị cần thiết trước khi bước vào "trường đời".

Phải sử dụng được tiếng Anh

luat-su-nguyen-dang-tu-va-nhung-tran-tro-ve-nghe-giua-boi-canh-covid19-73974c6a-1631415280.jpg

Luật sư Nguyễn Đăng Tư được đánh giá là một trong những luật sư trẻ nổi bật thế hệ mới

Trong thời buổi toàn cầu hóa như hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế đến đầu tư và mở các công xưởng tại Việt Nam, điều này cũng có nghĩa hầu hết các công ty hiện nay đều đòi hỏi nhân viên phải có trình độ tiếng Anh cao để có thể giao tiếp với khách hàng của họ.

Vì thế, nếu bạn muốn có một công việc lương cao sau khi tốt nghiệp thì hãy trau dồi kỹ năng tiếng Anh ngay từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường. Một mẹo nhỏ mà luật sư Tư chia sẻ đến các sinh viên gần tốt nghiệp nhưng tiếng Anh chưa được tốt: Các bạn hãy ưu tiên trao dồi hai kỹ năng đọc và viết tiếng Anh, sau đó dần dần rèn luyện kỹ năng nghe nói, còn tiếng Anh pháp lý thì các bạn có thể rèn luyện và tích lũy trong quá trình làm việc.

Trau dồi kỹ năng viết

Đã tiếp xúc với nhiều sinh viên luật mới tốt nghiệp ra trường, luật sư Nguyễn Đăng Tư nhận định hầu hết các bạn thường yếu kỹ năng viết nhất trong số các kỹ năng cần thiết của một luật sư bởi vì đa số sinh viên luật hiện nay đều lười viết và bỏ bê các tiết học liên quan đến kỹ năng này.

luat-su-1-1631414815.jpg

Hiện luật sư Nguyễn Đăng Tư đang công tác tại công ty Luật TriLaw (TP.HCM)

Tuy nhiên, kỹ năng viết đặc biệt là soạn thảo hợp đồng cực kỳ cần thiết đối với những người hành nghề luật. Trong cuộc sống hàng ngày, kỹ năng viết cũng đóng một vai trò quan trọng khi nó chính là yếu tố giúp người khác đánh giá và nhìn nhận năng lực của bạn. Một người viết tốt, có khả năng trình bày vấn đề trôi chảy, lý luận sắc sảo, ngôn từ sắc bén hiếm khi là một người không có năng lực. Đối với ngành luật, kỹ năng này càng đặc biệt quan trọng. Một số doanh nghiệp lớn thường sẽ có vòng thi kiểm tra kỹ năng viết, kỹ năng soạn thảo hợp đồng khi tuyển dụng. Để có thể trau dồi kỹ năng viết của mình, luật sư Tư khuyên các bạn sinh viên nên tận dụng thời gian còn ngồi trên giảng đường, chăm chỉ luyện viết thông qua nhiều hình thức như viết blog, cộng tác viết content, bán nội dung, viết bài đăng Facebook, hay đưa ra các quan điểm cá nhân… vừa làm tăng kỹ năng viết vừa phát triển tư duy phản biện rất tốt.

Luyện tập kỹ năng nói, trình bày

luat-su-nguyen-dang-tu-va-nhung-tran-tro-ve-nghe-giua-boi-canh-covid19-45c1df0f-1631415628.jpg

Luật sư Nguyễn Đăng Tư quan niệm nghề luật chính là người gác cổng công lý

Nói là đặc trưng của nghề luật và đặc biệt là với các luật sư. Bạn phải truyền đạt những lời nói, quan điểm của mình cho các cơ quan tố tụng để bảo vệ khách hàng hoặc tư vấn một cách mạch lạc, rõ ràng để khách hàng hiểu họ phải làm gì. Vì vậy nói là một kỹ năng quan trọng và tất nhiên nó cần phải được rèn luyện từ khi bạn là một sinh viên.

"Hãy luyện tập giọng nói, rõ ràng, không bị các lỗi giọng địa phương sẽ là một trong những lợi thế của bạn trên con đường cạnh tranh tìm việc" - Luật sư Nguyễn Đăng Tư tiết lộ.

Kỹ năng đọc - hiểu

photo-4-1631076886438112432652-1631415628.jpg

Luôn hết mình với công việc và tận tâm với khách hàng là những gì người khác có thể thấy ở luật sư Nguyễn Đăng Tư

Đọc là kỹ năng cuối cùng trong danh sách 4 kỹ năng cần thiết mà luật sư Nguyễn Đăng Tư chia sẻ. Theo luật sư Tư, luật sư bên cạnh kiến thức chuyên môn cần là người biết nắm bắt nhiều thông tin ở nhiều lĩnh vực nhằm mang đến lợi ích cao nhất đến khách hàng. Vì vậy, kỹ năng đọc - hiểu và nắm bắt vấn đề là điều quan trọng mà các bạn sinh viên cần ghi nhớ.